Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết

Dân trí Là hồ nước mặn lớn nhất trên Trái Đất, dưới lòng Biển Chết tồn tại các vi sinh vật đơn bào đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt.

Theo một nghiên cứu mới được công bố mới nhất trên tạp chí Geology, sự sống sót của sự sống các vi sinh vật dưới Biển Chết có thể đã từng phụ thuộc vào việc ăn thịt xác của nhau.

Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết - 1
Biển Chết thực chất không “chết” như chúng ta vẫn nghĩ.

Trong nghiên cứu được các nhà nghiên cứu từ Thụy Sĩ và Pháp đã phân tích, các lõi trầm tích dài được khoan ra từ trung tâm Biển Chết cho thấy sự sống của vi khuẩn cổ đại tích lũy năng lượng cần thiết để tồn tại bằng cách nuốt chửng những xác chết của các loại vi khuẩn khác cùng tồn tại.

Những kết quả này mở ra một “cửa sổ” vào sinh quyển sâu bí ẩn của Trái Đất - thế giới ngầm giữa bề mặt Trái đất và lõi, nơi có khả năng hàng triệu loài vi sinh vật chưa được khám phá vẫn đang phát triển mạnh trong điều kiện khắc nghiệt không thể tin được.

"Môi trường dưới bề mặt của Biển Chết tạo thành một trong những hệ sinh thái cực đoan nhất trên hành tinh. Bằng cách nghiên cứu một môi trường đẩy sự sống đến giới hạn của nó, chúng ta có được một cái nhìn thoáng qua về các quá trình thúc đẩy sự sống ở tầng dưới sâu nhất”, các tác giả viết trong báo cáo.

Để hiểu rõ hơn về lịch sử vi sinh vật của hệ sinh thái cực đoan này, các tác giả nghiên cứu đã điều tra các mẫu trầm tích cổ đại chôn sâu tới 245 m bên dưới mặt hồ nước mặn lớn nhất thế giới này. Kết quả là nhóm nghiên cứu tìm thấy dấu vết của sự sống vi sinh vật đã chết từ lâu.

Trong các tầng mặn nhất của Biển Chết, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều hợp chất vi sinh vật gọi là sáp ester - một loại phân tử lưu trữ năng lượng mà các sinh vật nhỏ nhất thế giới có thể tạo ra khi sự sống sót của chúng bị đẩy đến giới hạn.

Điều này gây ngạc nhiên vì trước đây vi khuẩn được cho là không có khả năng thích nghi với hệ sinh thái cực đoan của Biển Chết.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy khả năng thích ứng cao của sinh quyển dưới bề mặt Biển Chết và khả năng sử dụng các chiến lược khác nhau để sản xuất và bảo quản năng lượng trong các điều kiện bất lợi", các tác giả kết luận.

Khôi Nguyên (Theo Live Science)

Phát hiện ngôi làng cổ ở Jerusalem

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích một ngôi làng nông nghiệp cổ ở phía đông Jerusalem, gồm một khu chôn cất xa xỉ, máy ép ô liu và các bồn tắm nghi lễ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 01:06

Rùng mình với ấu trùng sán chi chít trong não do ăn thịt lợn chưa nấu chín

(Dân trí) - Một nam thanh niên 18 tuổi sống ở Ấn Độ đã tử vong do nhiễm ấu trùng sán trong não sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 12:49

Nhật Bản phát triển “phi hành gia” robot khám phá Mặt trăng

(Dân trí) - Với ý tưởng cắt giảm chi phí, các nhà khoa học của Nhật Bản cho rằng việc gửi robot lên vũ trụ sẽ chỉ tốn 1/10 so với chi phí sử dụng phi hành gia là con người.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 11:16

Động vật được biết đến sớm nhất trên Trái Đất có thể đã rất phát triển

(Dân trí) - Thời đại Ediacaran, khoảng 571-541 triệu năm trước, đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của những động vật đầu tiên trong hồ sơ hóa thạch trên Trái Đất, bao gồm Dickinsonia.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 10:14

Phát hiện hang động muối dài nhất thế giới tại Israel

Ngày 28/3/2019, các nhà thám hiểm Israel tuyên bố đã phát hiện được hang động muối gần Biển Chết dài nhất thế giới (gần 10km), đánh bại kỷ lục hiện nay mà Iran đang nắm giữ.

