Bằng chứng Brexit đầu tiên: nước Anh tách khỏi đất liền

Dân trí Một nghiên cứu mới cho rằng, căn nguyên của sự kiện Brexit đã xảy ra khoảng 450.000 năm trước. Các nhà nghiên cứu xác định rằng sự chia cắt này diễn ra trong hai giai đoạn.

Bằng chứng Brexit đầu tiên: nước Anh tách khỏi đất liền - 1

Nhóm nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu mới về địa vật lý với địa hình đáy biển để hiểu rõ hơn về lý do và thời điểm Kênh nước Anh bị ngập lụt và nước Anh bị tách khỏi lục địa châu Âu.

Các nhà khoa học giả định rằng, Kênh nước Anh đã từng là một cây cầu lục địa khô tạo bởi đá phấn và bị cắt xẻ bởi các con suối. Khoảng 450.000 năm trước, nước tràn ra từ một hồ băng bắt đầu lấp đầy kênh này. Một trận lũ lụt nghiêm trọng đã hoàn tất công việc này. Cuối cùng, mực nước biển dâng lên đã ngay lập tức che phủ con kênh.

Những hình ảnh mới về đáy biển của Kênh nước Anh đã cho thấy sự hiện diện của một hệ thống thung lũng với những dấu vết của lỗ trũng và khe suối do trận lụt để lại. Tuy nhiên, dấu hiệu đá phấn cổ xưa cho thấy cây cầu này đã không tồn tại lâu. Thác nước đã để lại các vết lõm trong lớp đá nền – những vết lõm này có thể xác định bằng hệ thống siêu âm.

Đồng tác giả của nghiên cứu - Jenny Collier, nhà khoa học tại trường Imperial College London - cho biết: “chúng tôi vẫn chưa chắc chắn về lý do hồ băng trước kia lại tràn ra ngoài. Có lẽ một phần của tảng băng đã bị vỡ ra, sụp xuống hồ và đột ngột gây ra một trận sóng mở đường cho nước chảy xuống khe đá phấn”

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự chảy tràn đầu tiên này – có khả năng do các mảnh vỡ của sông băng gây ra – đã được nối tiếp bởi hàng loạt các trận lụt. Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả này trên tạp chí Nature Communications.

“Sự tan vỡ của cây cầu lục địa giữa Dover (Anh) và Calais (Pháp) là một trong những sự kiện quan trọng nhất của lịch sử nước Anh, giúp định hình bản sắc của đảo quốc này cho đến tận ngày nay. Khi kỷ băng hà kết thúc và mực nước biển dâng lên, nước Anh đã bị mất đi liên kết vật lý với đất liền. Nếu không có sự chia lìa này, nước Anh vẫn còn là một phần của châu Âu”.

Anh Thư (Theo Upi)

Bị thiên thạch lao trúng, một thị trấn ở Đức sở hữu 72.000 tấn kim cương

Tất cả đều là kim cương thật, hiện hữu khắp nơi, nhưng không ai có thể lấy nó đi bán.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 08:46

Các nhà khoa học biến lá cải bó xôi thành mô tim như thế nào?

(Dân trí) - Có thể rau cải bó xôi tốt cho trái tim của bạn, thế nhưng các nhà khoa học ở Viện Bách khoa Worcester lại đang thực sự nỗ lực để biến rau cải bó xôi thành mô tim. Sử dụng một quá trình để lấy các tế bào ra khỏi thực vật, các nhà khoa học đã biến màu xanh của chiếc lá thành một cấu trúc xenlulo trong suốt và có thể có cấu trúc tương tự như mạch máu con người.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 02:36

“Cổng địa ngục” cháy rừng rực hơn 40 năm không tắt

Hơn 40 năm trước, một ngọn lửa bùng lên từ dưới đất ở trung tâm sa mạc Karakum, Turkmenistan, tới nay vẫn rừng rực cháy cùng nhiều phỏng đoán về nguyên nhân.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 12:45

