Bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ của loài người

Dân trí Một chú đười ươi được gọi là Rocky có thể là bí mật về nguồn gốc ngôn ngữ, sau khi để lộ khả năng bắt chước giọng nói của con người.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một trò chơi trong đó Rocky bắt chước giọng và âm điệu của con người và gọi giống nguyên âm. Việc so sánh giọng của Rocky trái ngược với cơ sở dữ liệu lớn về những ghi âm của đười ươi hoang dã và đười ươi bị giam giữ cho thấy chúng có sự khác biệt rõ rệt.

Rocky đang sống ở vườn thú Indianapolis , bang Indiana, Hoa Kỳ

Theo các nhà khoa học, Rocky có thể học những âm thanh mới và điều khiển giọng nói của mình theo cách mà con người làm trong một cuộc hội thoại. Họ tin Rocky có thể là chìa khóa giúp chúng ta hiểu hơn về quá trình tiến hóa giọng nói của con người.

TS. Adriano Lameria, Trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Durham cho biết, chúng ta chưa biết rõ về ngôn ngữ trong hệ thống giao tiếp của loài vượn lớn cổ xưa phát triển như thế nào.

Thay vì học những giọng điệu mới, người ra giả định rằng âm thanh phát ra từ loài vượn lớn được điều chỉnh bởi sự hưng phấn mà chúng không thể kiểm soát được, tuy nhiên nghiên cứu này đã chứng minh rằng đười ươi có khả năng kiểm soát được giọng nói của chúng.

Điều này cho thấy, khả năng kiểm soát giọng nói của Rocky đã chỉ ra rằng, loài người có thể bắt nguồn từ một tổ tiên tiến hóa với khả năng kiểm soát giọng nói tương tự như giọng nói được phát hiện ở những con đười ươi và trong tất cả các loài vượn lớn nói chung.

Nghiên cứu giúp chúng ta tìm hiểu thêm về khả năng ngôn ngữ của loài vượn nhân hình đầu tiên đã sống trước khi xảy ra sự chia rẽ giữa dòng giống đười ươi và loài người để thấy được hệ thống ngôn ngữ đã tiến hóa như thế nào theo giọng nói toàn diện ở con người.

Rocky tám tuổi được nghiên cứu từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2012 tại vườn thú Indianapolis ở Mỹ, nơi chú vẫn đang sinh sống.

Trong trò chơi “làm giống như tôi làm”, chú đã cố gắng bắt chước những giọng điệu ngẫu nhiên theo người làm thí nghiệm trong đó có những thay đổi về âm điệu và cường độ.

Các cuộc gọi của Rocky được so sánh với âm thanh thu được từ hơn 120 con đười ươi thuộc 15 quần thể gồm cả hoang dã và giam cầm trong các cuộc khảo sát với hơn 12.000 giờ. Phát hiện này được công bố trên số mới nhất của tạp chí Scientific Reports.

Một nghiên cứu trước đó do tiến sĩ Lameira dẫn đầu khi ông ở Đại học Amsterdam đã phát hiện ra rằng, một con đười ươi cái được gọi là Tilda đã có thể phát ra tiếng nói với nhịp điệu và tốc độ giống như con người.

Minh Trang (Tổng hợp)

Liều thuốc “giải độc” cho người làm công việc bàn giấy?

(Dân trí) - Chỉ một giờ mỗi ngày có thể tránh xa cái chết. Một phân tích dữ liệu từ một triệu người đã phát hiện ra rằng: một giờ hoạt động thể chất điều độ mỗi ngày là đủ để hủy bỏ các tác động chết người của việc ngồi làm việc tại bàn cả ngày.

Thứ ba, 02/08/2016 - 09:12

Nhà báo "khoa học" Hàm Châu qua đời ở tuổi 83

(Dân trí) - Nhà báo, nhà văn Hàm Châu - cây bút nổi tiếng viết về chân dung các nhà khoa học Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 83 tại Hà Nội sau một cơn đột quỵ. Sự ra đi của ông đã khiến khá nhiều nhà khoa học Việt Nam bất ngờ bởi ông vẫn đang rất hăng say với nghề báo.