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:38

Ô nhiễm không khí có liên quan dến chứng loạn thần ở người trẻ

(Dân trí) - Trẻ em sống ở thành phố - khu vực thường có chất lượng không khí thấp - sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tinh thần cao hơn hẳn những nơi khác! Kết quả này vừa được công bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:27

Cá voi ngày nay di cư với cùng lộ trình của tổ tiên chúng sống cách đây 270.000 năm!

(Dân trí) - Loài cá voi hiện tại vẫn đang di cư với tuyến đường giống như tổ tiên của chúng sống cách đây 270.000 năm. Phát hiện này có được là nhờ vào việc nghiên cứu hóa thạch của những con Hà – GPS của thời tiền sử!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:03

Bạn sẽ không ngờ thế giới thú vị đến vậy trước khi xem những bức hình này!

(Dân trí) - Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa hàng loạt những điều thú vị, ngay cả trong những thứ nghe quá đỗi quen thuộc như: sách dạy học, tủ lạnh hay cách đào đất, vận tải đường biển…

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:23

NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm

(Dân trí) - Công việc có thể kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật đang được NASA và ESA “tuyển” người.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:53

Đột phá trong nhân bản voi ma mút

(Dân trí) - (Dân trí)-Các nhà khoa học đến từ Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 20 năm trước khi công bố điều được miêu tả là một tiến triển lớn, trong đó các tế bào được tách từ một con voi ma mút lông tìm thấy tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia được cấy vào một phôi thai chuột, và sau đó đã cho thấy hoạt tính sinh học.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:48

In sinh học: Ứng dụng in 3D trong y khoa

(Dân trí) - In sinh học, bioprinting, là một ứng dụng tuyệt vời và nhiều hứa hẹn của in 3D trong y khoa. Với máy in 3D, các chuyên gia y tế có thể in ra thuốc, xương, răng, mô tế bào, cơ quan sống…. dùng trong nghiên cứu, giảng dạy và điều trị.

Thứ năm, 28/03/2019 - 03:34

Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

Thứ năm, 28/03/2019 - 07:53

Vì sao các giọt nước lại hợp nhất khi ở gần nhau?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và toán học người Anh đã sử dụng một siêu máy tính để khám phá ra sự thật ẩn giấu về cách các giọt nước hợp nhất và dính lại với nhau.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:04

Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy chưa phải là tin tốt

(Dân trí) - NASA vừa tiết lộ sông băng Jakobshavn của đảo quốc Greenland đang tăng kích thước trở lại, nhưng các nhà khoa học đánh giá đây thực sự là tin xấu tiên lượng lâu dài cho hành tinh.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:43

Vi khuẩn có thể di chuyển hàng nghìn km trên toàn cầu

(Dân trí) - “Phương tiện” của vi khuẩn được cho là một “cầu không khí” vô hình.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:21

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

(Dân trí) - Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Thứ tư, 27/03/2019 - 02:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27

Nga chế tạo robot “thợ lặn” hoạt động dưới nước

(Dân trí) - Các kỹ sư người Nga từ Đại Học Quốc Gia Sevastopol (SevSU) đã nói về việc chế tạo robot Android nhằm mục đích nghiên cứu đáy biển.

Thứ tư, 27/03/2019 - 05:25

Phát hiện sinh vật hóa thạch 520 triệu năm tuổi có 18 xúc tu ở TQ

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch sinh vật cổ xưa, giúp làm sáng tỏ phần nào quá trình tiến hóa của loài sứa ngày nay.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:24

Thuốc tránh thai cho nam giới sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2029

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sinh học Los Angeles (Mỹ) vừa tiết lộ rằng, loại thuốc tránh thai nam giới của họ đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:15

Con người có thể biết mọi thứ nhờ “cấy ghép” trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Nikolas Kairinos, người sáng lập và là CEO của hang Fountech.ai, nói rằng công nghệ có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta học trong tương lai gần.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:08