Tư vấn hướng nghiệp: Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội

Chiều nay, Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic kết hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội” nhằm cung cấp thông tin hữu ích về xu hướng ngành nghề trong kỷ nguyên số hóa hiện nay. Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn.

Chương trình có sự tham gia của nhiều chuyên gia uy tín trong ngành:

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS.
Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS.

TS. Đinh Lê Đạt là Tiến sĩ tại trường ĐH Tổng hợp Lomonosov, hiện là người đồng sáng lập, Tổng giám đốc công ty Giải pháp quảng cáo trực tuyến ANTS, công ty đầu tiên tại Việt Nam chuyên về về công nghệ thu thập phân tích dữ liệu lớn - Bigdata trong quảng cáo và marketing có 03 văn phòng đang hoạt động tại Việt Nam, Singapore, Indonesia và doanh thu trong quý I/2016 gấp 17 lần cùng kỳ 2015.

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media.
Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media.

Mai Thu Huyềnngười mẫu, diễn viên điện ảnh, doanh nhân và được công chúng khách hàng biết đến với những vai diễn nổi tiếng: Thanh Trúc phim Những ngọn nến trong đêm; Kim trong Phim Lạc Giới; Chị đã từng là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Giải trí FPT và hiện tại là chủ của Công ty TNHH Tincom Media với 3 lĩnh vực hoạt động chính: sản xuất phim, sản xuất các chương trình truyền hình và tổ chức sự kiện; Đồng thời diễn viên Mai Thu Huyền hiện đang đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch của liên đoàn các nhà lãnh đạo trẻ thế giới tại Việt Nam.

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng Ban đào tạo FPT Polytechnic.
Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng Ban đào tạo FPT Polytechnic.

Ông Huỳnh Văn Bảy đã hoàn thành chương trình Thạc sỹ Quản lý CNTT của Học viện INNOTECH – Cộng hòa Pháp vào năm 2007. Ông đã có 22 năm giảng dạy, công tác trong ngành Giáo dục và hiện đương đảm nhiệm chức Trưởng ban đào tạo Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic.

Mời bạn đọc theo dõi buổi tư vấn:

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Xin kính chào quý độc giả báo điện tử Dân trí, quý vị phụ huynh cùng các em học sinh thân mến! Thay mặt Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, tôi xin được gửi lời cảm ơn các quý độc giả đã quan tâm và theo dõi chương trình tư vấn chiều nay!

Trong xã hội hiện nay, sự bùng nổ của internet đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội và ảnh hưởng sâu sắc đến phương thức sinh hoạt, mua sắm của con người cũng như sự phát triển của kênh truyền thông, hệ thống báo chí thế giới. Ngành Digital MarketingPR & Tổ chức sự kiện trở thành hai lĩnh vực có nhu cầu nhân lực ngày càng lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.

Với mong muốn cung cấp cho quý vị phụ huynh và thí sinh những thông tin về xu hướng ngành nghề trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, chúng tôi đã mời các chuyên gia uy tín và phối hợp với Báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp: “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội”.

Qua buổi tư vấn, chúng tôi mong muốn phần nào cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, thí sinh có định hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề, góp phần giải quyết bài toán thất nghiệp hiện nay trong xã hội.

Rất hy vọng sẽ nhận được nhiều chia sẻ, ý kiến đóng góp của độc giả.

Các khách mời tham gia buổi tư vấn “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội” do Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic và báo Dân trí phối hợp tổ chức.
Các khách mời tham gia buổi tư vấn “Marketing & Truyền thông thời đại số - Xu hướng và cơ hội” do Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic và báo Dân trí phối hợp tổ chức.

Nguyễn Phương Trinh - Email: keokeoxxxx@gmail.com

Em muốn học ngành Digital & Online Marketing, ngành này có đòi hỏi phải giỏi máy tính không ạ? Vì em không giỏi máy tính lắm nên em sợ không học được ạ.

