Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất - 1

Để chuẩn bị cho Ngày Thiên Thạch sẽ diễn ra vào 30/6 tới đây – khi các nhà khoa học nhóm họp lại với nhau để thảo luận về cách bảo vệ Trái Đất khỏi các thiên thạch nguy hiểm – một nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã cảnh báo rằng đó là vấn đề “khi nào” chứ không phải “nếu có”.

Giáo sư Alan Fitzsimmons, từ Trung tâm nghiên cứu Vật lý Thiên văn Belfast của Đại học Queen đã nhấn mạnh rằng các tác động nhỏ hơn trong quá khứ đã thể hiện rõ về sự thật Trái Đất của chúng ta thiếu sự chuẩn bị như thế nào.

Giáo sư Fitzsimmons cho rằng, một vụ tai nạn tương đương với vụ Tunguska cũng có thể phá hủy các thành phố lớn, và bất kỳ vụ nào lớn hơn cũng có thể tàn phá toàn bộ hành tinh này.

Năm 1908, một tiểu hành tinh nhỏ đã phát nổ phía trên bầu trời Tunguska của Siberia làm phá hủy một cánh rừng rộng lớn có khoảng cách hai đầu là hơn 1.280km.

Năm 2013, một sao băng 20m đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, làm vỡ tan tất cả cửa sổ và khiến hơn 1.000 người bị thương.

Các chuyên gia không hề thấy trước được các vụ tai nạn này, dẫn đến sự sợ hãi rằng Trái Đất có thể bị bất ngờ trước các cú va chạm của các tiểu hành tinh hủy diệt trong tương lai.

Giáo sư Fitzsimmons cho rằng, “quan trọng là biết rằng các nhà khoa học và kỹ thuật đã có một bước tiến bộ lớn trong việc phát hiện các tiểu hành tinh đến gần Trái Đất và hiểu được hiểm họa của chúng. Cho đến nay có hơn 1.800 các vật thể có thể gây nguy hiểm đã được phát hiện, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều các vật thể nguy hiểm khác đang chờ bị phát hiện.

Mỗi ngày, các nhà thiên văn học đều phát hiện thấy các tiểu hành tinh ở gần Trái Đất và hầu hết chúng đều vô hại. Tuy nhiên, vẫn có khả năng rằng sẽ có một vụ Tuguska tiếp theo khiến chúng ta bị bất ngờ, và mặc dù chúng ta đã tiến bộ rất nhiều về khả năng phát hiện các tiểu hành tinh lớn hơn, nhưng vẫn không tốt nếu chúng ta không được chuẩn bị gì về điều đó”.

Anh Thư (Theo Express)