Vụ đường “oằn mình cõng xe container”: Tăng thời gian cấm ô tô 4 trục trở lên

(Dân trí) - Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, bắt đầu từ hôm nay (10/10), sẽ điều chỉnh thời gian cấm xe ô tô 4 trục trở lên lưu thông trên tuyến đường tỉnh 391 (ĐT 391, chạy qua huyện Tứ Kỳ) từ 5h đến 22h hàng ngày, thay cho khung giờ cấm trước đây là 6h-8h và 16h-20h.

Sáng nay (10/10), trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, sở dĩ có sự điều chỉnh nói trên là để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu sự ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sinh sống hai bên đường và người dân thường xuyên phải đi lại trên đường tỉnh 391; đặc biệt là bảo đảm an toàn cho trên 30.000 công nhân của các doanh nghiệp và học sinh của các trường học đóng trên đường tỉnh 391, đồng thời vẫn dành thời gian để các phương tiện ô tô tải từ 4 trục trở lên lưu thông vào thời điểm có ít phương tiện qua lại.

Công văn của UBND tỉnh Hải Dương trả lời Sở GTVT tỉnh này.
Công văn của UBND tỉnh Hải Dương trả lời Sở GTVT tỉnh này.

Sau khi báo cáo được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận tại Văn bản số 2509/UBND-VP ngày 3/10/2016 về việc cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391, từ ngày hôm nay, 10/10, Sở GTVT tỉnh Hải Dương điều chỉnh thời gian cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên lưu thông trên đường tỉnh 391 từ 5h – 22h hàng ngày.

Bắt đầu từ hôm nay, 10/10, xe ô tô 4 trục trở lên sẽ không được lưu thông trên tuyến ĐT 391 trong khung giờ từ 5h-22h hàng ngày.
Bắt đầu từ hôm nay, 10/10, xe ô tô 4 trục trở lên sẽ không được lưu thông trên tuyến ĐT 391 trong khung giờ từ 5h-22h hàng ngày.

Tai nạn trên tuyến ĐT 391 diễn biến phức tạp

Cũng theo ông Long, trước đó, từ ngày 15/4, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã tiến hành cắm biển cấm xe ô tô tải 4 trục trở lên trên đường tỉnh 391, buổi sáng từ 6h - 8h và buổi chiều từ 16h - 20h. Qua 5 tháng thực hiện cho thấy: Lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 có giảm nhưng vẫn gấp 2,3 lần lưu lượng xe thiết kế (6.800 xe quy đổi/ngày đêm/3.000 xe quy đổi/ngày đêm); trong đó, xe ô tô tải 4 trục trở lên chiếm 33%.

Tình hình tai nạn giao thông trên đường tình 391 tiếp tục có những diễn biến phức tạp: Trong 9 tháng đầu năm 2016 xảy ra 15 vụ, làm chết 15 người và làm bị thương 3 người, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 8 vụ, tăng 5 người chết. Riêng từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2016 xảy ra 12 vụ, làm chết 12 người và làm bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 8 vụ, tăng 7 người chết và tăng 2 người bị thương;

Tình trạng phương tiện dừng đỗ chờ hết giờ cấm trên các tuyến đường dẫn vào đường tỉnh 391 ngày càng nhiều (tập trung tại khu vực Quý Cao trên QL10, khu vực xã Thạch Khôi trên QL37, đường 62m…) gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại qua các khu vực này. Khi lưu thông trên đường tỉnh 391, đặc biệt vào ngay trước và sau giờ cấm, các phương tiện (chủ yếu là xe chở container) thường đi thành đoàn gây nguy hiểm cho các phương tiện nhỏ hơn như xe đạp, xe máy, xe ô tô con do chiều rộng mặt đường tỉnh 391 chỉ rộng 8m.

“Mục đích của việc cấm này là để hạn chế các phương tiện xe ô tô 4 trục trở lên do tránh trạm thu phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi vào ĐT 391. Con đường ĐT 391 nhỏ, lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào giờ cao điểm, do đó, nếu không cấm như vậy sẽ gây mất an toàn giao thông, giảm chất lượng đường. Trên tuyến ĐT 391, khu vực gần Cầu Xe, mặt đường đã xuất hiện nhiều điểm hằn lún vệt bánh xe” – ông Long cho biết.

Tính mạng con người là trên hết

Khi phóng viên thắc mắc, việc gia tăng thời gian cấm như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Ông Long giải thích, đối với những doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Sở GTVT sẽ tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng, số lượng xe cũng như nhu cầu thực sự phải di chuyển bằng phương tiện xe ô tô 4 trục trong khung giờ cấm nói trên, sau đó sẽ cấp giấy phép được đi vào giờ cấm.

“Tính mạng con người là trên hết, gần đây nhất có 1 cháu học sinh bị xe container cán chết đến biến dạng ngay trên tuyến ĐT 391. Cơ quan chức năng phải giám định mãi mới xác minh được danh tính cháu học sinh này. Việc cấm này là bất đắc dĩ, nhưng không cấm không được. Nếu các xe cứ đi đúng luồng tuyến, không né trạm thu phí thì con đường ĐT 391 sẽ “yên bình” trở lại như trước đây. Nguyên nhân là do phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn còn cao, có giảm nhưng rất “nhỏ giọt”, nên lượng xe vẫn ồ ạt tránh trạm thu phí để đi vào con đường ĐT 391” – ông Long nói thêm.

Cũng theo ông Long, từ ngày 10/10 đến ngày 15/10, các xe ô tô 4 trục trở lên nếu đi vào khung giờ cấm mới nói trên sẽ chỉ bị nhắc nhở, tuyên truyền. Nhưng sau ngày 15/10, nếu các xe này vi phạm sẽ bị xử phạt theo qui định pháp luật.

Trước đó, Báo Dân trí đã đăng tải bài viết: “Đường tỉnh oằn mình “cõng” xe container thay quốc lộ 5” phản ánh thực trạng về tuyến ĐT 391 chạy qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) thời gian gần đây đang phải oằn mình “cõng” hàng ngàn lượt xe container, xe tải hạng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Nguyên nhân được xác định là dòng xe đi vào con đường này để “né” trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Nguyễn Dương