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Trinh,

Thực tế thì ngành Digital Marketing là sự chuyển dịch từ marketing truyền thống trước đây sang làm marketing trên các phương tiện mà nền tảng sử dụng internet là chủ yếu, ví dụ như email marketing, facebook marketing, web marketing,... Do vậy, không nhất thiết sinh viên học ngành này phải giỏi về máy tính, chỉ cần nắm vững kiến thức tin học văn phòng, biết vận dụng các công cụ digital marketing và các ứng dụng chạy trên các thiết bị di động để xây dựng mô hình, chiến dịch online marketing hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo hai chuyên ngành mới của FPT Polytechnic Digital MarketingPR & Tổ chức sự kiện áp dụng 3 tiêu chuẩn CIDO vào đào tạo, gồm: Chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo tích hợp, nhập môn giới thiệu ngành. Chương trình đào tạo được tham khảo từ các trường đại học uy tín trên thế giới và tiến hành mời các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành tham gia góp ý, thẩm định khung chương trình vào giữa tháng 4/2016. Mời em tham khảo thông tin cụ thể tại link sau: http://www.poly.edu.vn/tuyen-sinh-cao-dang-xet-tuyen

Chúc em thành công!

Nguyễn Thuận - Email: nguyenthuanxxxx@gmail.com

Chào ban tư vấn. Em có một câu hỏi: Em vốn là người khá rụt rè, sợ đám đông, ngại tiếp xúc. Nhưng em thích công nghệ thông tin cũng như muốn thay đổi bản thân tự tin hơn. Vậy em có nên theo ngành Digital & Online maketing không? Em sợ với tính cách của em thì khó phát triển được trong nghề này.

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Chào em Thuận,

Nhận ra điểm yếu của bản thân và mong muốn thay đổi để tự tin hơn, đó là điều vô cùng đúng đắn. Không chỉ là việc theo học ngành Digital & Online maketing mà trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào của cuộc sống, em cũng cần mạnh dạn học hỏi, bộc lộ bản thân mới có thể tiến bộ và thành công được. Mọi khó khăn về giao tiếp và ngôn ngữ đều có thể khắc phục, chỉ cần em cố gắng rèn luyện và thay đổi. Nếu em có đam mê với Digital & Online maketing, anh khuyên em nên mạnh dạn đăng ký và theo học. Biết đâu, đây sẽ là cơ hội để em thay đổi và hoàn thiện chính mình.

Chương trình đào tạo chuyên ngành TMĐT – Digital & Online Marketing và QHCC – PR & Tổ chức sự kiện của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic được tham khảo khung chương trình từ các trường đào tạo uy tín của thế giới cũng như được thẩm định bởi các chuyên gia, doanh nghiệp uy tín trong ngành vào giữa tháng 4/2016 vừa qua.
Chương trình đào tạo chuyên ngành TMĐT – Digital & Online Marketing và QHCC – PR & Tổ chức sự kiện của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic được tham khảo khung chương trình từ các trường đào tạo uy tín của thế giới cũng như được thẩm định bởi các chuyên gia, doanh nghiệp uy tín trong ngành vào giữa tháng 4/2016 vừa qua.

Phạm Thị Hồng Phúc - Email: phamhongphxxxx@gmail.com

Chào thầy, con tôi vừa thi xong tốt nghiệp THPT, cháu không đăng ký xét tuyển vào Đại học mà xác định theo học Cao đẳng. Cháu muốn học ngành PR & Tổ chức sự kiện. Tôi được biết năm nay trường có đào tạo ngành này. Cụ thể là ngành này đào tạo những gì? Ra trường các cháu sẽ làm những công việc gì? Xin thầy giải thích rõ hơn cho phụ huynh chúng tôi được biết.

