Hải Phòng: Khởi công Hệ thống quản lý Hàng hải tàu biển VTS
(Dân trí) - Sáng ngày 25/1, tại Khu công nghiệp Đình Vũ Hải Phòng, Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam đã khởi công xây dựng dự án Quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng.
Dự án tác dụng hỗ trợ quản lý tàu biển tại khu vực như cảnh báo đâm va, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn an ninh hàng hải. Dự án được thi công theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Tham dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam, lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
Hiện nay, hệ thống cảng biển của Hải Phòng là tuyến hàng hải huyết mạch của toàn vùng kinh tế phía Bắc có trên 100 cầu cảng khoảng 30 cảng biển chính với tổng chiều dài mép bến gần 36km và hơn 100 bến phao. Tuy nhiên, khu vực hậu cần hiện có phát triển chưa đồng bộ, chưa có cầu cảng nước sâu để tiếp cận tàu có trọng tải lớn, công tác điều tiết tàu vào cảng còn hạn chế.
Để giải quyết nhu cầu ra vào cảng với số lượng tàu biển ngày càng lớn và xếp dỡ hàng hóa đặc biệt là ứng dụng các công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý cảng biển, an toàn hành hải… và hệ thống VTS là hệ thống quản lý hành hải có tính năng ưu việt. Với các thông tin nguồn dữ liệu do VTS cung cấp, cảng vụ Hải Phòng có thể làm tốt hơn trong công tác điều tiết giao thông hàng hải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tai nạn va chạm tàu gây ra, quản lý tốt an ninh hành hải trong khu vực cảng biển. Hệ thống quản lý hành hải tàu biển là một trong những dự án trọng điểm góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hải Phòng và an ninh - an toàn hành hải khu vực phía Bắc. Đây là hệ thống VTS lớn nhất cả nước đến thời điểm hiện tại được xây dựng đầu tư và có công nghệ tiên tiến hiện đại nhất trên thế giới.
Về quy mô, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một hệ thống VTS cho cả khu vực cảng biển Hải Phòng, bao gồm: Hai trạm điều hành tại Cảng vụ Hải Phòng, 2 trạm Radar (radar, hệ thống thu AIS, camera giám sát, hệ thống VHF), các tuyến viba kết nối giữa các trạm.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định, hệ thống quản lý hành hải tàu biển ( VTS ) được lắp đặt tại Hải Phòng là một trong những hệ thống lớn nhất cả nước có công nghệ tiên tiến cập nhật nhất thế giới, khi đi vào hoạt động dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng và an toàn hành hải đây là chủ trương xã hội hóa huy động mọi nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Chủ trương xã hội hóa không chỉ có đầu tư hạ tầng đường bộ mà còn cả các lĩnh vực khác trong đó có cảng biển như dự án VTS luồng Hải Phòng là một ví dụ.
Dự án Hệ thống quản lý hành hải tàu biển luồng Hải Phòng được đầu tư với số vốn 171 tỷ đồng trong đó các trang thiết bị chiếm đến hơn 125 tỷ đồng. Cục Hàng Hải Việt Nam là đơn vị đầu tư, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông (ELCOM) và Công ty CP hạ tầng Đông Á là 2 đơn vị liên doanh tham gia góp vốn cung cấp thiết bị và xây dựng hạ tầng.
Trước khi ấn nút khởi công dự án Quản lý hành hải tàu biển Hải Phòng. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu chủ đầu tư là Cục Hàng Hải thường xuyên giám sát, tuân thủ các hợp đồng đã kí kết, các điều kiện hợp đồng máy móc thiết bị nhập khẩu phải đạt chuẩn cao nhất đúng theo chuẩn mực quốc tế mà nhà đầu tư đã cam kết. cũng như đảm bảo lực lượng cán bộ có kinh nghiệm năng lực để đảm bảo khai thác ứng dụng VTS có hiệu quả cao nhất.
Ngoài dự án trên thời gian qua Bộ GTVT cũng đang cho thí điểm 2 năm dự án duy tu luồng Hải phòng luôn đạt 7,2m – 6,2m – 6,5m (độ sâu luồng cảng biển) để tàu ra vào cảng Hải Phòng không còn phải phụ thuộc vào sự lên xuống của thủy triều.
Thu Hằng