TPHCM:
Khởi công nút giao 840 tỷ đồng để giảm ùn tắc lối vào cảng Cát Lái
(Dân trí) - Công trình nút giao thông khác mức Mỹ Thủy (quận 2) gồm một cầu vượt, một hầm chui và các hạng mục khác sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại giao lộ đường Vành đai II và Đồng Văn Cống, giúp các phương tiện ra vào cảng Cát Lái được thuận tiện hơn.
Sáng 3/6, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tổ chức lễ khởi công dự án nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2) nhằm giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là gần 840 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, với các hạng mục: cầu vượt 4 làn xe theo hướng đường Vành đai II; hầm chui theo hướng rẽ trái từ Vành Đai II đi Cát Lái; xây cầu Kỳ Hà 3; Các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy.
Theo khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư dự án), công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm thi công. Sau khi khởi công, gói thầu xây lắp cầu Kỳ Hà 3 sẽ được triển khai và hoàn thành vào cuối năm nay.
Khi dự án hoàn thành, các phương tiện trên đường Vành đai II sẽ lưu thông theo hầm chui về hướng cảng Cát Lái; các phương tiện từ cầu Rạch Chiếc 2 về cầu Phú Mỹ sẽ đi theo hướng cầu vượt. Đồng thời, lượng xe 2 bánh trên đường Nguyễn Thị Định đi qua hầm chui không còn phải lưu thông chung với ô tô như hiện nay.
Cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.
Nút giao Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa trục đường ra vào cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định) và tuyến đường Vành đai II. Lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa qua khu vực này quá lớn, trong khi hiện trạng tổ chức giao thông tại nút giao này là lưu thông đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Quốc Anh