Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

Dân trí Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra - 1

Theo báo cáo của tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu kháng thể dị ứng ở người (IgE) và cách nó gắn vào tế bào. Đây là cơ chế kích hoạt cho việc sản xuất histamine, đó là mấu chốt của các phản ứng dị ứng. Các nhà nghiên cứu đã xem xét cơ chế sinh hóa kết nối IgE với các tế bào phản ứng lại kích thích và phát hiện ra rằng một kháng thể khác có thể thay thế vị trí của nó.

Trong các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máu của bệnh nhân dị ứng với phấn hoa và nọc độc côn trùng, sau đó bắt đầu phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với kháng thể đối thủ. Nó chỉ mất 15 phút để phá vỡ sự tương tác giữa các phân tử dị ứng và các tế bào miễn dịch.

Giáo sư EdzardSpillner, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Một khi IgE trên tế bào miễn dịch có thể được loại trừ, không quan trọng là cơ thể sản xuất hàng triệu phân tử IgE đặc hiệu dị ứng, chúng ta vẫn có thể loại bỏ được kích hoạt, phản ứng dị ứng và các triệu chứng sẽ không xảy ra”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng cách tiếp cận dị ứng này có thể được áp dụng cho các loại dị ứng khác, không chỉ là phấn hoa và nọc độc côn trùng. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng nó cũng sẽ hữu ích với 50 triệu người ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi dị ứng mũi, và 250 triệu người bị ảnh hưởng bởi dị ứng đậu phộng chết người trên toàn thế giới.

Giáo sư Nick Laursen nói thêm: “Bây giờ chúng ta có thể xác định chính xác cách kháng thể ngăn ngừa sự liên kết của IgE với thụ thể của nó. Điều này cho phép chúng tôi thiết lập ra những chiến lược mới cho y học kỹ thuật trong tương lai”.

Một trong những phát hiện thú vị của nghiên cứu này là kháng thể này nhỏ hơn nhiều so với các kháng thể hiện đang được sử dụng trong thuốc chống dị ứng.

Đồng tác giả EdzardSpillner giải thích, "Nó là một kháng thể miền đơn, gọi là đơn kháng thể, được sản xuất dễ dàng trong quá trình sử dụng vi sinh vật. Nó cực kỳ ổn định, và điều này tạo ra cơ hội mới cho việc sử dụng kháng thể này cho bệnh nhân".

Nhóm nghiên cứu nghĩ rằng các kháng thể không cần phải tiêm, mà có thể chỉ cần nuốt hoặc hít, điều này sẽ giúp cho những người bị bệnh dễ dàng sử dụng hơn. Nhưng dù sao thì đây cũng chỉ là những bước khi khởi đầu cho kết luận này. Các thử nghiệm lâm sàng sẽ phải được tiến hành để đảm bảo rằng phương pháp tiếp cận có hiệu quả và quan trọng hơn là an toàn đối với con người.

Theo IFLScience

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Ưu tiên các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Thứ tư, 31/01/2018 - 11:01

Tối 31/1, lần đầu tiên sau 150 năm trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Tối nay, 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kỳ thú, khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:19

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất

(Dân trí) - Mỗi loài động vật trong danh sách dưới đây đều có một cách riêng để sử dụng khả năng phát sáng “thiên phú”. Có loài tạo nên một chiếc cần câu ánh sáng đặc biệt để săn mồi; có loài trang bị hẳn một chiếc áo ánh sáng giúp chúng “tàng hình” trước mắt kẻ thù; ở trường hợp khác, ánh sáng lại chính là vũ điệu mời gọi bạn tình.

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:13

Những sai lầm khi tránh muỗi

(Dân trí) - Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách để tránh bị muỗi cắn. Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe qua, hãy tin là thức ăn bạn ăn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bị cắn, và cũng không nên mua một bó nến hương sả như quảng cáo làm gì.

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:17

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

(Dân trí) - Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:37

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:33

Nữ sinh viên đại học Mỹ phát minh ra khăn giấy giúp phát hiện thuốc kích dục

(Dân trí) - Một sinh viên đến từ trường đại học George Washington (Mỹ), đồng thời cũng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục, vừa mới đây đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy đặc biệt, giúp phát hiện thuốc kích dục có trong đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu phát minh tuyệt vời này cũng như câu chuyện về tác giả của nó!

