Các em bé sinh ra có đầu to có nhiều khả năng sẽ thông minh hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng những em bé đầu to có nhiều khả năng lấy được bằng đại học. Để có được phát hiện này, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên hệ giữa gen, chỉ số IQ và sức khỏe tổng thể.

Các em bé sinh ra có đầu to có nhiều khả năng sẽ thông minh hơn.

Nghiên cứu này đã liên kết kích thước đầu của trẻ em với các thành tích học tập sau này của chúng, và thấy rằng em bé có đầu càng to thì sẽ càng thông minh.

Giáo sư Ian Deary từ Đại học Edinburgh cho biết “ngoài các tác động về mặt di truyền của tình trạng sức khỏe về thể chất và tinh thần tới kỹ năng nhận thức, nghiên cứu này cũng cho thấy các ảnh hưởng về mặt di truyền của kích thước bộ não, hình dáng cơ thể và trình độ học vấn tới các kỹ năng nhận thức.”

Nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu từ hơn 100.000 người ở Anh được lưu trữ bởi Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, ở đó đã thu thập được hơn nửa triệu mẫu từ những người nằm trong độ tuổi từ 37 tới 73.

Những người tham gia đã cung cấp mẫu máu, nước tiểu và nước bọt để phân tích, cũng như cung cấp các thông tin về nền tảng và lối sống của họ.

Các phân tích khép kín của những dữ liệu này đã cho thấy rằng những trẻ sơ sinh có kích thước đầu lớn hơn thì có nhiều khả năng sẽ đạt được một trình độ nhất định, cũng như có điểm số cao hơn trong các cuộc thi tính toán nhanh bằng miệng.

Được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry, các nhà nghiên cứu cho biết: “đã quan sát thấy các mối liên kết cao đáng kể giữa các điểm kiểm tra nhận thức và nhiều điểm số hồ sơ đa gen, bao gồm cả thể tích nội sọ, chu vi vòng đầu trẻ sơ sinh và khả năng nhận thức khi còn bé”.

Nghiên cứu này cũng xác định 17 gen có ảnh hưởng “đáng kể” đến chức năng não và tác động đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nhà nghiên cứu Saskia Hagenaars bổ sung: “Nghiên cứu này hỗ trợ cho một lý thuyết đang tồn tại cho rằng, những người có sức khỏe tổng thể tốt hơn thì có nhiều khả năng sẽ có trí thông minh cao hơn”.

Kích thước vòng đầu trung bình của trẻ sơ sinh là 36cm đối với bé trai và 35cm với các bé gái.

Anh Thư (Theo Independent)