Bí ẩn năng lực siêu nhiên giúp kẻ săn mồi "nhịn thở" 30 phút dưới nước

Minh Khôi

(Dân trí) - Loài nhện mới được phát hiện, có tên khoa học là Trechalea Extensa, được tìm thấy bên cạnh một con suối ở khu vực Costa Rica, có thể nhịn thở dưới nước trong 32 phút.

Bí ẩn năng lực siêu nhiên giúp kẻ săn mồi nhịn thở 30 phút dưới nước - 1

Nhện Trechalea Extensa "trốn" được xuống nước nhờ cấu tạo cơ thể đặc biệt (Ảnh: Science Alert).

Đối với ếch hay các động vật lưỡng cư khác, việc "chạy trốn" xuống nước và ẩn náu trong một thời gian dài khỏi những kẻ săn mồi là một chiến thuật cơ bản, nhưng đối với một con nhện sống trên cạn, đây lại là một lựa chọn đầy thú vị.

Lindsey Swierk, nhà sinh vật học tại Đại học Binghamton, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu mới, cho biết: "Với nhiều loài vật, bị ướt và lạnh gần như khiến chúng đối mặt rủi ro tương đương với việc gặp phải kẻ săn mồi".

Tuy nhiên, loài nhện mới được phát hiện có tên khoa học là Trechalea Extensa dường như không hề sợ nước, mà trái lại, chúng đã tiến hóa theo một cách nào đó để "nhịn thở" dưới nước khi gặp nguy hiểm.

Trở lại vào tháng 7/2019, khi các nhà nghiên cứu đang ở gần một con suối tại Trạm sinh học Las Cruces ở tỉnh Puntarenas của Costa Rica, họ bắt gặp một con nhện chưa từng được nhìn thấy trước đây. Khi các nhà nghiên cứu cố gắng bắt nó, con nhện đã lao thẳng xuống nước, và tự "nhấn chìm" bản thân trong hơn nửa giờ. Thật không may cho con nhện dũng cảm, khi nó trở lại lên khỏi mặt nước, các nhà nghiên cứu rốt cuộc cũng đã bắt được nó.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ethology, bí mật đằng sau khả năng độc đáo này của nhện dường như là một lớp 'màng' không khí bao quanh toàn bộ cơ thể của nó, đã có tác dụng như một chiếc túi nilon ôm sát cơ thể của nhện, và giúp nó hô hấp được trong điều kiện tối thiểu.

Ngoài ra, các sợi lông bao phủ ở chân và mình của nhện có khả năng chống thấm nước rất tốt. Chúng dường như có thể tạo ra một loại "lá chắn" để bảo vệ nhện khỏi sự khắc nghiệt trong môi trường dưới nước, như giảm thiểu sự mất nhiệt.

"Cấu tạo lớp phủ hoàn chỉnh đến mức con nhện trông gần như được 'nhúng trong bạc'. Màng không khí có thể giữ cho các lỗ hô hấp của nhện tránh xa khỏi nước, và rõ ràng là chúng vẫn thở bằng không khí", các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Theo www.sciencealert.com