Các nhà khoa học phát triển nhựa sinh học không độc hại

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu Siberia và Đại học Mahatma Gandhi của Ấn Độ đã tạo ra loại polymer phân hủy sinh học với các đặc tính công nghệ cải tiến, các sản phẩm bằng nhựa polymer này là không độc hại và có thể duy trì độ dẻo trong sáu tháng.

Các nhà khoa học phát triển nhựa sinh học không độc hại - 1

Theo các nhà khoa học nghiên cứu công nghệ sinh học, các sản phẩm bằng polymer thường bị hỏng do lão hóa - trên bề mặt xuất hiện những vết nứt làm thay đổi màu sắc và hình dạng của sản phẩm bằng nhựa. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với các loại sản phẩm bằng nhựa phân hủy sinh học. Một mặt, nhựa phân hủy sinh học phải thực hiện chức năng của nó trong một thời gian nhất định, mặt khác, sau đó sản phẩm phải phân hủy thành các thành phần an toàn cho môi trường.

"Các nhà khoa học đã tạo ra một loại polymer phân hủy sinh học mới thuộc nhóm polyhydroxyalkanoate (PGA). Nó có thể duy trì các đặc tính cơ bản (bao gồm cả độ dẻo) trong 180 ngày và nhiều hơn nữa, đồng thời sở hữu những ưu điểm chính của vật liệu sinh học: không độc hại và không gây dị ứng. Độ bền của polymer sinh học mới sánh được với các polyme tổng hợp. Nhờ các đặc tính này, nhựa sinh học với độ bền cao có thể được sử dụng trong sản xuất bao bì và các thiết bị y tế", - đại diện của Đại học Siberia cho biết.

Tham gia dự án phát triển loại nhựa mới có các chuyên gia công nghệ sinh học từ Đại học liên bang Siberia, Viện Vật lý Kirensky, Viện Vật lý sinh học, Viện Hóa học và Công nghệ hóa học (Chi nhánh Siberian của Viện Hàn lâm Khoa học Nga) và Đại học Mahatma Gandhi (Ấn Độ).

Để tạo ra polymer PGA, các nhà khoa học đã sử dụng nhà sản xuất tự nhiên của nó – vi khuẩn Cupriavidus eutrophus B-10646. Đặc tính quan trọng nhất của polymer thu được với sự trợ giúp của vi khuẩn này là cấu trúc đặc biệt cho phép xử lý polymer theo nhiều cách khác nhau cho các mục đích công nghiệp và y tế.

Theo các nhà khoa học, sau nửa năm, trong điều kiện môi trường, vật liệu này dễ dàng phân hủy với sự trợ giúp của các vi sinh vật thành carbon dioxide và nước.

M.P (Theo Sputnik)

Sắp có máy điều hoà nhịp tim không dùng pin

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang phát triển một loại máy điều hòa nhịp tim mới được cung cấp năng lượng từ chính nhịp tim, thay vì sử dụng pin.

Thứ tư, 24/04/2019 - 05:27

Vì sao người khiếm thị lại rất thính tai?

(Dân trí) - Một thí nghiệm mới đây lần đầu tiên đã lý giải vì sao người khiếm thị lại có khả năng thính giác rất tốt so với người bình thường.

Thứ tư, 24/04/2019 - 05:24

Lều dưới nước - chìa khóa hiện thực hóa giấc mơ dã ngoại ở… đại dương

(Dân trí) - Nhắc tới dã ngoại thì hẳn rừng nguyên sinh hay công viên luôn là lựa chọn số một của mọi người. Tuy nhiên, một phát minh gần đây đã bổ sung trong danh sách đó một địa điểm lí thú khiến nhiều người phải bất ngờ là…. đại dương.

Thứ ba, 23/04/2019 - 06:31

Giới khoa học cảnh báo về siêu động đất sắp xảy ra ở Mỹ

(Dân trí) - Các nhà địa chấn lưu ý rằng số lượng dị thường địa chấn nhỏ đang tiếp tục tăng.

Thứ ba, 23/04/2019 - 06:04

Ứng cử viên phi hành gia là phụ nữ đầu tiên của Mỹ đã qua đời

(Dân trí) - Ở tuổi 88, ứng cử viên nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ, người từng rất nỗ lực thúc đẩy phụ nữ sẽ tham gia các chuyến bay vào không gian nhưng không bao giờ được đã qua đời.

Thứ ba, 23/04/2019 - 05:51

Bí ẩn vì sao móng tay con người phát triển cho đến lúc chết?

(Dân trí) - Vào thời điểm được sinh ra, ngón tay và ngón chân đã có những chiếc móng được hình thành và sẽ ở bên chúng ta đến hết cuộc đời.

Thứ ba, 23/04/2019 - 05:45

Hổ Sumatra quý hiếm suýt thành “sát thủ”

(Dân trí) - Một nhân viên chăm sóc thú tại Kansas (Mỹ) đã bất ngờ bị tấn công bởi con hổ Sumatra đang được nuôi dưỡng tại vườn thú.

Thứ ba, 23/04/2019 - 05:41

Khoảnh khắc khó tin: Bạch tuộc dùng dừa làm “bánh xe” di chuyển dưới biển!

