Nghệ An:
Xe "hổ vồ" vừa bị cắt thùng đã tự ý nối lại
(Dân trí) - Từ chiều cao thành thùng nguyên bản 0,6m, chủ phương tiện tự ý “nâng” lên 1,8m. Sau khi bị buộc phải hạ tải và đưa đi kiểm định, chiếc xe này tiếp tục được nới thành thùng lên 1,5m rồi đưa ra lưu thông.
Vào khoảng 17h chiều qua (7/11), tổ công tác của thanh tra Sở Giao thông vận tải Nghệ An làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua TP Vinh phát hiện một chiếc xe “hổ vồ” vi phạm thiết kế về thành thùng. Cụ thể, chiếc xe vi phạm mang BKS 37C-084.22 của Công ty CP XD và TM Ngọc Hân (có trụ sở tại xã Nghi Đức, thành phố Vinh) do tài xế Nguyễn Hữu Tý (SN 1984, trú tại Diễn Châu, Nghệ An) điều khiển.
Theo ông Phan Huy Chương – Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An, thiết kế nguyên bản của thành thùng xe có kích thước 6m x 2,3m x 0,6m. Tuy nhiên, chủ phương tiện đã tự ý cơi nới chiều cao thành thùng lên 1,8m. Trong đợt cao điểm siết chặt tải trọng xe trên các tuyến đường giao thông vừa qua, ngành chức năng tỉnh Nghệ An đã buộc các chủ xe “hổ vồ” hạ tải thành thùng về kích thước ban đầu. Chiếc xe 37C-084.22 trên cũng đã được hạ tải, buộc đưa đi kiểm định lại trước khi cho lưu thông trên đường. Thế nhưng, chủ xe đã tự ý hàn lại thành thùng, nâng kích thước chiều cao thùng xe lên 1,5m.
Tại thời điểm bị thanh tra giao thông bắt giữ, tài xế Nguyễn Hữu Tý không đưa ra được bất kỳ giấy tờ xe nào. Mọi thông tin liên quan đến xe, lực lượng thanh tra giao thông phải yêu cầu bộ phận hành chính ở trụ sở cung cấp. Theo phân trần của tài xế Tý thì chiếc xe này vừa được đưa ra từ trụ sở công an vì liên quan đến một vụ tai nạn chết người xảy ra trên cầu vượt đường sắt tại xã Nghi Liên (Tp Vinh, Nghệ An) vào ngày 21/10 vừa qua.
“Cùng với việc lập biên bản xử phạt hành chính vì vi phạm trong việc thay đổi hiện trạng thiết kế phương tiện, chúng tôi buộc chủ xe phải hạ thành thùng và cho đi kiểm định lại. Lúc nào đảm bảo được các yêu cầu theo quy định, xe mới được tiếp tục lưu thông”, ông Phan Huy Chương cho biết. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên “tái” cơi nới thành thùng sau khi bị buộc phải cắt gọt mà lực lượng thanh tra giao thông phát hiện được.
Toàn tỉnh Nghệ An có 200 xe “hổ vồ”, 100% đều được cơi nới thành thùng để tăng tải trọng vận chuyển. Tính tới thời điểm hiện tại, có 193 xe “hổ vồ” đã được cắt gọt thành thùng, 7 xe còn lại đã cam kết chỉ lưu thông trong phạm vi mỏ khai thác khoáng sản hoặc các trang trại và đã được Sở GTVT Nghệ An chấp thuận.
Hoàng Lam