Tuyển sinh 2015: Dự kiến thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 6 nguyện vọng
(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, đăng kí xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2015 dự kiến mỗi thí sinh sẽ có một phiếu đăng ký xét tuyển, được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng, xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 6.
Theo đó, trong thời hạn 20 ngày kể từ khi công bố kết quả thi và kết quả xét tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển cho trường thí sinh đăng kí nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất.
Sau khi có kết quả xét tuyển vòng đầu tiên, các trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chủ trì tổ chức thi in Phiếu chứng nhận kết quả thi cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở vòng xét tuyển đầu tiên.
Mỗi thí sinh sẽ có 3 Phiếu chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để xét tuyển nguyện vọng bổ sung.
Thí sinh cần chú ý tới phương án tuyển sinh riêng của từng trường.
Bộ GD-ĐT sẽ quy định ngưỡng tối thiểu từng môn để xét tốt nghiệp
Vềcách thức xét công nhận tốt nghiệp THPT ở kì thi 2015 và cách tính ngưỡng điểm tối thiểu xét tốt nghiệp và ngưỡng điểm tối thiểu xét vào ĐH, CĐ, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Để đảm bảo học sinh được “học gì, được đánh giá nấy”, khuyến khích học sinh phải học đều để đạt yêu cầu cơ bản đối với tất cả các môn, nhất là ở lớp 12 để tốt nghiệp THPT và có hồ sơ dự tuyển ĐH, CĐ tốt, Bộ sẽ kết hợp sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh”.
Ông Trinh cho hay, ngưỡng điểm tối thiểu là mức điểm thấp nhất được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc xét trúng tuyển ĐH, CĐ; có tác dụng đảm bảo chất lượng của thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT hoặc thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Điểm để xét công nhận tốt nghiệp, gồm điểm thi 4 môn tối thiểu (3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) kết hợp với điểm trung bình học tập cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có).
Điều kiện để thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được quy định cụ thể trong quy chế thi, nhưng về cơ bản tương tự như Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Căn cứ vào kết quả các môn thi của Kì thi, Bộ sẽ có quy định ngưỡng điểm tối thiểu đối với tổ hợp các môn thi để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ; đồng thời tạo thuận lợi, giảm áp lực, khó khăn cho các trường trong công tác xét tuyển.
Đối với thí sinh thi liên thông (chưa đủ 36 tháng sau khi tốt nghiệp) được quy định trong Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25/12/2012. Những thí sinh có bằng tốt nghiệp TCCN, CĐ chưa đủ 36 tháng thì dự thi kỳ thi THPT quốc gia nhưng chỉ cần đăng ký thi những môn cần thiết để xét vào các ngành của trường ĐH, CĐ lựa chọn.Hiện nay, chưa có quy định nào về vấn đề ưu tiên cho thí sinh thuộc nhóm này.
Đề thi: Huy động kiến thức tổng hợp liên môn
Về đề thi kỳ thi quốc gia THPT 2015, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, nhất là đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng. Đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...);
Công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, đề thi sẽ tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.
Đề thi trong Kỳ thi THPT quốc gia sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 nhưng sẽ tăng các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở theo định hướng đánh giá năng lực của thí sinh.
Hồng Hạnh