Các nhà khoa học khôi phục thành công một phần chức năng não lợn đã chết

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố họ đã khôi phục được một phần chức năng tế bào trong não của những con lợn đã chết trong vài giờ.

Giáo sư Nenad Sestan của Đại học Yale đã lý giải rằng nếu chức năng của các tế bào thần kinh được phục hồi, thì cần phải cung cấp cho chúng lưu lượng máu ở nhiệt độ như trên cơ thể.

Các nhà khoa học khôi phục thành công một phần chức năng não lợn đã chết - 1
Khả năng phục hồi các tế bào não của lợn khi được đặt trong hệ thống BrainEx mở ra những hi vọng cho việc nghiên cứu não người.

Sestan đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ có tên BrainEx có thể đẩy hỗn hợp chất mang oxy và các tác nhân bảo vệ, ổn định tế bào vào các động mạch chính của não 40-180 lần một phút.

Bộ não của 32 con lợn thu được từ một bộ xử lý thịt lợn địa phương đã được đặt bên trong BrainEx 4 giờ sau khi lợn bị giết và sau đó nghiên cứu trong 6 giờ.

4 giờ sau khi giết mổ, nhiều tế bào não riêng lẻ đã không chết khi được đặt vào BrainEx. Sestan báo cáo cái chết của các tế bào chậm lại trong khi bộ não ở BrainEx, một số chức năng tế bào đã hoạt động trở lại, bao gồm một số hoạt động của tế bào thần kinh ở vùng hải mã.

Cấu trúc và lưu thông mạch máu cũng được phục hồi, cùng với phản ứng viêm của các tế bào thần kinh đệm bảo vệ và nuôi dưỡng tế bào thần kinh.

Tiến sĩ Andrea Beckel-Mitchener thuộc Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cho biết: "Nghiên cứu này hy vọng sẽ thúc đẩy sự hiểu biết đến việc điều trị các rối loạn não và có thể dẫn đến một cách hoàn toàn mới để nghiên cứu não người sau khi chết".

Thực tế, sự suy giảm nhanh chóng của bộ não sau khi chết là một trở ngại lớn cho nghiên cứu thần kinh, và các phương pháp bảo quản hiện có thường gây ra thiệt hại.

Beckel-Mitchener hi vọng hệ thống BrainEx sẽ giúp cải thiện khả năng phục hồi não sau khi mất lưu lượng máu do đau tim hoặc do thiếu oxy đến các bộ phận của não trong khi đột quỵ, cũng như thử nghiệm tiền lâm sàng tốt hơn các loại thuốc thử nghiệm.

Trang Phạm (Theo IFL Science)

Những cỗ máy tuyệt vời đang “cách mạng hóa” nông nghiệp toàn cầu (Phần 2)

(Dân trí) - Có thể làm việc không ngừng nghỉ với độ chính xác cao, cùng năng suất lao động gấp hàng chục đến hàng trăm lần con người, những cỗ máy này đã và đang “cách mạng hóa” ngành nông nghiệp toàn cầu!

Thứ hai, 22/04/2019 - 10:02

Các nhà khoa học phát triển nhựa sinh học không độc hại

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu Siberia và Đại học Mahatma Gandhi của Ấn Độ đã tạo ra loại polymer phân hủy sinh học với các đặc tính công nghệ cải tiến, các sản phẩm bằng nhựa polymer này là không độc hại và có thể duy trì độ dẻo trong sáu tháng.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:22

Các nhà khoa học vừa tạo ra một vật liệu sinh học hoàn toàn mới

(Dân trí) - Một vật liệu sinh học mới được tạo ra trong phòng thí nghiệm sinh học của Đại học Cornell (Mỹ) vừa được công bố có những tính năng vô cùng đặc biệt và gây tranh cãi.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:16

Thiết bị bay không người lái bất ngờ phát hiện loài hoa ở Hawaii được cho đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Hibiscadelphus woodii là loài hoa đã từng được các nhà khoa học đưa vào danh sách tuyệt chủng. Tuy nhiên, với thiết bị bay không người lái, loài hoa này bất ngờ được phát hiện vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:12

Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để  “nói chuyện” với nhau
Phát hiện cá heo ở Amazon dùng hàng trăm âm thanh kì lạ để “nói chuyện” với nhau

(Dân trí) - Những cảnh quay hiếm hoi về những chú cá heo boto ở Brazil mới đây cho thấy cách chúng sử dụng hàng trăm kiểu âm thanh khác nhau để nói chuyện với nhau.

Thứ hai, 22/04/2019 - 06:04

Phụ nữ lớn tuổi đạt cực khoái dễ hơn dù ít quan hệ tình dục

(Dân trí) - Một cuộc khảo sát mới đã tiết lộ rằng trong khi phụ nữ lớn tuổi có quan hệ tình dục ít hơn nhưng họ có tỷ lệ đạt cực khoái tăng gấp đôi.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:15

Tái hiện khuôn mặt của con chó 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - Việc xây dựng lại dựa trên hộp sọ của một con chó cổ đại mới được phát hiện ở quần đảo Orkney.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:11

Các phi hành gia trên đường tới sao Hỏa có thể phải đeo kính bơi

(Dân trí) - Có tới 75% phi hành gia gặp các vấn đề về mắt trong không gian, bao gồm giảm độ sắc nét. Vì vậy, các chuyên gia không gian đã tìm ra một phương án mới để bảo vệ các phi hành gia.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 07:07

Cho em bé nghe nhạc bằng loa trong… âm đạo người mẹ

(Dân trí) - Với 150 USD, bạn có thể mua một chiếc Babyodod của riêng mình. Đây là một chiếc loa nhỏ có thể cắm vào bất kỳ thiết bị chơi nhạc nào người mẹ chọn và đưa vào âm đạo để nhẹ nhàng chơi những giai điệu yêu thích cho em bé.