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào chị Phúc,

Thưa chị, PR và Tổ chức sự kiện là công việc hiện nay các công ty, tổ chức đều đang “khát” nguồn nhân lực, nhất là những lao động được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Trước yêu cầu đó, FPT Polytechnic triển khai đào tạo nghành này nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để trở thành chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị, phát ngôn, thuyết trình viên, tư vấn, hoạch định các kế hoạch quảng cáo, dự thảo các văn kiện PR tại các công ty, tổ chức trong và ngoài nước.

Khi theo học ngành này tại FPT Polytechnic, sinh viên sẽ được trang bị tốt kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian,… Mặt khác, sinh viên cũng được trang bị tốt về ngoại ngữ (tiếng Anh) tự tin giao tiếp trong phạm vi nghiệp vụ chuyên môn của mình.

Ngoài ra, trong quá trình học, các bạn còn được trau dồi, xây dựng đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, sức khỏe để sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm kiếm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chuyên ngành này, mời chị xem thêm tại: http://www.poly.edu.vn/tuyen-sinh-cao-dang-xet-tuyen-nganh-pr-va-to-chuc-su-kien

Chúc chị và cháu sớm định hướng và chọn lựa đúng ngành, đúng trường để đầu tư cho tương lai.

Trần Bảo Nhi - Email: giophiexxxx@gmail.com - Mobile: 093265xxxx

Em là một học sinh khá năng động và yêu thích các hoạt động tập thể nên muốn theo học về PR và Tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, em có tật nói lắp, liệu đây có phải cản trở quá lớn và em có thể theo học ngành này không ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Chào Bảo Nhi,

Khả năng diễn đạt lưu loát và rõ ràng là điểm mạnh với người làm Truyền thông và Tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, theo chị, nói lắp không phải là vấn đề quá lớn cản trở đến việc em theo học và làm việc trong ngành này. Những tật về ngôn ngữ và giao tiếp này đều có thể sửa được, chỉ cần em có quyết tâm và mong muốn thay đổi mình. Hãy tự rèn luyện bản thân và khắc phục điểm yếu này bắt đầu bằng các cách đơn giản như tự rèn luyện khả năng nói, tập đọc báo hoặc các câu chuyện từng chữ với cường độ chậm và lưu loát.

Chúc em thành công!

Nguyễn Hoàng Minh Hương - Email: nhoc_hay_khoxxxx@gmail.com - Mobile: 0123450xxxx

Em cũng muốn vào học tại trường nhưng thực sự em rất lo đầu ra ạ. Liệu trường có đảm bảo là sinh viên ra trường sẽ có việc làm không ạ? Em thích kinh doanh và công nghệ, liệu có đủ khả năng để theo học ngành Digital & Online Marketing không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Minh Hương,

Rất cảm ơn câu hỏi và chia sẻ chân thực của em. Tôi xin được trả lời em như sau:

Về vấn đề việc làm, hiện 95% sinh viên FPT Polytechnic đã có được việc làm trong 1 năm sau tốt nghiệp. Đây là một con số khá cao so với các trường đào tạo hiện nay trên cả nước. Trong quá trình học tập tại trường và sau khi tốt nghiệp, sinh viên FPT Polytechnic sẽ được phòng Quan hệ doanh nghiệp hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp. Tuy nhiên, tôi nghĩ cơ hội việc làm còn phụ thuộc đặc biệt vào năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ cầu thị của sinh viên khi các nhà tuyển dụng phỏng vấn.

Với 25 tỷ thiết bị kết nối internet, 3,3 tỷ cư dân mạng xã hội, Digital & Online Marketing là lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của hầu hết doanh nghiệp với nhu cầu nhân lực vô cùng lớn. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nước ta hiện có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Theo những con số thống kê trên, đây đang là một ngành “thời thượng” để các bạn lựa chọn với cơ hội việc làm rộng mở.