Thứ ba, 02/08/2016 - 08:51

Sản xuất chai nhựa từ phần thừa của cây ngô

(Dân trí) - Các nhà hóa học từ Đại học Stanford đã phát triển một phương pháp sản xuất chai nhựa mới mà không để lại “dấu chân carbon”.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:23

Sóng điện từ của điện thoại di động có thể gây ung thư não

(Dân trí) - Viện Đại học Ung thư Pittsburg (UPCI) từng cho rằng, có sự liên quan giữa việc sử dụng điện thoại di động và bệnh ung thư não, bao gồm những cảnh báo đối với trẻ em không sử dụng điện thoại di động, trừ khi có trường hợp khẩn cấp.

Thứ ba, 02/08/2016 - 12:11

Phát hiện ung thư trong chân của tổ tiên người cổ đại

(Dân trí) - Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra bằng chứng lâu đời nhất của bệnh ung thư trong mẫu ngón chân hóa thạch của tổ tiên người cổ đại tại hang động Swartkran ở Nam Phi. Phát hiện này chứng minh ung thư không phải là căn bệnh của xã hội hiện đại như một số người nhận đinh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:11

Con người đang là nỗi khiếp sợ của các loài thú

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của Đại học Western chỉ ra rằng ngày nay trên toàn thế giới, số lượng thú săn mồi bị con người săn bắn lớn hơn nhiều lần số lượng thú chết bởi những loài ăn thịt khác, và những kết quả này đã chỉ ra rằng những loài thú săn mồi nhỏ đã biết sợ con người hơn bất kì một thiên địch nào khác.

Thứ hai, 01/08/2016 - 11:11

Chim biển có thể giúp nâng cao độ chính xác của dự báo thời tiết

(Dân trí) - Chim hải âu lớn (wandering albatross) có thể bay được hơn 16.000 km mà không hạ cánh - bằng khoảng cách từ TP. New York (Mỹ) đến TP. Sydney (Úc). Như vậy, chim biển, cùng với loài hải âu mặt trắng và Hải âu Laysan, là những ứng cử viên lý tưởng cho nỗ lực nghiên cứu nhằm lập bản đồ tốc độ gió trên đại dương.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:37

Các hành tinh già thường trở nên quá nóng hoặc quá lạnh

(Dân trí) - Việc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất ở những hành tinh đang quay theo quỹ đạo của các ngôi sao già hơn có thể sẽ không có kết quả bởi chúng thường có chiều hướng trở nên quá nóng hoặc quá lạnh.

Thứ hai, 01/08/2016 - 06:21

Có bao nhiêu tiến sĩ tham gia nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam?

(Dân trí) - Số liệu thống kê của sách “Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2015” cho hay, cả nước có khoảng gần 130.000 cán bộ nghiên cứu ở 6 khu vực hoạt động. Trong đó khu vực đại học chiếm gần 50%. Vậy trong số này có bao nhiêu người là tiến sĩ?

Thứ hai, 01/08/2016 - 12:49

Sự khác biệt đối với sức khỏe khi sử dụng dầu cá thay vì mỡ

(Dân trí) - Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể gây khó khăn cho não của bạn trong việc kiểm soát những gì bạn ăn, một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Khoa học thần kinh tế bào nêu rõ: Tiêu thụ dầu cá thay vì mỡ có thể làm cho một sự khác biệt đáng kể theo chiều hướng tốt.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:29

Biến nước tiểu thành nước có thể uống

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường đại học Bỉ cho biết, họ đã tạo ra một loại máy sử dụng năng lượng mặt trời để biến nước tiểu thành nước có thể uống và phân bón, đây là kỹ thuật có thể ứng dụng được ở các vùng nông thôn và các nước đang phát triển.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 07:58

Sự thật về bơ được tiết lộ

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, nhiều người tin rằng ăn bơ không tốt cho sức khỏe như gây bệnh tim mạch, béo phì và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, thực tế bơ rất tốt đối với bạn.

