Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo

Dân trí Các nhà nghiên cứu vừa cho biết đã có cách khiến các tế bào ung thư vú ở người biến thành tế bào mỡ dựa trên một nghiên cứu mới trên chuột.

Để đạt được kỳ tích này, nhóm nghiên cứu đã khai thác một con đường kỳ lạ mà các tế bào ung thư đã di căn. Kết quả của họ chỉ là bước đầu tiên, nhưng đó là một cách tiếp cận thực sự hứa hẹn.

Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo - 1
Các tế bào ung thư có thể biến thành chất béo.

Thực tế, khi bạn cắt ngón tay, hoặc khi thai nhi phát triển các cơ quan, các tế bào biểu mô bắt đầu biến thành một loại tế bào gốc gọi là mesenchyme và sau đó cải tổ thành bất kỳ tế bào nào mà cơ thể cần.

Quá trình này được gọi là chuyển tiếp biểu mô - trung mô (EMT) và được biết đến từ lâu rằng ung thư có thể sử dụng cả con đường này và con đường ngược lại gọi là MET (chuyển từ trung mô đến biểu mô), để di căn khắp cơ thể người bệnh.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã bắt những con chuột được cấy một dạng ung thư vú ở người và điều trị cho chúng bằng cả một loại thuốc trị tiểu đường có tên là rosiglitazone và một phương pháp điều trị ung thư có tên là trametinib.

Nhờ những loại thuốc này, khi các tế bào ung thư sử dụng một trong những con đường chuyển tiếp đã đề cập ở trên, thay vì lây lan, chúng đã thay đổi từ ung thư thành tế bào mỡ, một quá trình gọi là quá trình tạo mỡ.

"Các mô hình được sử dụng trong nghiên cứu này đã cho phép đánh giá phổ biến tế bào ung thư trong môi trường khối u ngay lập tức. Kết quả chỉ ra rằng trong một liệu pháp kết hợp có liên quan đến bệnh nhân với rosiglitazone và trametinib đặc biệt nhắm vào các tế bào ung thư với độ dẻo tăng lên và tạo ra tế bào mỡ của chúng", nhóm nghiên cứu cho biết.

“Các tế bào ung thư vú trải qua EMT không chỉ biệt hóa thành tế bào mỡ, mà còn hoàn toàn ngừng sinh sôi nảy nở. Vậy làm thế nào để làm việc này? Vì một loại thuốc trametinib đều làm tăng quá trình chuyển đổi của các tế bào chẳng hạn như tế bào ung thư biến thành tế bào gốc và sau đó làm tăng sự chuyển đổi của các tế bào gốc thành tế bào mỡ. Theo như chúng tôi có thể nói từ các thí nghiệm nuôi cấy dài hạn, các tế bào ung thư biến thành tế bào mỡ vẫn là tế bào mỡ và không quay trở lại tế bào ung thư vú”, tác giả cao cấp Gerhard Christofori, nhà hóa sinh tại Đại học Basel, Thụy Sĩ cho biết.

Đáng chú ý hơn là hai loại thuốc này đã được FDA phê chuẩn, do đó việc đưa loại điều trị này vào thử nghiệm lâm sàng cho người thực tế sẽ dễ dàng hơn.

Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục điều tra liệu liệu pháp này có kết hợp với hóa trị liệu hay không và liệu nó có áp dụng cho các loại ung thư khác hay không.

"Trong tương lai, phương pháp trị liệu sáng tạo này có thể được sử dụng kết hợp với hóa trị thông thường để ngăn chặn cả sự phát triển khối u nguyên phát và sự hình thành di căn chết người", Christofori giải thích thêm.

Tag : ung thư
Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó. Khám phá này có thể cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử các vụ nổ sao trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:03

Những loài cá mập có khả năng phát ánh sáng xanh lá độc đáo

(Dân trí) - Sâu dưới đáy đại dương tồn tại một số loài cá mập có khả năng biến ánh sáng xanh của đại dương thành màu xanh lục sáng mà chỉ những con cá mập đồng loại mới có thể nhìn được; tuy nhiên, cách chúng phát quang sinh học vẫn luôn là bí ẩn từ trước đến nay.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:00

Khoa học cùng với bé: Vì sao càng lên cao không khí càng lạnh?

(Dân trí) - Chúng ta biết rằng không khí nóng sẽ nhẹ hơn và nổi lên trên, vậy tại sao ở trên đỉnh núi lại lạnh đến vậy?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:50

Trái Đất mất 22.000 năm để đảo ngược từ trường lần gần đây nhất

(Dân trí) - Hai cực từ trường của Trái Đất đảo ngược lần gần đây nhất xảy ra rất lâu trước khi con người có thể ghi chép lại được, nhưng nghiên cứu về dòng dung nham cổ đã giúp các nhà khoa học ước tính thời gian của hiện tượng kì lạ này.

