Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

Dân trí Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Cá sấu hang động màu cam và cá sấu lùn châu Phi.

Tiến sĩ Richard Oslisly đã phát hiện ra loài bò sát dài 1,5m này vào năm 2008 trong một hang động xa xôi ở Gabon, miền Tây Phi khi đang tìm kiếm dấu vết người tiền sử. Tò mò về cách chúng tồn tại trong bóng tối, Tiến sĩ Oslisly đã mời các nhà khoa học khác nghiên cứu về các cư dân hang động để tìm hiểu thêm về chúng.

Đầu tiên, các chuyên gia nghĩ rằng chúng là một loại cá sấu lùn châu Phi, nhưng nghiên cứu mới cho thấy chúng có thể là một loài hoàn toàn riêng biệt.

Các nhà khoa học đứng đầu bởi Viện nghiên cứu phát triển ở Marseille đã tìm thấy khoảng 30 con vật trong hang động, trong đó có 10 cá thể màu da cam. Họ nghi ngờ nhiều con vẫn còn ẩn trong tầng sâu của hang, nơi chứa đầy nước.

Nhóm nghiên cứu cho biết những thử nghiệm di truyền mới cho thấy nhóm bị cô lập này có thể đang tách ra khỏi nhóm anh em cá sấu lùn châu Phi.

Chia sẻ với Guardian, Tiến sĩ Richard Oslisly cho biết: “Chúng ta có thể nói rằng chúng ta có một loài đột biến, bởi vì cá sấu trong hang động này đã sở hữu một kiểu gene đơn bội khác biệt. Chế độ ăn uống của chúng cũng khác biệt và chúng là một loài đã thích nghi với thế giới dưới lòng đất'.

Cá sấu chưa thành niên có thể rời khỏi hang qua một số lỗ nhỏ vì chúng đủ nhỏ bé. Nhưng một khi chúng phát triển đến một kích cỡ nhất định, chúng sẽ bị mắc kẹt trong hang và phải ăn bất cứ thứ gì có thể tìm thấy trong hang để tồn tại.

Tiến sĩ Oslisly nói thêm “Chúng bị cầm tù trong chính nhà của chúng. Chúng ăn những con dơi sống trong hang động, và những con dế quanh các bức tường".

Màu sắc không bình thường của các loài bò sát này có thể là kết quả của việc sống lâu trong hỗn hợp nước kiềm, phân rơi hoặc 'phân chim'.

Cá sấu lùn châu Phi là loài động vật về đêm. Chúng có thể nhìn thấy trong bóng tối, và thường đi săn vào ban đêm.

Những con cá sấu màu da cam sống theo cách tương tự như những người anh em sống ngoài trời của chúng, nhưng nhóm nghiên cứu cho thấy chúng khác về mặt di truyền với ba loài cá sấu lùn Châu Phi khác ở Gabon. Bộ gen được tìm thấy ở một trong những con cá sấu màu cam này không phù hợp với những con cá sấu lùn châu Phi khác.

Sự phân chia này dường như đã xảy ra hàng ngàn năm trước, gây ra những câu hỏi về cách thức và nơi các cư dân hang động này sinh sản.

Cá sấu sinh sản vào mùa mưa và sử dụng thực vật để làm tổ trứng của chúng, vì vậy nếu cá sấu màu cam sinh sản trong chính hang động đang ở, nó sẽ là lần đầu tiên trong khoa học.

Đào Hiền (Theo Daily Mail)

Lần đầu tiên ghi được cá voi sát thủ sử dụng ngôn ngữ loài người

(Dân trí) - Một cô cá voi sát thủ ở Pháp có thể nói được tiếng người – bằng chứng cho thấy loài động vật này rất thông minh và có khả năng học tập xã hội và bắt chước.

Thứ năm, 01/02/2018 - 08:22

Chiếc kim siêu mỏng cấp thuốc trực tiếp cho não

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo được một hệ thống cung cấp thuốc cho các vùng não nhỏ. Hệ thống cấp thuốc theo mục tiêu này rất hữu ích để điều trị các căn bệnh ảnh hưởng đến một vùng não cụ thể, mà không gây ảnh hưởng đến chức năng bình thường của phần não còn lại.

