Các nhà nghiên cứu sắp tạo ra vắc-xin “vạn năng”?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tiết lộ đã phát hiện ra một điểm yếu phổ biến trong số các protein động vật có vú mà họ tin rằng có thể nắm giữ chìa khóa để quét sạch virus gây chết người.

Các nhà nghiên cứu sắp tạo ra vắc-xin “vạn năng”? - 1
Các nhà khoa học đang đặt nhiều hy vọng vào việc tạo ra vắc-xin “vạn năng”.

Trong suốt quá trình lịch sử của loài người, hàng trăm triệu người đã chết vì các mầm bệnh từ bệnh dịch hạch và cúm Tây Ban Nha đến bệnh đậu mùa, HIV và sởi. Sự quan tâm của cộng đồng đối với chủ đề này đã tăng lên đều đặn trong những tuần gần đây với sự bùng phát của Covid-19.

Thông tin cho biết một loại protein có tên là Argonaute 4 (AGO4), đã được chứng minh là chống virus duy nhất trong các tế bào miễn dịch của động vật có vú, rất có thể là cơ sở có thể xem xét việc tạo ra “công cụ” có thể chống lại tất cả… các loại virus.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Mỹ và Đức làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts đã thực hiện các thí nghiệm kiểm soát trên các protein khác nhau trong họ protein Argonaute - một loại mô đun liên kết RNA chuyên dụng cao có mặt trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống .

Những gì các nhà nghiên cứu tìm thấy thực sự mang tính cách mạng bởi họ đã phát hiện ra các tế bào động vật có vú bị thiếu AGO4 là những “bệnh nhân” siêu nhạy cảm có thể bị nhiễm bệnh, trong khi những đối tượng có thừa protein thì không.

Về mặt lý thuyết, điều này có nghĩa là nếu các nhà khoa học tìm ra cách củng cố nồng độ AGO4, khả năng miễn dịch của vi khuẩn đối với tất cả các loại bệnh nhiễm virus sẽ tăng lên đáng kể.

Mục tiêu là để hiểu hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động như thế nào để chúng ta có thể tạo ra các phương pháp điều trị chống lại một loạt virus thay vì chỉ tiêm vắc-xin chống lại một loại cụ thể, đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Kate Jeffrey cho biết.

Với thử nghiệm trên chuột thí nghiệm bị nhiễm cúm chứng minh rằng những con chuột có nồng độ AGO4 thấp dễ bị nhiễm virus cao hơn đáng kể.

Jeffrey và nhóm của cô hiện có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu để xác định mức độ phổ biến của loại virus này đối với bất kỳ loại virus nào khác. Sau đó, hy vọng sẽ tìm ra cách tăng cường mức độ AGO4 một cách tổng hợp, từ đó tăng khả năng miễn dịch chống lại các loại virus có khả năng gây tử vong.

Trong thế kỷ XXI cho đến nay, chúng ta thường xoay sở để tránh một đại dịch trên quy mô của những thiên tai trong quá khứ, với những cái chết được đo bằng hàng ngàn thay vì hàng trăm ngàn hoặc hàng triệu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các loại virus mới và sự cần thiết phải tạo ra các phương pháp điều trị tùy chỉnh cho từng loại, đã khiến việc giải quyết mối đe dọa trở thành một quá trình đầy thách thức và tốn thời gian.

Hiện tại, các nhà khoa học đang phải hết sức nỗ lực để tạo ra vắc-xin cho Covid-19, loại coronavirus mới đã lây nhiễm hàng chục ngàn người trên toàn thế giới kể từ khi được phát hiện vào tháng 12 năm 2019.