Nghệ An:
Ám ảnh tai nạn giao thông ở "giao lộ tử thần"
(Dân trí) - Một ngã tư chừng 200m nhưng từ tháng 5 đến nay xảy ra trên dưới 40 vụ TNGT khiến 4 người chết, hàng chục người bị thương. Đường rộng, không đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện lưu thông theo kiểu mạnh ai nấy chạy nên tai nạn luôn rình rập ngã tư này.
Ông Nguyễn Văn Thắng - một người dân sống gần ngã tư cho biết: “Cứ vài ba ngày lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông ở đây. Thậm chí có ngày xảy ra đến 2-3 vụ va chạm. Như ngày 25/7, buổi sáng xảy ra một vụ va chạm giữa xe khách và xe tải thì đầu giờ chiều một chiếc xe bán tải đã lao thẳng vào hông xe tải cỡ lớn khi cả hai đang cùng lao qua ngã tư. Đường thì rộng, ngay giữa đồng không vắng vẻ nhưng không hiểu sao tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra”.
Các vụ va chạm giao thông xảy ra ở ngã tư này nặng thì gây chết người, bị thương, nhẹ thì phương tiện bị hư hỏng. Có mặt tại nút giao thông này, chúng tôi đã chóng mặt khi chứng kiến các phương tiện khi lưu thông qua đây. Trục ngã tư này khá rộng, lại không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên xe máy, ô tô cứ mặc sức lưu thông theo kiểu đường ai nấy chạy. Con đường mới làm xuất hiện những vệt hắn lún gồ ghề của bánh xe nhưng các phương tiện dường như vẫn đồng loạt... chạy đua.
Giữa dòng xe tải hạng nặng, xe khách đan xen lao như tên bắn, hàng loạt xe máy cũng phóng hết tốc lực, rẽ trái, rẽ phải bát nháo. Hai bên đường, những mảnh vỡ của kính xe được gom lại để đó. Thậm chí, sợ hãi trước tình trạng tai nạn giao thông ở đây, người dân đã lập một miếu thờ, khói hương nghi ngút nhưng có vẻ những hình ảnh mang tính cảnh báo này chẳng khiến tài xế quan tâm.
Ông Cao Văn Dũng - công an viên xã Hưng Tây cho biết: “Hầu như ngày nào chúng tôi cũng được điều ra đây để bảo vệ hiện trường, xử lý các vụ tai nạn, va chạm giao thông. Tai nạn nhiều, cần thiết phải có hệ thống đèn tín hiệu giao thông để hạn chế tốc độ phương tiện khi đi qua đây. Chúng tôi cũng đã kiến nghị việc lắp đặt đèn tín hiệu ở đây lên trên nhiều lần rồi mà vẫn chưa thấy. Vài hôm nữa vào năm học mới, các cháu học sinh đi học qua đây rất nhiều. Nếu không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông thì nguy cơ mất an toàn cho các cháu là rất cao”.
Nguy cơ tai nạn giao thông khiến nhiều người dân cũng “chờn” khi đi qua ngã tư này. Ông Nguyễn Văn Thắng, mặc dù nhà chỉ cách ngã tư mấy trăm mét nhưng để an toàn, ông quyết định lưu thông trên tuyến đường liên xã rồi ra QL46 chứ không chạy qua ngã tư này, mặc dù bằng cách đó, xe phải chạy một quãng xa hơn, tốn nhiên liệu hơn.
Thời điểm chúng tôi có mặt tại đây cũng là lúc lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Hưng Nguyên đang xử lý một vụ tai nạn giao thông. Người, xe lố nhố hai bên đường nhưng các phương tiện không vì thế mà giảm tốc độ. Một cán bộ đội CSGT Công an huyện Hưng Nguyên lắc đầu: “Đây là ngã tư giao nhau giữa 2 đường cùng cấp. Lực lượng CSGT Công an huyện không được phép dừng hay xử lý phương tiện chạy quá tốc độ trên tuyến đường này nên thấy xe của lực lượng chức năng đấy nhưng các lái xe cũng không vì thế mà đi chậm hơn”.
Nói về nguyên nhân hình thành điểm đen tai nạn giao thông ở đây, vị cán bộ này cho biết tiếp: “Ngã tư rộng, xéo, khi qua tâm thì góc khuất lớn. Bên cạnh đó các xe lại không nhường nhau khi đi qua ngã tư nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở đây. Chỉ trong vòng chưa đến 3 tháng tính từ khi thông xe, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và rất nghiêm trọng làm 4 người chết, nhiều người khác bị thương”.
Sau nhiều lần kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương, ngày 25/7, ngành chức năng mới cử người tới đo đạc, kẻ vẽ để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu. Ngay bên vệ đường, một miếu thờ các nạn nhân tử vong từ các vụ tai nạn giao thông đã được lập nên, khói hương nghi ngút. Thế nhưng, khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa hoàn thành thì các phương tiện vẫn lưu thông với tốc độ chóng mặt. Nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn vẫn luôn rình rập tại ngã tư tử thần này.
Hoàng Lam