Các nhà khoa học giải mã lời đồn về ăn đồ ngọt cải thiện chức năng não bộ

Dân trí Nhiều người tin rằng, ăn đồ ngọt là một cách dễ dàng để nâng cao tinh thần và cải thiện chức năng não bộ bằng “nhiên liệu” carbohydrate. Liệu ý kiến đó có đúng? Các nhà khoa học từ Anh và Đức đã trả lời câu hỏi này...

Các nhà khoa học giải mã lời đồn về ăn đồ ngọt cải thiện chức năng não bộ - 1

Trong thông cáo báo chí, các nhà khoa học sử dụng thuật ngữ  “sugar rush” (sốt đường) là thèm ăn đồ ngọt hoặc uống một thức uống ngọt để cải thiện tâm trạng. Để nghiên cứu chi tiết hơn các tác động của đường, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 31 nghiên cứu gồm 1260 người trưởng thành, điều tra các phản ứng sinh lý và tinh thần đối với lượng carbohydrate (đường là carbohydrate đơn giản).

Trong cuộc nghiên cứu này các chuyên gia quan tâm đến ảnh hưởng của đường với các khía cạnh tâm trạng khác nhau, gồm tức giận, tỉnh táo, buồn rầu và mệt mỏi.

Ngoài ra, các nhà khoa học muốn làm sáng tỏ lượng đường được tiêu thụ có thể ảnh hưởng như thế nào đến cách phản ứng đối với nỗ lực tinh thần và thể chất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, việc tiêu thụ đường với bất kỳ số lượng nào hầu như không ảnh hưởng đến tâm trạng, bất kể bạn hoạt động như thế nào sau khi ăn đồ ngọt.

Ngược lại, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những người ăn đồ ngọt ngay sau nửa tiếng đồng hồ cảm thấy mệt mỏi hơn, và sau một tiếng - ít tỉnh táo hơn (so với những người không sử dụng đồ ngọt).

“Ý nghĩ rằng, đường có thể cải thiện tâm trạng, đã tác động mạnh đến văn hóa đại chúng. Ý nghĩ đó có ảnh hưởng lớn tới nỗi mọi người trên khắp thế giới đều uống đồ uống có đường để trở nên tỉnh táo hơn và chống lại sự mệt nhọc. Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rất rõ ràng rằng, những tuyên bố như vậy đều không có cơ sở”, Tiến sĩ Konstantinos Mantantzis, chủ nhiệm nghiên cứu tại Đại học Humboldt của Berlin, nhận xét.

Ông giải thích thêm, ông muốn làm sáng tỏ vấn đề "sugar rush" vì có một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường ảnh hưởng đến cái gọi là "trung tâm vui sướng" trong não người. Nhiều tác phẩm xác nhận rằng, ăn đồ ngọt sau một thời gian ăn kiêng làm cho con người tràn đầy năng lượng và hạnh phúc hơn. Nhưng, có cả những nghiên cứu khác với kết quả ngược lại. Các chuyên gia giải thích rằng, các yếu tố kích thích vùng vui thích trong não bộ chỉ đơn giản không thể mang lại cảm giác hạnh phúc.

Tuy nhiên, khi ăn đồ ngọt con người cảm thấy dễ chịu hơn nhiều so với không ăn. Kết quả là, trên thế giới ngày càng tăng lên số người thích đồ ngọt để giảm căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm. Tất cả điều này gây hại cho trạng thái tâm lý thậm chí nhiều hơn bởi vì vấn đề không được giải quyết (vì nguyên nhân của căng thẳng hoặc trầm cảm vẫn không biến mất và đôi khi thậm chí còn tồi tệ hơn).

Ngoài ra, lạm dụng đường dài hạn gây hại cho sức khỏe con người. Đầu tiên, trí nhớ, sự chú ý của người thích ăn đồ ngọt giảm dần. Thứ hai, các nhà nghiên cứu cảnh báo nguy cơ “lây lan” bệnh béo phì, tiểu đường và rối loạn chuyển hóa.

Chính bởi vậy các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, cần phải thông báo cho công chúng về những rủi ro thực tế liên quan đến việc tiêu thụ đường với số lượng lớn.

