Các nhà khoa học tiến gần hơn với việc ngăn chặn ung thư phổi di căn

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu Trường Đại học York và Texas mới đây đã phát hiện thấy một thành phần của các tế bào ung thư, hoạt động giống như một “trạm bưu điện của tế bào”, có thể là chìa khóa giúp ngăn chặn sự di căn của ung thư phổi đến các cơ quan trong cơ thể.

Các nhà khoa học tiến gần hơn với việc ngăn chặn ung thư phổi di căn - 1

Những phát hiện này có thể mở ra các liệu pháp điều trị mới, nhắm mục tiêu đến cơ chế “liên lạc thông tin” đặc biệt của tế bào này. Sự truyền phát thông tin này tạo ra sự thay đổi phạm vi trong scaffolding của tế bào này làm cho tế bào biến đổi từ một trạng thái bị trói buộc và gắn chặt với một cơ quan nào đó thành một tế bào có khả năng dịch chuyển, di chuyển tự do khắp có thể.

“Trạm bưu điện của tế bào” này, hay được biết đến như là bộ máy Golgi, có khả năng đóng gói protein để chuyển chúng đến các bộ phận khác của tế bào hoặc để vận chuyển chúng đến các khu vực bên ngoài của tế bào.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một loại protein có tên gọi là PAQR11, nằm ở bên trong “trạm bưu điện tế bào” này, đảm nhiệm chức năng tiếp nhận tín hiệu nào đó từ protein khác có tên gọi là Zeb1; thông tin trao đổi giữa hai protein này thúc đẩy sự vận chuyển của các màng bọc bên trong bộ máy Golgi.

Các bao túi này, hay chính là các bọng túi, đã biến đổi hành trình giao nạp và thay đổi cơ bản phạm vi của tế bào ung thư này khiến cho tế bào có khả năng vượt ra khỏi vị trí trói buộc của nó trong phổi và di chuyển đến các khu vực cơ quan khác của tế bào.

Tiến sỹ Daniel Ungar, Khoa sinh học, Đại học York cho biết: “Chúng tôi tưởng tượng các tế bào ung thư này có cấu trúc như một cái lều. Nó được cố định hai bên và neo chặt vào mặt đất để giữ vững không bị đổ. Nó hoàn toàn không thể dịch chuyển được cho đến khi nó bị thay đổi cấu trúc. Để dịch chuyển được cái lều này, chúng tôi phải thu gọn các thứ bên trong nó, sau đó tháo dỡ hai bên để nâng nó lên khỏi vị trí neo chặt và mang nó đi. Chu trình này xảy ra tương tự với ung thư khi nó di căn, tức là phần bên ngoài của nó bị biến đổi dẫn đến nó có khả năng bám chắc được và bị bật ra khỏi vị trí”.

Bộ máy Golgi, đây là trung tâm vận chuyển thông tin giữa các protein, do đó nó có tên là ‘trạm bưu điện tế bào’, chuyên nhận thông tin giữa hai protein, nó ra hiệu sự hoạt động của các màng bọc quanh tế bào cần biến đổi. Sự thay đổi chuyển động này làm biến đổi giới hạn của tế bào ung thư, và nó giống như việc đổ sập các phía của căn lều, cho phép nó dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu đến bất kỳ cơ quan nào đó trong cơ thể.

“Bây giờ chúng ta nhận ra được hệ thống này, nó có tiềm năng để phát triển một loại thuốc nào đó có khả năng ức chế sự giao tiếp và ngăn chặn bộ máy Golgi tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các màng bọc này. Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu này sẽ là tìm kiếm phương pháp thức nhắm đích quá trình này mà không làm gián đoạn các chức năng tế bào thông thường của các tế bào không phải ung thư”, Tiến sỹ Ungar cho biết thêm.

Công trình nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia, Hiệp hội ung thư Hoa kỳ, và Viện nghiên cứu ngăn ngừa ung thư của Texas.

P.T.T-NASATI (Theo Medicalnewstoday)