Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng - Ảnh 1.

Kim loại này, kết quả của thí nghiệm của họ, có khả năng hoạt động như chất xúc tác cho một phản ứng sinh ra cồn từ than – một việc mà chỉ những kim loại quý như vàng mới có khả năng làm được.

Các nhà nghiên cứu đã dội một dòng khí argon nóng và mang điện vào một miếng đồng. Quá trình này nạp điện cho các nguyên tử của nó, khiến các electron của chúng dày đặc hơn và ổn định hơn, khiến vật liệu thu được gần giống vàng xét về mặt kháng mòn, oxy hóa và chịu nhiệt độ cao.

Báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng vật liệu mới làm từ đồng giá rẻ có thể thay thế cho vàng và bạc đắt đỏ trong việc sản xuất các thiết bị điện tử, mà yêu cầu một lượng lớn những vật liệu này.

Loại vật liệu này ít được sử dụng như loại hàng giả, vì tỷ trọng của nó vẫn giữ nguyên như đồng, do vậy nó nhẹ hơn vàng nên hầu như không được lựa chọn để làm các thỏi vàng hoặc đồng xu vàng giả.

Lộc Xuân (Theo Sputnik)