"Hy vọng rằng, những phát hiện của chúng tôi sẽ giúp vạch trần lời đồn về đường và tạo cơ sở cho các chính sách y tế mới để giảm tiêu thụ đường", -  Giáo sư Elizabeth Maylor, đồng tác giả từ Đại học Warwick ở Anh cho biết.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng, trong phân tích tổng hợp này họ đã xem xét dữ liệu của những người tương đối khỏe mạnh, vì thế có khả năng đường có thể tác động theo cách khác lên những người bị rối loạn tâm thần nghiêm trọng (rối loạn cảm xúc).

M.P (Theo Sputnik)

Tập tính thú vị của loài  Bò Biển – nàng tiên cá ngoài đời thực!

(Dân trí) - Có một sự thật thú vị là nhân vật “Nàng tiên cá” trong chuyện cổ tích lại có nguồn gốc từ sự nhầm tưởng của các thủy thủ thời xưa, khi họ nhìn thấy bóng dáng “thân người đuôi cá” của những chú Bò Biển xuất hiện phía xa!

Thứ hai, 15/04/2019 - 05:26

Phát hiện những sinh vật kì lạ ở độ sâu 1000m dưới lớp băng ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm thấy những loài sinh vật mới vô cùng kì lạ ở Nam Cực.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 09:36

Du hành vũ trụ dài ngày có thể làm thay đổi gen

(Dân trí) - Trong một thông cáo hôm thứ Năm vừa qua của NASA, kết quả so sánh những thay đổi di truyền ở một phi hành gia dành gần một năm trong vũ trụ với người anh trai sinh đôi ở lại Trái đất đã chứng tỏ rằng các nhiễm sắc thể thay đổi trong vũ trụ trở lại bình thường trên Trái đất, với các thay đổi vĩnh viễn có hạn trong biểu hiện gen.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 05:49

Chết cười với phản ứng của cộng đồng mạng khi lần đầu nhìn thấy Hố đen!

(Dân trí) - Chưa xét đến các khía cạnh khoa học, cảm giác của hầu hết mọi người khi lần đầu tiên nhìn thấy chân dung của Hố đen có lẽ là “ngạc nhiên”, bởi hình ảnh thực của nó khác xa so với hình dung ban đầu!

Chủ nhật, 14/04/2019 - 05:42

Phát hiện lăng mộ có nhiều xác ướp của… chuột

(Dân trí) - Ngôi mộ Ai Cập cổ đại được xây dựng cho một người đàn ông tên Tutu và vợ.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 10:57

Người ngoài hành tinh xuất hiện ở sa mạc New Mexico?

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu trên thế giới vừa qua lại tiếp tục tranh luận gay gắt trước những hình ảnh được cho là người ngoài hành tinh tại sa mạc New Mexico.

Chủ nhật, 14/04/2019 - 08:51

Khó có thể ngờ cách sản xuất những đồ vật quen thuộc lại thú vị đến vậy!

(Dân trí) - Thật sự nếu không phải là người trong nghề, có lẽ bạn sẽ không thể biết được cách mà nhiều thứ gắn liền với cuộc sống được sản xuất ra như thế nào:

Chủ nhật, 14/04/2019 - 06:18

Những thước phim cực hiếm ghi lại cảnh sét đánh trên sao Mộc

(Dân trí) - Sấm sét không chỉ xuất hiện ở Trái Đất, mà ngay tại sao Mộc và thậm chí là sao Hỏa hay sao Thổ cũng đều ghi nhận được hiện tượng tự nhiên kỳ vĩ này. Liệu sét ở ngoài vũ trụ có giống với những gì xảy ra trên hành tinh của chúng ta?

Chủ nhật, 14/04/2019 - 06:16

Drone nhận diện hành vi bạo lực: Chìa khóa cho tương lai không tội phạm!

(Dân trí) - Với trí tuệ nhân tạo được tích hợp, loại máy bay không người lái này có thể phát hiện tất cả những hành vi bạo lực xảy ra trên đường phố. Liệu công nghệ này có thực sự là chìa khóa cho một xã hội tương lai không tội phạm?

Chủ nhật, 14/04/2019 - 04:24

10 con sông “thải” nhiều nhựa ra đại dương nhất: Châu Á có 8 đại diện!

(Dân trí) - Chúng ta cần nhận thức rõ một điều rằng, nếu những con sông không “khỏe mạnh” thì cũng đồng nghĩa với việc đại dương đang gặp vấn đề!

