Hải Phòng: Khánh thành tuyến luồng kênh Cái Tráp dài 5,5km
(Dân trí) - Với chiều dài 5,5 km luồng rộng 70 m, tuyến luồng kênh Cái Tráp Hải Phòng được xây dựng nằm trong mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế cảng biển. Đây cũng là công trình chào mừng 70 năm truyền thống Hàng Hải Việt Nam.
Chiều 11/9, tại TP Hải Phòng, Cục Hàng hải VN tổ chức Lễ Khánh thành, công bố tuyến luồng hàng hải kênh Cái Tráp và gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Giao thông Vận tải. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Kim Hồng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư Khai thác Cảng Lưu Quang Lãm cùng nhiều quan khách dự lễ.
Sau gần 5 tháng thi công, đến nay toàn bộ tuyến luồng kênh Cái Tráp đã hoàn thành, đạt yêu cầu thiết kế với chiều dài tuyến luồng dài gần 5,5 km, bề rộng luồng tàu 70 m. Đây là dự án đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BT do Công ty CP Đầu tư Khai thác Cảng là nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 90,2 tỷ đồng.
Tại buổi lễ ông Đỗ Đức Tiến, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết, khu vực cảng biển Hải Phòng, tàu thuyền ra, vào các bến cảng chủ yếu qua kênh Cái Tráp với số lượng phương tiện và sản lượng hàng hóa thông qua khu vực Hải Phòng rất lớn. Vì vậy, Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến luồng kênh Cái Tráp hoàn thành không những nâng cao năng lực khai thác tuyến luồng mà còn góp phần vào giảm ùn tắc giao thông thủy, giảm áp lực lưu lượng phương tiện qua kênh Hà Nam, đảm bảo an toàn hàng hải, giảm tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của các cảng khu vực Hải Phòng và khu neo đậu.
Trước khi thực hiện dự án, số lượt tàu hành hải qua kênh là 30 lượt/ngày với cỡ tàu trọng tải lớn nhất là 600 DWT và sau khi hoàn thành số lượt tàu qua kênh là 50 đến 60 lượt/ngày với tải trọng từ 600-2.500DWT. Trong đó, tàu có trọng tải lớn nhất 2.500 DWT đã lợi dụng mực nước thủy triều tham gia hành hải qua luồng an toàn, khẳng định thêm tính hiệu quả của dự án, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung.
Như việc việc luồng kênh Cái Tráp đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng cho Hải Phòng và các tỉnh phía bắc phát triển vận tải hàng Hàng Hải. Do đó số lượt tàu quốc tế có tải trọng lớn qua đây sẽ nâng lên gấp đôi so với trước.
Thu Hằng