Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

Dân trí Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Trong một động thái mới nhất, ESA cho biết đã đàm phán với nhà sản xuất tên lửa Arianegroup để phát triển kế hoạch trong thời gian tới.

Dự án sẽ kiểm tra khả năng đổ bộ lên Mặt Trăng trước năm 2025 và ESA bắt đầu làm việc ở đó. Mục đích là khai thác mỏ đá trên bề mặt hành tinh này và có thể được sử dụng để tạo ra nhiên liệu tên lửa.

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025 - 1
Mặt Trăng đang là mục tiêu chạy đua của nhiều quốc gia.

ESA nói về lâu dài, tài nguyên trong không gian thậm chí có thể được sử dụng trên Trái Đất và kế hoạch cho một căn cứ của châu Âu trên Mặt Trăng đã có một bước tiến rất lớn.

ESA còn có các đối tác công nghiệp bao gồm các kiến ​​trúc sư nổi tiếng từ Foster + Partners đã làm việc với ESA để kiểm tra tính khả thi của công nghệ in 3D sử dụng đất Mặt Trăng để tạo ra các căn cứ trên hành tinh này lâu dài.

Ngoài ra, trong hợp đồng một năm còn nhằm mục đích cuối cùng là khai thác quặng regolith trên bề mặt Mặt Trăng. Regolith là một loại quặng có thể chiết xuất nước và ôxy. Do đó cho phép sự hiện diện độc lập của con người trên Mặt Trăng, có khả năng tạo ra nhiên liệu cần thiết cho các nhiệm vụ thám hiểm ở xa hơn, ESA nói.

“ESA và các cơ quan khác chuẩn bị đưa con người trở lại Mặt Trăng. Lần này sẽ ở lại với các công nghệ sử dụng vật liệu có sẵn trong không gian (sử dụng tài nguyên tại chỗ) được coi là chìa khóa cho sự bền vững và là bước đệm trong cuộc phiêu lưu của loài người tới Sao Hỏa và xa hơn vào Hệ Mặt Trời”, cơ quan vũ trụ ESA cho biết.

Việc sử dụng tài nguyên vũ trụ có thể là chìa khóa để thăm dò Mặt Trăng bền vững và nghiên cứu này là một phần trong kế hoạch toàn diện của ESA nhằm biến châu Âu thành đối tác thăm dò toàn cầu trong thập kỷ tới.

Nhiệm vụ này còn là động thái cho thấy việc châu Âu đang rất quyết tâm chạy đua với Mỹ, Nga và Trung Quốc trong cuộc đua vào vũ trụ.

Khôi Nguyên (Theo Daily Mail)

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21

Hố xanh lớn nhất thế giới bị ô nhiễm nhựa

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson đã tìm thấy nhựa ở đáy hố chìm đại dương lớn nhất thế giới trong chuyến thám hiểm vừa qua.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:16

Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Loài cá mập mới được các nhà khoa học xác định có tên Galagadon Nordquistae.

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:22

Làm thế nào để trẻ giảm thời gian sử dụng máy tính?

(Dân trí) - Bạn đã làm cha mẹ hay chưa? Có bao giờ nhìn thấy con bạn dán mắt vào iPad hoặc điện thoại, và bạn chỉ ước gì chúng có thể ra khỏi nhà một lúc, đi dạo hoặc ít nhất là thỉnh thoảng nhìn ra chỗ khác?

Thứ ba, 22/01/2019 - 02:03

Phát hiện dấu hiệu của sự sống cổ đại ở Hồ Nam Cực

(Dân trí) - Hơn một thập kỉ trước, các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị vệ tinh để phát hiện ra Hồ Mercer dưới mặt băng, nằm ở bên dưới lớp băng Nam Cực và có diện tích lớn gấp đôi Manhattan.

Thứ ba, 22/01/2019 - 01:58

Tổng cục TCĐLCL: "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là nền tảng đảm bảo chất lượng sản phẩm"

(Dân trí) - Các doanh nghiệp (DN) tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh của hàng hóa nhưng không “bỏ quên” trách nhiệm với NTD, bảo vệ quyền lợi của họ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 12:59

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

(Dân trí) - Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:14

Nhà khoa học chỉnh sửa gene người ở Trung Quốc sẽ bị xử lý nghiêm

(Dân trí) - Cuộc điều tra mới nhất của các nhà chức trách ở Trung Quốc đã kết luận rằng nhà khoa học He Jiankui ở nước này đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới và sẽ bị trừng phạt nghiêm.

Thứ ba, 22/01/2019 - 08:09

Dê đột biến hai đầu, ba tai xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Một con dê hai đầu, ba tai vừa mới sinh ra tại khu vực phía đông tỉnh An Huy, Trung Quốc, khiến cư dân địa phương xôn xao.

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:25

Kỳ thú đàn chim bay thành hình con thỏ khiến giới khoa học “bó tay”!

(Dân trí) - Để tăng cường tính tương tác giữa các cá thể, cũng như làm giảm lực cản của gió những chú chim thường bay theo một đội hình lớn với hình dáng khí động học như chữ “V”. Tuy nhiên, với một đàn chim hình con thỏ thì giới khoa học vẫn chưa thể tìm được lời giải thích thích đáng!

Thứ ba, 22/01/2019 - 05:10

Thủ tướng: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:46

Kinh hãi khoảnh khắc trăn và rắn hổ mang chúa “tử chiến” trong nhà

(Dân trí) - Một người phụ nữ Thái Lan đã “đứng tim” khi chứng kiến khoảnh khắc một con trăn và hổ mang chúa đang “tử chiến” với nhau bên trong cửa hàng của mình.

Thứ hai, 21/01/2019 - 04:28