Xem tê giác con dũng cảm tấn công kẻ thù để bảo vệ mẹ

(Dân trí) - Hai mẹ con tê giác bất ngờ bị một con tê giác đực tấn công. Yếu thế hơn nên tê giác mẹ bị con tê giác đực đánh cho “te tua”. Trong thời khắc đó, lợi dụng “kẻ thù” mất cảnh giác, tê giác con dũng cảm tiến đến húc mạnh vào bụng con tê giác đực. Cú ra đòn bất ngờ khiến con tê giác đực khiếp sợ phải bỏ chạy.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 09:19

Hệ quả buồn thảm nếu thiếu sex kéo dài

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Paisley kể về hậu quả của sự kiêng cữ quan hệ tình dục lâu ngày.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 08:50

Công bố ý tưởng mẫu xe bus một dãy bánh siêu dị

(Dân trí) - Trong nỗ lực cải thiện các phương tiện giao thông công cộng, mới đây, các nhà khoa học Canada đã công bố một ý tưởng về mẫu xe bus mới trong tương lai với thiết kế 1 dãy bánh xe siêu dị, mang tên The Siroco.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 08:40

Sử dụng liều cao vitamin C có thể làm cho điều trị ung thư hiệu quả hơn

(Dân trí) - Các nghiên cứu gần đây đã kiểm tra việc kết hợp của vitamin C liều cao và điều trị ung thư thông thường cho mang đến hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân được điều trị kết hợp bệnh đã có những tiến triển chậm hơn, trong khi những người khác lại cho rằng những tác dụng phụ của hóa trị liệu ít rõ rệt hơn trong số những người cũng sử dụng liều cao vitamin C.

Chủ nhật, 09/04/2017 - 08:19

Rắn đực sẵn sàng hy sinh để được giao phối?

(Dân trí) - Rắn sọc, đặc biệt là rắn đực sẵn sàng hy sinh bản thân hơn người ta có thể tưởng tượng để bảo tồn nòi giống.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 03:31

Chế tạo thành công màng lọc nước biển thành nước uống

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Manchester, Anh, đã chế tạo thành công màng lọc graphene-oxide có khả năng loại bỏ muối khỏi nước biển để chuyển thành nước uống.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 02:23

Vỏ các loại cam chanh có thể thay thế cho than hoạt tính

(Dân trí) - Ngoài việc ủ phân vỏ cam và bưởi, có thể có một cách mới để chúng ta không phải vứt bỏ chúng. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một phương pháp sử dụng vỏ các loại cam chanh để loại bỏ các kim loại nặng từ nước thải.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 09:03

Khoảnh khắc báo săn “liều mạng” đánh lạc hướng sư tử để bảo vệ đàn con

(Dân trí) - Đang cùng chơi với đàn con, báo săn mẹ phát hiện những con sư tử đang di chuyển về phía mình. Báo săn mẹ ngay lập tức bố trí cho các con ẩn nấp sau những lùm cỏ rồi nhanh chóng chạy thẳng đến đàn sư tử để “gây sự”. Mục đích của báo săn mẹ là đánh lạc hướng đàn sư tử để bảo đảm sự an toàn cho đàn con.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 08:52

Mực và bạch tuộc có thể tự chỉnh sửa và định hướng các gen bộ não của chúng

(Dân trí) - Bạch tuộc và mực đã khẳng định danh tiếng “sinh vật ngoài Trái đất” khi được phát hiện rằng chúng có thể tự chỉnh sửa các chỉ thị di truyền của chính bản thân mình.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 07:06

Choáng với màn rỉa thịt của cá cọp Piranha

(Dân trí) - Piranha (còn gọi là cá cọp) nổi tiếng là loài cá săn mồi hung dữ và cực kỳ háu ăn. Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc đàn cá Piranha rỉa thịt từ đầu của một con bò, chỉ sót lại phần xương, khiến nhiều người kinh ngạc.

