Xây dựng xã hội học tập để tất cả mọi người đều được tham gia học tập
(Dân trí) - Ngày 1 và 2/10, Bộ GD-ĐT phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam: “Từ tầm nhìn đến hành động” khu vực phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “XHHT là một xã hội trong đó mọi cá nhân đều phải học tập thường xuyên, học tập suốt đời và biết tận dụng triệt để các cơ hội học tập do xã hội mang lại. Do đó, học tập phải trở thành nhu cầu tự thân, là trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, các ngành, các đoàn thể và trách nhiệm của toàn xã hội”.
GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: “Theo lộ trình, từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ chỉ đạo thí điểm xây dựng các mô hình "Gia đình học tập", "Dòng học học tập", "Cộng đồng học tập". Theo đó, tất cả các tỉnh, thành phố lớn sẽ tham gia thí điểm. Kế hoạch tiếp theo, đến giữa năm 2015, sẽ có đợt khảo sát kết quả bước đầu của thí điểm. Cuối năm 2015, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tổ chức tổng kết thí điểm, hoàn chỉnh bộ tiêu chí về các mô hình học tập để báo cáo Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT và trình Thủ tướng Chính phủ duyệt các bộ tiêu chí học tập để từ năm 2016 có thể triển khai đại trà các mô hình học tập trong toàn quốc.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động ở cấp cơ sở, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, cộng đồng và mỗi cá nhân trong việc tạo cơ hội cho mọi người được tham gia học tập và hưởng lợi từ việc học. Đặc biệt, quan trọng và tác động tích cực của việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập và tổ chức, cộng đồng học tập.
PV