Bất ngờ khi cá heo "chơi đùa" cùng trăn Anaconda

Minh Khôi

(Dân trí) - Cá heo nước ngọt ở sông Bolivia khiến các nhà nghiên cứu băn khoăn trước hành động kỳ lạ của chúng với một con trăn lớn trong miệng.

Bất ngờ khi cá heo chơi đùa cùng trăn Anaconda - 1

Bầy cá heo nước ngọt có hành động khó hiểu với con trăn Nam Mỹ Anaconda (Ảnh: Omar M. Entiauspe Neto).

Tháng 8/2021, khi một nhóm nghiên cứu đang ghi hình về đa dạng sinh học gần sông Tijamuchi (Bolivia) thì bất ngờ phát hiện thấy ít nhất 6 con cá heo nước ngọt đang "chơi đùa" với một con trăn Anaconda suốt hàng giờ đồng hồ.

Hiện tượng đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhóm nghiên cứu do trước đó, cá heo nước ngọt rất ít khi xuất hiện với số lượng lớn và ngóc đầu lên khỏi mặt nước lâu như vậy.

"Rõ ràng là chúng muốn chơi với con trăn hơn là cố gắng ăn nó", báo cáo mô tả. Họ cũng không loại trừ khả năng những con cá heo chỉ đang dạy nhau về loài trăn, khi nhận thấy có những con cá heo con ở gần đó, và có vẻ như những con trưởng thành đang khoe con trăn với chúng.

Tuy nhiên, cũng có những giả thuyết điên rồ, khi cho rằng đây có thể một hoạt động tập thể đó của cá heo liên quan tới tình dục, do chúng vốn dĩ là loài vật "nghiện sex".

"Chúng tôi có thể quan sát thấy những con đực trưởng thành dường bị kích thích tình dục khi tham gia vào 'trò chơi' tương tác với trăn Anaconda", báo cáo tiết lộ. "Đó giống như một cuộc làm tình tập thể".

Bất ngờ khi cá heo chơi đùa cùng trăn Anaconda - 2

Cá heo là loài vật thân thiện với con người (Ảnh minh họa).

Không chỉ có thói quen quan hệ tình dục một cách công khai, mà ngay cả bộ phận sinh dục của loài cá này cũng rất đặc biệt. Do có các khớp nên dương vật của cá heo có thể co rút được, thậm chí chúng còn tận dụng "cậu nhỏ" thay bàn tay để cầm, nắm và khám phá mọi thứ.

Năm 2020, các nhà khoa học đã phát hiện thấy một con cá heo đực thậm chí đang cố gắng để "tự sướng" với một con cá thuộc loài khác nhỏ hơn nó rất nhiều lần. Phát hiện này khiến nhiều người kinh ngạc khi nhận thấy rằng cá heo có thể thực sự coi tình dục như một thú vui, để thỏa mãn nhu cầu, chứ không đơn thuần là để duy trì nòi giống.

Tới nay, dù chưa rõ thực hư hành động chơi đùa với trăn Anaconda của cá heo là gì, song các nhà nghiên cứu đều cho rằng những tương tác này giữa hai loài vật này là vô cùng hiếm.

Dẫu vậy, trong khi bầy cá heo tỏ ra hết sức vui vẻ, thì mọi thứ dường như chẳng hề dễ dàng chút nào với con trăn Anaconda. Các nhà nghiên cứu cho biết trong suốt đoạn video tài liệu được ghi lại, con trăn đã không hề di chuyển và có phản ứng nào. Điều này khiến họ nghĩ rằng nó có thể đã chết do bị dìm dưới nước trong thời gian dài.