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:29

Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:41

Số lượng sáng chế Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 30/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trong năm 2017, số văn bằng bảo hộ cấp cho sáng chế là 1.746, tăng 22,6% so với năm 2016. Đặc biệt, số văn bằng bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp 2.267 tăng gần 56% so với năm 2016.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:35

Cảnh giác với bệnh cúm đang trong mùa phát triển

(Dân trí) - Có hai loại vi-rút cúm A phụ hiện đang phát triển tại Hoa Kỳ. Nếu bạn chưa được tiêm chủng loại bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiêm phòng vì bệnh cúm lây lan có thể kéo dài đến tháng 4 và tháng 5.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:11

Dù văn hóa khác biệt, các dân tộc vẫn hiểu được âm nhạc của nhau

(Dân trí) - Mỗi dân tộc có một nền văn hóa khác nhau và thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Nhưng bất chấp những khác biệt đó, con người vẫn có thể hiểu được âm nhạc của các nền văn hóa đa dạng.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:44

Khám phá những phương pháp phát tán hạt giống đặc biệt của thực vật

(Dân trí) - Một trong những cách phát tán hạt giống độc đáo nhất của thực vật chính là phát nổ. Thậm chí, ở cây vông đồng, sức mạnh của vụ nổ này lớn đến mức hạt sẽ bị bắn ra xa đến 100 mét, với tốc độ kỷ lục 70 mét/giây.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:39

Cận cảnh quá trình hút máu của muỗi trên cơ thể người

(Dân trí) - Cách muỗi hút máu không phải chỉ đơn giản như một chiếc xi lanh, mà nó là một cuộc phẫu thuật thực sự trên cơ thể vật chủ. Thậm chí, có đến 6 chiếc vòi sẽ cùng lúc tham gia vào nhiệm vụ “đặc biệt” này.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:32

Sử dụng vi khuẩn để biến chất thải con người thành thức ăn trên vũ trụ

Các nhà khoa học đã tìm ra một nguồn thức ăn tiềm năng cho các nhà du hành vũ trụ bằng cách sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải con người thành một loại thức ăn kiểu Marmite (loại thức ăn sệt, màu nâu thẫm, dùng để phết lên bánh mì, làm từ ngũ cốc đã lên men).

Thứ hai, 29/01/2018 - 04:42

Chiêm ngưỡng những công nghệ “thần kì” sẽ được ra mắt trong tương lai không xa

(Dân trí) - Trong vài năm nữa, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào việc giới nghiên cứu khoa học, trên toàn thế giới, sẽ cho ra mắt những sản phẩm “thần kì” như: mặt nạ giúp biến người thường thành siêu anh hùng, thiết bị điện tử tan được trong cơ thể, hay thậm chí là ngón tay thứ 6 cho con người.

Thứ hai, 29/01/2018 - 10:58

Những điều cần biết về vitamin B3

(Dân trí) - Vitamin B3 còn được gọi là niacin là loại vitamin thiết yếu, tan trong nước, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm phổ biến, bao gồm một số loại thịt, nấm, cá ngừ, hạt và các loại khác. Niacin là một phần của Vitamin B tổng hợp và các vitamin B khác, bao gồm vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin)….

Thứ hai, 29/01/2018 - 08:33

Hiện tượng thiên văn hấp dẫn nhất 2018 sẽ diễn ra vào tối 31/1

Ngày 31/1, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng nguyệt thực toàn phần trong điều kiện thời tiết ủng hộ. Đây cũng được xem là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2018.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:57

Khi mắt di chuyển, các màng nhĩ cũng làm việc

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu David Murphy cho biết: "Thực tế là những chuyển động của màng nhĩ làm mã hóa các thông tin không gian về chuyển động mắt, có nghĩa là chúng có thể hữu ích để giúp não chúng ta kết hợp không gian thính giác và thị giác.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:51

Cá heo bơi thành các tốp lớn hàng trăm cá thể chưa rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Hàng trăm con cá heo đang tụ tập thành tốp lớn ngoài bờ biển Nam Phi và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của việc này.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:40

“Rùng mình” với những loài giun sán ký sinh nguy hiểm nhất trên trái đất

(Dân trí) - Sẽ thật xui xẻo cho bất cứ sinh vật nào, kể cả con người, bị nhiễm phải các loài giun ký sinh nguy hiểm hàng đầu này. Bởi vì, khi đã xâm nhập vào cơ thể, chúng thậm chí có thể đào cả hệ thống đường hầm, bằng cách ăn xuyên qua thịt, mắt và thậm chí là não của vật chủ

Chủ nhật, 28/01/2018 - 03:00

Một phần ba các rạn san hô “bị nhựa vướng vào”

(Dân trí) - Không chỉ hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhựa cũng là mối đe dọa lớn đối với sự sống của các rạn san hô.

Chủ nhật, 28/01/2018 - 06:46