Chủ nhật, 31/07/2016 - 06:56

Tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày để duy trì tốt sức khỏe

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi công việc bắt buộc phải ngồi nhiều hằng ngày, muốn tránh những thương tổn cho sức khỏe thì cần hoạt động thể chất (như tập thể dục) với cường độ vừa phải mỗi ngày.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 03:09

Con người truyền vi khuẩn sang cho loài khỉ xanh

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology của Hoa Kỳ, đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy vi khuẩn S.aureus đã chuyển từ con người sang khỉ xanh sau khi tăng cường tiếp xúc giữa hai loài.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 02:35

Hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid có thể ảnh hưởng đến ong mật đực

(Dân trí) - Ong mật đực có thể bị ảnh hưởng bởi hai loại thuốc trừ sâu neonicotinoid, do làm giảm tuổi thọ và số lượng tinh trùng sống của chúng. Cả hai loại thuốc trừ sâu hiện nay bị cấm ở châu Âu. Các nhà nghiên cứu từ Bern, Thụy Sĩ, cùng với các đối tác đến từ Thái Lan và Đức, kêu gọi đánh giá kỹ hơn những rủi ro môi trường của các neonicotinoid này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 09:17

Bất ngờ với tổ chức khoa học và công nghệ ở cơ sở giáo dục đại học

(Dân trí) - Gần một nửa số cơ sở giáo dục đại học hoạt động trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn, số cơ sở thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ chiếm khoảng 31%... Trong khi đó số cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm có 5,3%.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 07:04

Cải thiện khả năng học hỏi bằng... quế

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của tiến sĩ Kalipada Pahan, một nhà thần kinh học tại Đại học Rush và Trung tâm Y tế Jesse Brown VA ở Chicago, ăn quế có thể giúp cải thiện được khả năng học hỏi. Hiện tại, ông nhận ra rằng những con chuột “học chậm” đã làm tốt hơn trong việc tìm cách đi qua các mê cung, sau một tháng ăn loại gia vị này.

Thứ bảy, 30/07/2016 - 06:30

Quả cầu màu tím “bí ẩn” nằm dưới đáy biển Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một quả cầu bí ẩn màu tím được tìm thấy dưới đáy biển Thái Bình Dương làm các nhà khoa học của NOAA (Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ) trên chiếc tàu nghiên cứu E/V Nautilus bối rối.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 04:56

Làm việc chăm chỉ không tốt cho môi trường?

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của Ban Tài nguyên Quốc tế Liên Hợp Quốc, để bảo vệ môi trường trong tương lai, yêu cầu con người làm việc ít giờ hơn. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng dẫn đến tốc độ khai thác nguyên liệu thô trên khắp thế giới tăng nhanh hơn gấp ba lần trong 40 năm qua.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 02:00

Công nghệ rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên Đại học Bách Khoa

(Dân trí) - Trải qua gần 10 năm trời mày mò nghiên cứu, chiếc máy rửa xe tự động "made in Việt Nam" của cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội Dương Xuân Thiện đã cải tiến tới phiên bản thứ 5. Người rửa xe chỉ cần đưa xe vào bên trong cài chốt sau đó ấn nút khởi động, chỉ sau 3 phút chiếc xe máy đã sạch bụi bẩn.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:49

Ít vận động có nguy cơ tử vong cao thứ 2 chỉ sau hút thuốc

(Dân trí) - Một nghiên cứu kéo dài 45 năm dành cho nam giới trung tuổi cho thấy, khả năng thể chất kém có nguy cơ tử vong cao thứ hai sau hút thuốc. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí European Journal of Preventive Cardiology.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:29

Voi dũng cảm một mình chiến đấu chống lại sự tấn công của đàn sư tử

(Dân trí) - Một chú voi trẻ tuổi đã cho thấy sự dũng cảm và mạnh mẽ của mình khi một mình chiến đấu và trốn thoát khỏi cuộc bao vây và tấn công của 14 con sư tử.

Thứ sáu, 29/07/2016 - 06:18

Tiết lộ mới về những chú cừu được nhân bản vô tính

(Dân trí) - Bốn chú cừu được nhân bản từ cùng một con vật như cừu Dolly, tất cả đều có sức khỏe tốt, điều này cho thấy bệnh viêm xương khớp của nhân bản gốc có thể không phải là hậu quả của việc nhân bản.

Thứ năm, 28/07/2016 - 05:18

Thuốc chống đông máu có thể giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn

(Dân trí) - “Khoảng một nửa trong số các cặp vợ chồng vô sinh có thể tìm thấy cơ hội thụ thai đáng kể bằng cách sử dụng một loại thuốc chống đông máu”, một kết quả nghiên cứu cho biết.

Thứ năm, 28/07/2016 - 04:56