Chủ nhật, 21/04/2019 - 06:45

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - "Bộ KH&CN đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra các thể chế, cơ chế mạnh mẽ nhất, phù hợp nhất, khuyến khích bảo hộ thỏa đáng và đầy đủ sở hữu trí tuệ, từ đó hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 05:03

Phát hiện sinh vật chưa từng thấy ở đáy sâu nhất Ấn Độ Dương

Ẩn dưới đáy sâu nhất Ấn Độ Dương là một loài sinh vật bí ẩn hoàn toàn mới, có thể là lần đầu tiên được nhìn thấy.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 09:15

Thử nghiệm chỉnh sửa gene để điều trị bệnh ung thư

(Dân trí) - Một thử nghiệm lâm sàng liên quan đến chỉnh sửa gene hiện đang được tiến hành tại Đại học Pennsylvania.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:06

Các bệnh cổ đại có thể sớm quay lại tàn phá nhân loại

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo các bào tử bệnh than cổ có thể bị thổi bay lên bầu trời bởi một “quả bom metan đông lạnh”.

Thứ bảy, 20/04/2019 - 07:00

Đàn ông ở Australia chuộng tiêm botox vào… "của quý"

(Dân trí) - Nam giới ở Australia được ghi nhận đang ngày càng thích tiêm botox vào… bìu của họ.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 04:12

Phát hiện máu lỏng trong xác ngựa con 42.000 năm tuổi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã chiết được máu và nước tiểu lỏng từ xác một con ngựa con 42.000 năm tuổi được tìm thấy ở tầng đất đóng bang vĩnh cửu Siberia. Các nhà nghiên cứu người Nga và Hàn Quốc hi vọng có thể sử dụng các chất lỏng này để nhân bản loài ngựa cổ này.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 03:57

Kỳ lạ bức vẽ tiên tri từ 80 năm trước về Nhà thờ Đức Bà cháy

Những tiên tri của hoạ sĩ, nghệ sĩ người Argentina vẽ cách đây 80 năm được phát hiện trong đó có bức vẽ ngọn lửa thiêu cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 11:54

Phát hiện sư tử khổng lồ thời cổ đại ở Kenya

(Dân trí) - Con thú này nặng đến 1.500 kg và có những chiếc răng nanh cực lớn. Người ta đã tìm thấy bộ xương của nó nhiều năm trước nhưng lâu nay vẫn tưởng là xương của một loài vật khác.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 10:49

Vì sao “người chết lâm sàng” vẫn cảm nhận được xung quanh?

(Dân trí) - Đây là câu hỏi khiến nhiều nhà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải. Gần đây, một số chuyên gia y tế hàng đầu đã đưa ra những nhận định về nguyên nhân thực sự.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:15

Thủ dâm có thể làm giảm triệu chứng… viêm mũi dị ứng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Tabriz ở Iran cho rằng quan hệ tình dục và thủ dâm theo “phương pháp” có tính toán có thể được sử dụng để giúp những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng và nghẹt mũi.

Thứ sáu, 19/04/2019 - 06:00

Sự sống và cái chết – ranh giới nằm ở đâu?

(Dân trí) - Có thể giải thích một cách chủ quan và về mặt khoa học một người như thế nào thì được gọi là chết hay không? Khi nào thì cái chết bắt đầu? Sau đó sẽ là gì? Tình trạng cận kề cái chết là như thế nào? Chúng ta có linh hồn hay không? Dưới đây là 5 yếu tố xác định cái chết dưới góc độ sinh học, y học và vật lý học.

Thứ năm, 18/04/2019 - 05:33

Hít hà socola giúp giảm cảm giác thèm thuốc lá

(Dân trí) - (Dân trí)-Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc ngửi những mùi dễ chịu như socola, bạc hà và táo có thể giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:59

Các nhà khoa học nêu dấu hiệu tử vong sớm ở nam giới

(Dân trí) - Cổng thông tin MedicalXpress cho biết, nếu một người đàn ông có chỉ số nhịp đập của tim cao hơn 75 mỗi phút trong tình trạng đang nghỉ ngơi thì có thể nói rằng người này có nguy cơ tử vong sớm.

Thứ năm, 18/04/2019 - 03:54

Sở hữu trí tuệ và góc nhìn cận cảnh trong lĩnh vực thể thao

(Dân trí) - Chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2019 là “Vươn tới Giải Vàng: Sở hữu trí tuệ và thể thao” đã đưa ra một góc nhìn cận cảnh hơn trong lĩnh vực thể thao, tập trung vào việc phổ biến và nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về một khía cạnh hoàn toàn mới trong việc áp dụng Luật  SHTT vào ngành kinh doanh thể thao.

Thứ năm, 18/04/2019 - 07:22

Các nhà khoa học nêu nguyên nhân gây ra thảm họa lớn nhất trong lịch sử Trái đất

(Dân trí) - Vào thời điểm đó, chuỗi thức ăn bị xáo trộn và độ axit của biển tăng lên, dẫn đến sự tuyệt chủng của khoảng 96% các loài sinh vật biển, 73% động vật có xương sống trên cạn và 83% các loài côn trùng.

Thứ năm, 18/04/2019 - 06:12