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:43

Cá bò tập kích đoàn quân tôm hùm, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - “Đội quân” tôm hùm đang thực hiện cuộc tuần hành của mình dưới đáy biển, thì bất ngờ bị tấn công bởi một con cá bò lớn gấp đôi cơ thể chúng, kết cục nào cho cuộc chiến sinh tồn này?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:38

Chụp ảnh “tự sướng” qua điện thoại có thể được sử dụng để kiểm tra… huyết áp

(Dân trí) - Không chỉ là “tự sướng”, chụp ảnh selfie có thể được sử dụng cho một mục đích khác đó là phục vụ kiểm tra sức khỏe.

Thứ hai, 12/08/2019 - 03:08

Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương

(Dân trí) - Có đến 14 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương hàng năm, 40% trong số đó được coi là "sử dụng một lần".

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:16

Robot sắp có thể tự sửa chữa và biết cảm thấy đau đớn

(Dân trí) - Một dự án của Ủy ban châu Âu do các nhà khoa học Bỉ và Vương quốc Anh đứng đầu đang chế tạo một loại robot đặc biệt có thể biết đau đơn và tự sửa chữa các hỏng hóc mà không cần tới con người.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:10

Phát hiện khu rừng hóa thạch 419 triệu năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Dấu tích hóa thạch của một khu rừng 419 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở Trung Quốc mang đến cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về thời điểm cuộc sống bắt đầu nổi lên từ biển.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:07

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp?

(Dân trí) - Bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại... tất cả những điều tuyệt vời này xảy ra chỉ cần chúng ta nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:13

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời có… mùi gì?

(Dân trí) - Không cần phải đặt chân đến tận nơi, các nhà khoa học vẫn có thể dự đoán được mùi hương đặc trưng trên các hành tinh, dựa vào thành phần hóa học có trong bầu khí quyển cũng như địa chất của chúng. Và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:10

Phát hiện loài mực kỳ lạ có thể nhìn xuyên thấu trông giống sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Sâu trong vịnh Alaska, các nhà thám hiểm vừa quay được hình ảnh một con mực có thân hình nhìn xuyên thấu vô cùng kì lạ ở độ sâu lên đến 527 mét.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:57

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine có thể “kích hoạt” chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine khác có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người dễ bị những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 03:49

Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ

(Dân trí) - Những sóng vô tuyến bí ẩn từ không gian sâu thẳm đập vào các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái Đất, làm hỏng các máy dò của các thiết bị với dữ liệu khó hiểu từ lâu vẫn là câu hỏi lớn. Và bây giờ, các nhà thiên văn học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định nguồn gốc của chúng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:28

Loài ếch khổng lồ có cách xây “bể bơi nòng nọc” độc đáo

(Dân trí) - Hầu hết các loài ếch đều có kích thước nhỏ nhưng loài ếch Goliath ở Cameroon lại có kích thước lớn hơn cả bàn chân người, dài tới 34cm và có cân nặng tới 3,3 kg

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:06

Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

(Dân trí) - Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:49

Thằn lằn mọc lại chiếc duôi đã bị đứt như thế nào?

(Dân trí) - “Thằn lằn đứt đuôi” là hiện tượng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, điều chúng ta ít biết đến là những chiếc đuôi mọc lại không bao giờ có thể giống 100% với chiếc đuôi gốc, cả về hình dáng bên ngoài lẫn cấu trúc bên trong!

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:14

Xem sư tử đực thể hiện sức mạnh, hạ gục trâu rừng châu Phi

(Dân trí) - Một con sư tử đực đã cho thấy lý do tại sao mình được vinh danh là “chúa tể thảo nguyên” vì sở hữu sức mạnh vượt trội khi xông thẳng vào giữa đàn trâu rừng châu Phi để hạ gục con mồi.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:03

Hàng nghìn con gấu nước bị mắc kẹt trên Mặt Trăng sau sự cố tàu đổ bộ của Israel

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Beresheet của Israel đã rơi xuống Mặt Trăng trong một nỗ lực hạ cánh thất bại vào ngày 11 tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các nhà khoa học mới xác định sự cố này có thể đã đưa lên bề mặt Mặt Trăng hàng nghìn con gấu nước – loài sinh vật có thể sống sót ngay cả khi Trái Đất bị phá hủy hay Mặt Trời chết đi.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:55

Các nhà sinh học có bước tiến đáng kể trong việc tìm kiếm "gen trường thọ"

(Dân trí) - Các nhà di truyền học từ đại học Harvard, Đại học quốc gia Moskva và Skoltech đã có một bước tiến lớn hướng tới việc tạo ra các loại thuốc kéo dài cuộc sống bằng cách tạo ra một thuật toán cho phép tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả các gen "tuổi thọ cao". Kết quả đã giúp các nhà khoa học tìm ra những cách mới để kéo dài sự sống.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:18

Thay thế ăn thịt đỏ bằng thịt gà có thể giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (Mỹ) đã tiết lộ rằng tiêu thụ gia cầm có thể giúp chống lại nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:06

Tạo thành công tấm vàng mỏng nhất thế giới chỉ dày bằng hai nguyên tử

(Dân trí) - Vật liệu này có thể có các ứng dụng quy mô rộng trong ngành công nghiệp thiết bị y tế và điện tử trong tương lai.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:03