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:54

Tại sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi nấu bằng lò vi sóng?

(Dân trí) - Để biết được nguyên nhân vì sao một số loại thực phẩm lại phát nổ khi cho vào lò vi sóng, chúng ta cần phải nắm được nguyên lý hoạt động của thiết bị làm bếp tân tiến này!

Thứ năm, 01/02/2018 - 06:23

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Ưu tiên các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn ưu tiên xem xét các đề xuất của tỉnh Hà Giang trong các Chương trình KHCN thuộc Bộ quản lý để giải quyết, đặc biệt là các nhiệm vụ có tính ứng dụng cao, gắn kết giữa thành quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn”.

Thứ tư, 31/01/2018 - 11:01

Tối 31/1, lần đầu tiên sau 150 năm trăng xanh, siêu trăng, nguyệt thực đồng thời xuất hiện trên bầu trời

Tối nay, 31/1, những người yêu thiên văn học sẽ được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kỳ thú, khi cả ba hiện tượng Trăng xanh, Siêu trăng và Nguyệt thực sẽ lần đầu tiên hội tụ sau 150 năm

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:19

Cận cảnh những loài động vật có khả năng phát sáng đặc biệt nhất trên trái đất

(Dân trí) - Mỗi loài động vật trong danh sách dưới đây đều có một cách riêng để sử dụng khả năng phát sáng “thiên phú”. Có loài tạo nên một chiếc cần câu ánh sáng đặc biệt để săn mồi; có loài trang bị hẳn một chiếc áo ánh sáng giúp chúng “tàng hình” trước mắt kẻ thù; ở trường hợp khác, ánh sáng lại chính là vũ điệu mời gọi bạn tình.

Thứ tư, 31/01/2018 - 01:13

Những sai lầm khi tránh muỗi

(Dân trí) - Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách để tránh bị muỗi cắn. Bất chấp những gì bạn có thể đã nghe qua, hãy tin là thức ăn bạn ăn sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bị cắn, và cũng không nên mua một bó nến hương sả như quảng cáo làm gì.

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:17

Lí do bạn không nên nhuộm lông thú cưng bằng thuốc nhuộm tóc của người

(Dân trí) - Những chú chó với bộ lông màu sắc sặc sỡ trông rất đáng yêu, nhưng bạn có biết không nên sử dụng thuốc nhuộm tóc của người để nhuộm cho chó vì chúng rất có hại và có thể gây ra đau đớn cho chó không?

Thứ tư, 31/01/2018 - 10:05

Những người thường buồn ngủ ban ngày liên quan đến một căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Những người buồn ngủ vào ban ngày thường dễ bị bệnh Alzheimer (chứng bệnh mất trí nhớ khi chưa già) hơn. Kết luận này được đưa ra bởi các bác sĩ của Đại học Washington ở Hoa Kỳ, theo ấn phẩm MedPage Today.

Thứ tư, 31/01/2018 - 08:33

Nghiên cứu trên chuột cho thấy nicotin trong thuốc lá điện tử có thể gây ung thư

(Dân trí) - Chất nicotin trong thuốc lá điện tử dường như đã làm tổn hại DNA theo hướng mà có thể làm tăng nguy cơ ung thư, một nghiên cứu trên chuột cho thấy.

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:37

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:33

Nữ sinh viên đại học Mỹ phát minh ra khăn giấy giúp phát hiện thuốc kích dục

(Dân trí) - Một sinh viên đến từ trường đại học George Washington (Mỹ), đồng thời cũng là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục, vừa mới đây đã cho ra đời sản phẩm khăn giấy đặc biệt, giúp phát hiện thuốc kích dục có trong đồ uống. Hãy cùng tìm hiểu phát minh tuyệt vời này cũng như câu chuyện về tác giả của nó!

Thứ tư, 31/01/2018 - 06:29

Số lượng sáng chế Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 30/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho hay, trong năm 2017, số văn bằng bảo hộ cấp cho sáng chế là 1.746, tăng 22,6% so với năm 2016. Đặc biệt, số văn bằng bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp 2.267 tăng gần 56% so với năm 2016.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:35

Cảnh giác với bệnh cúm đang trong mùa phát triển

(Dân trí) - Có hai loại vi-rút cúm A phụ hiện đang phát triển tại Hoa Kỳ. Nếu bạn chưa được tiêm chủng loại bệnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên đi tiêm phòng vì bệnh cúm lây lan có thể kéo dài đến tháng 4 và tháng 5.

