Các phi hành gia có nguy cơ bị tấn công bởi virus Herpes

(Dân trí) - Virus Herpes được phát hiện đã “kích hoạt” trở lại trên hơn một nửa số phi hành gia trên tàu vũ trụ và các nhiệm vụ của Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Thậm chí, ác phi hành gia có nguy cơ bị virus Herpes tấn công nghiêm trọng, một nghiên cứu mới của NASA đã tiết lộ.

Các phi hành gia có nguy cơ bị tấn công bởi virus Herpes  - 1
Nghiên cứu mới của NASA đã cảnh báo tình trạng các phi hành gia đối mặt trước sự tấn công của virus Herpes.

Tiến sĩ Satish K Mehta, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các phi hành gia của NASA chịu đựng hàng tuần hoặc thậm chí nhiều tháng tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và tình trạng vi trọng lực. Thử thách vật lý này được kết hợp bởi các yếu tố gây căng thẳng quen thuộc hơn như tách biệt xã hội, giam cầm và thay đổi chu kỳ đánh thức giấc ngủ”.

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã thu thập nước bọt, lấy mẫu nước tiểu của các phi hành gia trước, trong và sau khi lên vũ trụ.

Tiến sĩ Mehta cho rằng, trong thời gian bay vào vũ trụ, có sự gia tăng các hormone gây căng thẳng như cortisol và adrenaline, được biết đến có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch.

Các tế bào miễn dịch của phi hành gia, đặc biệt là các tế bào thường ngăn chặn và loại bỏ virus trở nên kém hiệu quả hơn trong các chuyến bay vũ trụ và đôi khi đến 60 ngày sau.

Các loại mụn rộp được phát hiện bao gồm mụn rộp miệng và bộ phận sinh dục, thủy đậu và bệnh zona. Mặc dù trước đó, hầu hết các phi hành gia đã không cho thấy bất kỳ triệu chứng nào.

Đáng lo ngại hơn là hiện tại không có bất kỳ loại vắc-xin nào có thể được sử dụng để bảo vệ các phi hành gia trước các nhiệm vụ vào vũ trụ.

Tiến sĩ Mehta nói thêm: “Các thử nghiệm của vắc-xin virus Herpes khác cho thấy rất ít hứa hẹn, vì vậy trọng tâm hiện tại của chúng tôi là phát triển các chế độ điều trị nhắm mục tiêu cho các cá nhân chịu hậu quả của việc tái hoạt động virus Herpes”.

Minh Long (Theo Mirror)