Các nhà khoa học tìm được loại vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

Dân trí Với khả năng vừa “ăn” rác, vừa “thở” ra điện, loại vi khuẩn mới được tìm thấy trong suối nước nóng ở Mỹ rất có thể  sẽ là cứu tinh cho Trái Đất, trong tương lai!

Bên trong công viên Quốc gia Yellowstone (Mỹ) tồn tại một hồ nước nóng mang tên Heart Lake Geyser và chính tại nơi đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại vi khuẩn đặc biệt, có khả năng lớn trở thành cứu tinh cho Trái Đất trong tương lai: Vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

vi_khuan_1.jpg

Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Washington State, dưới sự dẫn dắt của tiến sĩ Abdelrhman Mohamed đã thu thập được loại vi khuẩn đặc biệt nói trên ở hồ Heart Lake Geyser, nơi có nhiệt độ nước luôn nằm trong khoảng 43 – 93 độ C.

“Đây là lần đầu tiên dạng vi khuẩn này được thu thập trong tự nhiên, ở một điều kiện môi trường khắc nghiệt là suối nước nóng kiềm tính” – tiến sĩ Mohamed cho hay.

vi_khuan_2.jpg

Như đã đề cập ở trên, điều khiến loại vi khuẩn này trở nên đặc biệt chính là khả năng ăn các chất thải độc hại và biến chúng thành những chất ít nguy hiểm hơn. Ngoài ra, trong suốt chu trình đó, vi sinh vật này còn tạo ra cả điện năng.

Cụ thể, khi những vi khuẩn này để lại electron của mình lên kim loại hoặc các bề mặt rắn, chúng sẽ tạo ra một dòng điện và hoàn toàn có thể sử dụng cho những mục đích cần nguồn điện nhỏ.

vi_khuan_3.jpg

Phát hiện ra loại khuẩn đặc biệt này là một chuyện, việc thu thập được chúng để đem về phòng thí nghiệm lại là một chuyện khác! Được biết, nhóm của Mohamed  đã phải rất dày công để có thể hoàn thành nhiệm vụ này.

Theo đó, họ đã đặt một vài điện cực ở phần mép của hồ nước, với hy vọng nó sẽ thu hút các vi khuẩn đang rải rác khắp lòng hồ. Những điện cực này sau đó được duy trì trong suốt 32 ngày và khi kết thúc, thật may mắn là họ đã “bắt” được một lượng lớn loại vi khuẩn đặc biệt này và thêm vào đó chúng vẫn được giữ trong điều kiện tối ưu cho sự sinh trưởng.

Trên thực tế, đâykhông phải là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng vi khuẩn để tạo ra điện năng. Tuy nhiên, hiếm có loại vi khuẩn nào lại có thể cùng lúc giải quyết hai vấn đề nan giải đối với trái đất ở thời điểm hiện tại là: “xử lý chất thải” và “tạo ra năng lượng” như vi khuẩn đặc biệt sống trong suối nước nóng này!

Theo IE

Người Ai Cập cổ đại từng nghĩ bọ hung mang bí mật về sự sống bất tử

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học mới nhất, phân được cuộn bởi bọ hung đã được tôn vinh như một biểu tượng của… sự sáng tạo 5.000 năm trước.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 07:30

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 2)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:30

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối

(Dân trí) - Với việc thành công trong thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã mở ra tương lai về khả năng nhìn ban đêm rõ như ban ngày cho loài người, nhờ vào công nghệ nano.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Con người là nguyên nhân khiến loài lười khổng lồ tuyệt chủng

(Dân trí) - Đến cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 35 đến 90% động vật có thân hình to lớn bên ngoài Châu Phi biến mất. Nguyên do chính là từ tình trạng săn bắn của con người.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Thí nghiệm vui: 5 bước tạo ra quả trứng “không thể vỡ”!

(Dân trí) - Dựa vào khoa học, chúng ta có thể thay đổi 180 độ tính chất của một quả trứng, từ thứ dễ vỡ trở thành “quả bóng” đàn hồi thách thức độ cao. Đặc biệt, tất cả những thứ cần để tiến hành thí nghiệm thú vị này đều sẵn có trong nhà bạn!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:59

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51

Hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

(Dân trí) - Đã hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đó là thông tin được đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 8/3, tại Hà Nội.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:46

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 1)

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:56

NASA: “Trái đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”!

(Dân trí) - NASA vừa công bố một tin tốt sẽ khiến hầu hết chúng ta phải bất ngờ: “Trái Đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”. Và sự thật thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi hai nhân tố chính tạo nên kỳ tích này lại là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:54

Khi các loài động vật thể hiện những tài năng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Các loài động vật thường có những khả năng và sự khéo léo nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó, đôi khi chúng còn có những tài năng “tiềm ẩn” mà ít người biết đến...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:37

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:35

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:27

Xuất hiện bệnh nhân thứ ba đã được chữa khỏi HIV?

(Dân trí) - Sau khi có thông tin về một bệnh nhân ở London đã được chữa khỏi HIV, một nhóm các nhà khoa học lại mới tuyên bố đã có người thứ ba khỏi bệnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:14

Dùng động vật biển để phát hiện... tàu ngầm

(Dân trí) - Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:02

Quy Võ-Reinhard: Mỗi người Việt có tầm ảnh hưởng chính là một "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế

(Dân trí) - Giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ) Quy Võ-Reinhard là một trong những khách mời nữ đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là Cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ). Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đến Blockchain ở châu Âu này.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:53

Tìm ra phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

(Dân trí) - Các bệnh tự miễn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng, nổi tiếng là khó điều trị. Ngày nay, hầu hết các liệu pháp chữa trị nhắm vào cả các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và không khoẻ mạnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:34

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

(Dân trí) - Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:31

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

(Dân trí) - Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:51