Thứ ba, 30/01/2018 - 04:11

Cách ngăn chặn phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã tìm ra cách sử dụng kháng thể để ngăn chặn các phản ứng dị ứng trước khi chúng xảy ra. Sự phát hiện này có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Thứ ba, 30/01/2018 - 10:11

Dù văn hóa khác biệt, các dân tộc vẫn hiểu được âm nhạc của nhau

(Dân trí) - Mỗi dân tộc có một nền văn hóa khác nhau và thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Nhưng bất chấp những khác biệt đó, con người vẫn có thể hiểu được âm nhạc của các nền văn hóa đa dạng.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:44

Khám phá những phương pháp phát tán hạt giống đặc biệt của thực vật

(Dân trí) - Một trong những cách phát tán hạt giống độc đáo nhất của thực vật chính là phát nổ. Thậm chí, ở cây vông đồng, sức mạnh của vụ nổ này lớn đến mức hạt sẽ bị bắn ra xa đến 100 mét, với tốc độ kỷ lục 70 mét/giây.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:39

Cận cảnh quá trình hút máu của muỗi trên cơ thể người

(Dân trí) - Cách muỗi hút máu không phải chỉ đơn giản như một chiếc xi lanh, mà nó là một cuộc phẫu thuật thực sự trên cơ thể vật chủ. Thậm chí, có đến 6 chiếc vòi sẽ cùng lúc tham gia vào nhiệm vụ “đặc biệt” này.

Thứ ba, 30/01/2018 - 06:32

Sử dụng vi khuẩn để biến chất thải con người thành thức ăn trên vũ trụ

Các nhà khoa học đã tìm ra một nguồn thức ăn tiềm năng cho các nhà du hành vũ trụ bằng cách sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải con người thành một loại thức ăn kiểu Marmite (loại thức ăn sệt, màu nâu thẫm, dùng để phết lên bánh mì, làm từ ngũ cốc đã lên men).

Thứ hai, 29/01/2018 - 04:42

Chiêm ngưỡng những công nghệ “thần kì” sẽ được ra mắt trong tương lai không xa

(Dân trí) - Trong vài năm nữa, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào việc giới nghiên cứu khoa học, trên toàn thế giới, sẽ cho ra mắt những sản phẩm “thần kì” như: mặt nạ giúp biến người thường thành siêu anh hùng, thiết bị điện tử tan được trong cơ thể, hay thậm chí là ngón tay thứ 6 cho con người.

Thứ hai, 29/01/2018 - 10:58

Những điều cần biết về vitamin B3

(Dân trí) - Vitamin B3 còn được gọi là niacin là loại vitamin thiết yếu, tan trong nước, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm phổ biến, bao gồm một số loại thịt, nấm, cá ngừ, hạt và các loại khác. Niacin là một phần của Vitamin B tổng hợp và các vitamin B khác, bao gồm vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin)….

Thứ hai, 29/01/2018 - 08:33

Hiện tượng thiên văn hấp dẫn nhất 2018 sẽ diễn ra vào tối 31/1

Ngày 31/1, người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát trọn vẹn hiện tượng nguyệt thực toàn phần trong điều kiện thời tiết ủng hộ. Đây cũng được xem là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2018.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:57

Khi mắt di chuyển, các màng nhĩ cũng làm việc

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu David Murphy cho biết: "Thực tế là những chuyển động của màng nhĩ làm mã hóa các thông tin không gian về chuyển động mắt, có nghĩa là chúng có thể hữu ích để giúp não chúng ta kết hợp không gian thính giác và thị giác.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:51

Cá heo bơi thành các tốp lớn hàng trăm cá thể chưa rõ nguyên nhân

(Dân trí) - Hàng trăm con cá heo đang tụ tập thành tốp lớn ngoài bờ biển Nam Phi và các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của việc này.

Thứ hai, 29/01/2018 - 06:40