Bí ẩn bộ xương cổ xưa ở Ba Lan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan gần đây đã phỏng đoán bộ xương cổ được phát hiện ở một ngôi làng nhỏ ven biển nước này có thể là thi hài của một công chúa.

Hơn một thế kỷ trước, một khúc gỗ được chạm khắc cầu kì, bên trong có chứa bộ xương cổ của một người phụ nữ rơi ra khỏi một vách đá bên bờ biển ở ngôi làng nhỏ ven biển Bagicz của Ba Lan. Trải qua một thời gian dài, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng thi hài của người phụ nữ sống cách đây 2.000 năm.

Bí ẩn bộ xương cổ xưa ở Ba Lan - 1
Bộ xương cổ bí ẩn ở Ba Lan được phỏng đoán có thể là của một nàng công chúa.

Tìm thấy cùng bộ xương và nhật ký chôn cất của người phụ nữ là một số đồ trang trí bằng đồng, bao gồm một chiếc kẹp, vòng tay, vòng cổ đính cườm, một chiếc ghim làm bằng xương và một chiếc ghế đẩu bằng gỗ, một mảnh da bò và quần áo làm bằng len.

Những vật phẩm bồi táng cùng này chỉ ra rằng người phụ nữ có thể là một trong những người có địa vị quan trọng trong xã hội thời đó.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Szczecin và Warsaw đã hợp tác trong nỗ lực xác minh chính xác danh tính của bộ xương. Bằng cách sử dụng giám định carbon phóng xạ, nhóm nghiên cứu đã xác định được niên đại của bộ xương.

"Kết quả có thể khác khi chế độ ăn của người chết rất giàu cá. Nó có thể tương tự trong trường hợp này”, nhà khảo cổ học của Marta Chmiel-Chrzanowska, từ Đại học Szczecin nói.

Một phân tích về đồng vị phóng xạ trong răng lại cho thấy chế độ ăn uống của người chết không bao gồm cá từ đại dương.

"Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của cá ở biển Baltic trong chế độ ăn của người chết, có vẻ như cô ấy đã tiêu thụ nhiều sản phẩm động vật, bằng chứng là các loại protein được bảo quản trong răng. Cô ấy cũng có thể ăn cá từ hồ và sông nội địa”, nhà nghiên cứu Rafał Fetner từ Đại học Warsaw nhấn mạnh.

Mặc dù người phụ nữ được xác định ở độ tuổi từ 20 đến 35 vào lúc chết, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bộ xương của cô đã có biểu hiện những thay đổi bệnh lý đáng kể ở khớp liên quan đến viêm xương khớp ở cột sống dưới, một bệnh thường ảnh hưởng đến người già hoặc những người làm công việc vất vả.

Với khá nhiều căn cứ tìm thấy, các nhà nghiên cứu đặt giải thuyết đây là một nàng công chúa sống gần bờ biển. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra vẫn chưa được giải thích đó là vì sao cô lại không ăn cá? Chính vì vậy, danh tính thực sự của bộ hài cốt cổ vẫn tiếp tục là một bí ẩn và sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong thời gian tới.

Trang Phạm (Theo IFL Science)