Chủ nhật, 14/04/2019 - 04:22

Siêu nấm kháng thuốc chết người đang lan rộng khắp nước Mỹ

(Dân trí) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gọi đây là mối đe dọa nghiêm trọng. Một loại nấm đa kháng thuốc tương đối mới và có khả năng gây tử vong đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu, trong đó có nước Mỹ.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:05

Các nhà khoa học “cấy” gene não người vào… khỉ gây tranh cãi

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gây, một nhóm các nhà khoa học ở Trung Quốc đã đưa một gene của con người vào bộ gene của khỉ.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 02:56

Khi nào trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua con người?

(Dân trí) - Chia sẻ với Sputnik, ông Naoki Sugimoto - người đứng đầu bộ phận phát triển robot Parlo Nhật Bản với trí thông minh nhân tạo từ công ty FujiSoft Incorporated  cho biết, với tốc độ phát triển của khoa học hiện nay thì trí thông minh nhân tạo có thể bắt kịp con người trong một số khả năng, thậm chí vượt qua trong 50 - 100 năm nữa.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 06:52

Tinh trùng trở nên nhanh hơn khi có “đối thủ”

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra tinh trùng của loài cá có xu hướng bơi nhanh hơn khi có đối thủ là một con cá đực khác.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 05:28

Người phụ nữ khốn khổ vì có… bốn con ong sống trong mắt

(Dân trí) - Một phụ nữ Đài Loan có tên He là một trong những trường hợp hi hữu khi phải nhập viện khi phát hiện có những con ong sống trong mắt.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:54

Động vật cũng có khả năng “đồng cảm” như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện chuột có thể cảm thấy nỗi đau của con khác như con người.

Thứ bảy, 13/04/2019 - 03:24

Phát hiện loài người nguyên thủy mới trong hang động ở Philippines

(Dân trí) - Hôm thứ Tư vừa qua, các nhà khoa học tuyên bố phát hiện ra một giống người cổ đại mới, Homo luzonensis.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 08:52

Kì lạ khả năng quan hệ tình dục đặc biệt của cá heo

(Dân trí) - Cá heo cái có thể quan hệ tình dục tốt hơn con người nhờ vào âm vật đặc biệt.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:08

Đàn ông nhiều râu có thể có tinh hoàn nhỏ hơn so với những người không có râu?

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng, những người đàn ông có mái tóc dài hoặc râu rậm có thể có tinh hoàn nhỏ hơn những người có ít râu tóc hơn.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:04

Phát hiện hoá thạch sinh vật biển cổ đại hoàn toàn mới

(Dân trí) - Trong 430 triệu năm, nép mình trong một số tảng đá ở Anh, Cthulhu – tên của loài sinh vật biển đáng kinh ngạc nhất thế giới cuối cùng cũng đã được phát hiện.

Thứ sáu, 12/04/2019 - 06:01

Đôi găng tay cho phép chúng ta cầm nắm đồ vật trong thực tế ảo!

(Dân trí) - Đích đến cuối cùng của công nghệ Thực tế ảo (VR) chính là tạo ra một không gian số mà con người không thể phân biệt được nó với thực tại. Và đôi găng tay dưới đây sẽ đưa con người đến gần hơn với mục tiêu này, bằng cách mang lại khả năng cầm nắm đồ vật ảo!

Thứ sáu, 12/04/2019 - 05:42

Voi ma mút lông và người Neanderthal có chung đặc điểm di truyền

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, voi ma mút lông và người Neanderthal có các đặc điểm di truyền tương tự nhau. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng các gen di truyền giống nhau này cho phép cả hai loài phát triển mạnh trong môi trường lạnh giá.

Thứ năm, 11/04/2019 - 11:41

Cơ hội nhân bản được loài ngựa đã tuyệt chủng 42.000 năm

(Dân trí) - Xác một con ngựa đông lạnh 42.000 năm tuổi được bảo quản trong vùng băng vĩnh cửu Siberia vừa mới được tìm thấy mang theo hi vọng có thể được nhân bản trong tương lai.

Thứ năm, 11/04/2019 - 06:21

Phát hiện xác chết dưới đáy hố xanh bí ẩn giữa đại dương

(Dân trí) - Cùng với những bức ảnh tuyệt đẹp, nhóm nghiên cứu hố xanh nổi tiếng ở Belize vừa phát hiện ra thi thể của những thợ lặn đã chết từ lâu.

Thứ năm, 11/04/2019 - 06:11