(Dân trí) - Chúng ta lại một lần nữa phải “ngả mũ” trước trí thông minh của loài bạch tuộc, khi một thợ lặn mới đây đã ghi được cảnh chúng dùng vỏ dừa để làm “bánh xe” di chuyển dưới đại dương.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:14

Xem cách máy móc giúp con người xây cầu khổng lồ dễ như… chơi xếp hình

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng cỗ máy xây dựng khổng lồ này, việc lắp đặt chính xác những khối rầm cầu nặng hàng tấn lên trụ cầu bỗng chốc trở nên đơn giản như… trò chơi xếp hình!

Thứ hai, 22/04/2019 - 04:38

Lí do thú vị của say xe

(Dân trí) - Không có gì làm chuyến đi của bạn mất vui bằng việc say xe, nhưng đừng quá tức giận - sự buồn nôn này thực sự có thể là một dấu hiệu cho thấy bộ não của bạn đang hoạt động đúng như tiến trình bình thường.

Thứ hai, 22/04/2019 - 12:18

NASA và SpaceX hợp tác với sứ mệnh “bắn lệch” đường bay tiểu hành tinh

(Dân trí) - Giá trị của sứ mệnh đặc biệt này được tiết lộ vào khoảng 52 triệu bảng Anh để làm chệch hướng tiểu hành tinh.

Thứ hai, 22/04/2019 - 12:09

Những cỗ máy tuyệt vời đang “cách mạng hóa” nông nghiệp toàn cầu (Phần 2)

(Dân trí) - Có thể làm việc không ngừng nghỉ với độ chính xác cao, cùng năng suất lao động gấp hàng chục đến hàng trăm lần con người, những cỗ máy này đã và đang “cách mạng hóa” ngành nông nghiệp toàn cầu!

Thứ hai, 22/04/2019 - 10:02

Các nhà khoa học vừa tạo ra một vật liệu sinh học hoàn toàn mới

(Dân trí) - Một vật liệu sinh học mới được tạo ra trong phòng thí nghiệm sinh học của Đại học Cornell (Mỹ) vừa được công bố có những tính năng vô cùng đặc biệt và gây tranh cãi.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:16

Thiết bị bay không người lái bất ngờ phát hiện loài hoa ở Hawaii được cho đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Hibiscadelphus woodii là loài hoa đã từng được các nhà khoa học đưa vào danh sách tuyệt chủng. Tuy nhiên, với thiết bị bay không người lái, loài hoa này bất ngờ được phát hiện vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:12

Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để  “nói chuyện” với nhau
Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để “nói chuyện” với nhau

(Dân trí) - Những cảnh quay hiếm hoi về những chú cá heo boto ở Brazil mới đây cho thấy cách chúng sử dụng hàng trăm kiểu âm thanh khác nhau để nói chuyện với nhau.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:04

Phụ nữ lớn tuổi đạt cực khoái dễ hơn dù ít quan hệ tình dục

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới đã tiết lộ rằng trong khi phụ nữ lớn tuổi có quan hệ tình dục ít hơn nhưng họ có tỷ lệ đạt cực khoái tăng gấp đôi.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:15

Tái hiện khuôn mặt của con chó 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - Việc xây dựng lại dựa trên hộp sọ của một con chó cổ đại mới được phát hiện ở quần đảo Orkney.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:11

Các phi hành gia trên đường tới sao Hỏa có thể phải đeo kính bơi

(Dân trí) - Có tới 75% phi hành gia gặp các vấn đề về mắt trong không gian, bao gồm giảm độ sắc nét. Vì vậy, các chuyên gia không gian đã tìm ra một phương án mới để bảo vệ các phi hành gia.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:07

Cho em bé nghe nhạc bằng loa trong… âm đạo người mẹ

(Dân trí) - Với 150 USD, bạn có thể mua một chiếc Babyodod của riêng mình. Đây là một chiếc loa nhỏ có thể cắm vào bất kỳ thiết bị chơi nhạc nào người mẹ chọn và đưa vào âm đạo để nhẹ nhàng chơi những giai điệu yêu thích cho em bé.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 06:45

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - "Bộ KH&CN đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra các thể chế, cơ chế mạnh mẽ nhất, phù hợp nhất, khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 05:03

Phát hiện sinh vật chưa từng thấy ở đáy sâu nhất Ấn Độ Dương

Ẩn dưới đáy sâu nhất Ấn Độ Dương là một loài sinh vật bí ẩn hoàn toàn mới, có thể là lần đầu tiên được nhìn thấy.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 09:15

Thử nghiệm chỉnh sửa gene để điều trị bệnh ung thư

(Dân trí) - Một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chỉnh sửa gene hiện đang được tiến hành tại Đại học Pennsylvania.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:06

Các nhà khoa học khôi phục thành công một phần chức năng não lợn đã chết

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố họ đã khôi phục được một phần chức năng tế bào trong não của những con lợn đã chết trong vài giờ.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:03

Các bệnh cổ đại có thể sớm quay lại tàn phá nhân loại

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo các bào tử bệnh than cổ có thể bị thổi bay lên bầu trời bởi một “quả bom metan đông lạnh”.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:00