Bộ não của chó phản ứng với tiếng nói của chủ giống như trẻ sơ sinh với mẹ

Trang Phạm

(Dân trí) - Khả năng tuân theo mệnh lệnh bằng lời nói của loài chó từ lâu đã được biết đến, nhưng nghiên cứu mới cho thấy chó có sự gắn bó đặc biệt với giọng nói của chủ nhân.

Bộ não của chó phản ứng với tiếng nói của chủ giống như trẻ sơ sinh với mẹ - 1

Bộ não của chó phản ứng với tiếng nói của chủ giống như trẻ sơ sinh với mẹ.

Sự kết nối đặc biệt này được mô tả trong một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí NeuroImage.

Theo đó, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu loài chó có bất kỳ cơ chế não bộ nào làm cơ sở cho tình yêu của chúng đối với chủ nhân của chúng hay không, và liệu điều này có kéo dài đến mức độ gắn bó giống như ở con người hay không.

"Việc nghiên cứu các cơ chế não đằng sau sự gắn bó giữa chủ sở hữu với chó là điều đặc biệt thú vị bởi vì nó có thể giúp chúng ta hiểu mối liên kết độc đáo này giữa các cá thể thuộc các loài khác nhau, có thể tương tự như thế nào với các mối quan hệ nổi tiếng khác giữa các loài cụ thể (ví dụ: sự gắn bó giữa trẻ sơ sinh và mẹ).

Vài năm trước, chúng tôi đã phát hiện ra rằng não chó rất nhạy cảm với những lời khen ngợi bằng lời nói, nhưng nó vẫn chưa được khám phá làm thế nào mối quan hệ với người nói ảnh hưởng đến sự nhạy cảm này", Anna Gábor, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng "Thử nghiệm tình huống kỳ lạ", trong lịch sử được sử dụng để quan sát hành vi của trẻ em phản ứng như thế nào khi vắng mặt người chăm sóc.

Họ kết hợp điều này với chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để quan sát hoạt động não của chúng trong khi lắng nghe lời khen ngợi và lời nói trung lập từ chủ nhân cũng như một người quen thuộc.

Kết quả cho thấy, trung tâm phần thưởng của não chó nhạy cảm hơn với giọng nói của chủ nhân so với khi người quen nói.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những con chó gắn bó với chủ hơn cho thấy phản ứng thần kinh cao hơn với giọng nói của con người, chứng tỏ rằng chúng có khả năng nhận ra giọng nói đó khi chủ không nhìn thấy chủ và việc nghe được ngay cả khi chó không có mặt là điều đáng mừng.

Những thông tin chi tiết mới đã chứng minh rằng mối quan hệ của một con chó với chủ nhân của nó có nhiều điểm tương đồng với mối quan hệ của trẻ sơ sinh và mẹ.

Márta Gácsi, đồng tác giả nghiên cứu nhận định: "Chức năng cơ bản của sự gắn bó là giữ cho cá nhân phụ thuộc (trẻ sơ sinh, chó) ở gần người chăm sóc. Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng ở chó, cũng như ở trẻ sơ sinh, không chỉ tương tác tích cực với người chăm sóc mà ngay cả việc lắng nghe giọng nói trung lập của họ cũng rất bổ ích".

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy sức mạnh của giọng nói của cha mẹ thậm chí có thể hoạt động như giảm đau cho trẻ sơ sinh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ sinh non trải qua các thủ thuật biểu hiện ít tín hiệu căng thẳng hơn khi chúng có thể nghe thấy giọng nói của mẹ.