Thứ bảy, 08/04/2017 - 06:28

Đức trình làng máy bay 18 cánh thế hệ mới cất cánh thẳng đứng

(Dân trí) - Sau 6 năm sản xuất, hãng chế tạo máy bay nổi tiếng của Đức, E – volo đã chính thức ra mắt chiếc volocopter 2X, máy bay trực thăng cất cánh thẳng đứng (VTOL) thế hệ mới tại triển lãm AERO ở thành phố Friendrichshafen của Đức.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 07:06

Xúc động cảnh gấu mẹ lao xuống nước để cứu con khỏi chết đuối

(Dân trí) - Chú gấu Bắc Cực con mải chơi nên bị trượt chân và ngã xuống một bể nước trong vườn thú. Thấy con gặp nạn, gấu mẹ lập tức chạy tới hiện trường và nhảy xuống nước để cứu con…

Thứ sáu, 07/04/2017 - 04:07

Lần đầu tiên phát hiện thuốc trừ sâu trong nước máy ở Mỹ

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy dấu vết của neonicotinoid – một loạt thuốc trừ sâu thông thường – trong nước máy.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 03:28

Nồng độ CO2 trong khí quyển có thể đạt tới giá trị cao chưa từng thấy

(Dân trí) - Đó là kết luận từ nghiên cứu mới nhất trên tạp chí Nature Communications trong đó khẳng định nếu thế giới vẫn giữ tốc độ phát thải như hiện nay, nồng độ CO2 có thể sẽ đạt tới giá trị cao chưa từng thấy trong vòng 50 triệu năm vào cuối thế kỷ 21.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 03:09

Tìm hiểu loài cây độc nhất thế giới

(Dân trí) - Loài thực vật “chết chóc” có tên Manchineel, sinh sống ở một số vùng của nước Mỹ, được biết đến là loài cây độc nhất trên thế giới bởi độc tố khủng khiếp mà loài này mang trong mình.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 11:21

Các nhà thiên văn khẳng định có bầu khí quyển trên hành tinh siêu Trái đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn tại Đại học Keele của Anh mới phát hiện bầu khí quyển quanh GJ 1132b – một ngoại hành tinh siêu Trái đất quay quanh một ngôi sao lùn đỏ ở cách chúng ta 39 năm ánh sáng.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 09:53

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện gene giúp con người ngủ ngon

Thông qua các nghiên cứu thực tiễn được tiến hành trên chuột, ruồi giấm và người, các nhà khoa học Mỹ phát hiện vai trò của gene FABP7 trong việc điều chỉnh chất lượng giấc ngủ ở người.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 07:11

Xét nghiệm mới có thể xác định nhanh ca nhiễm lao

(Dân trí) - Bệnh lao (Tuberculosis - TB), trước đây được biết đến là bệnh lao phổi, nó làm cho người mắc bệnh bị ốm yếu và gây mòn đi. Quá trình tiến triển của bệnh diễn ra lâu và gây tử vong cao. Theo ước tính, bệnh này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn so với các tác nhân vi khuẩn gây bệnh khác.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 07:05

3 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

(Dân trí) - Andy Bellatti là một chuyên gia dinh dưỡng ở Las Vegas. Anh đã tiết lộ về 3 loại thực phẩm dinh dưỡng gúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thứ sáu, 07/04/2017 - 06:45

Bí ẩn một Pharaoh có hai kim tự tháp

(Dân trí) - Một kim tự tháp khoảng 3.800 năm tuổi vừa được phát hiện tại Dahshur (Ai Cập). Điều lạ lùng là vị "chủ nhân" của kim tự tháp này cũng "sở hữu" một kim thự tháp khác được tìm thấy cách đây đúng 60 năm.

Thứ năm, 06/04/2017 - 05:25

Cảm động cảnh báo đốm mẹ “truy sát” trăn để đòi lại con

(Dân trí) - Do phải đi săn mồi, nên báo đốm mẹ đành phải để lại đứa con của mình ở một mình trong hang. Lợi dụng việc đó, trăn đã nhanh chóng tiếp cận ăn thịt báo đốm con và sau đó tẩu thoát. Linh cảm có chuyện xảy ra với con, báo đốm mẹ chạy về hang và sau đó truy tìm trăn để đòi con. Đoạn phim về tình mẫu tử này được kênh National Geographic thực hiện.

Thứ năm, 06/04/2017 - 03:42