Thực tế ngành TMĐT - Digital & Online Marketing là sự chuyển dịch từ Marketing truyền thống sang Marketing có nền tảng sử dụng Internet là chủ yếu như: Email Marketing, Facebook Marketing, Web Marketing,... Do vậy, thích kinh doanh và công nghệ là một lợi thế vô cùng lớn để em tiếp cận và học thành công chuyên ngành này.

Chúc em sớm thực hiện thành công ước mơ, hoài bão của mình.


Phương pháp đào tạo qua dự án thật cùng thời lượng thực hành chiếm 70% giúp sinh viên FPT Polytechnic tích lũy và vững vàng kỹ năng và kiến thức nghề nghiệp.

Phương pháp đào tạo qua dự án thật cùng thời lượng thực hành chiếm 70% giúp sinh viên FPT Polytechnic tích lũy và vững vàng kỹ năng và kiến thức nghề nghiệp.

Trần Huyền Trang - Email: trangth@mail.com - Mobile: 0122879xxxx

Con trai tôi rất yêu thích về công nghệ nên sau khi thu tốt nghiệp cháu dự định sẽ vào học chuyên ngành TMĐT - Digital & Online Marketing tại FPT Polytechnic. Tuy nhiên, trước tình trạng ngày một nhiều cử nhân thất nghiệp như hiện nay, tôi vô cùng lo lắng vấn đề đầu ra của cháu. Xin hỏi quý anh chị, sau khi học chuyên ngành này, triển vọng công việc của cháu liệu sẽ ra sao, ra trường liệu có dễ tìm kiếm việc làm không?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Hiện nay các doanh nghiệp trong các lĩnh vực từ Y Tế, Giao thông và Bán lẻ đang bị sức ép cạnh tranh vô cùng lớn từ các doanh nghiệp ứng dụng TMĐT và Digital Marketing. Online và Công nghệ Marketing hôm nay đã trở thành kênh quan trọng nhất cho nhiều doanh nghiệp trong kỷ nguyên thời đại số 2016 - 2025. Tôi có thể khẳng định ngành TMĐT và Digital Marketing luôn luôn khan hiếm nguồn lực và sẽ trở thành Top 5 ngành HOT nhất của 10 năm tới.

Trần Thị Thùy - Email: Thuytraxxxx@gmail.com - Mobile: 094788xxxx

Con gái tôi rất thích và đang cố gắng thuyết phục tôi để theo học Tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, tôi nghe nói làm việc trong ngành này rất vất vả và gia đình tôi không có ai làm việc trong ngành nên rất lo lắng vấn đề đầu ra cho cháu. Chị có thể cho biết ngành này ra trường có dễ tìm việc không và khi ra trường cháu có thể làm những công việc nào ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Chào chị Thùy,

Tổ chức sự kiện là công việc không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn cần đảm nhiệm các công việc không tên khác, vì vậy người làm sự kiện không những phải có khả năng chịu sức ép công việc cao mà còn phải có đủ sức khỏe để có thể cáng đáng công việc. Vất vả như vậy nhưng các nhà tổ chức sự kiện chủ yếu lại là nữ bởi với những lợi thế giao tiếp và bản tính cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ thường giúp họ dễ có được thành công hơn nhiều so với phái mạnh. Vậy nên, chỉ cần con gái chị có đam mê, em nghĩ chị có thể yên tâm để cháu có thể theo đuổi ngành này.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nước ta hiện nay có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực đáp ứng nhu cầu cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Với nhu cầu nhân lực vô cùng to lớn này, đây là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở.

Tốt nghiệp ngành Tổ chức sự kiện, con gái chị có thể làm một số công việc như: Chuyên viên tổ chức sự kiện, chuyên viên PR & Marketing, Chuyên viên Chăm sóc khách hàng, chuyên viên truyền thông đối ngoại và đối nội, chuyên viên phân tích và tư vấn Truyền thông (PR), Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu...


Bà Mai Thu Huyền trả lời câu hỏi từ độc giả Dân trí.

Bà Mai Thu Huyền trả lời câu hỏi từ độc giả Dân trí.

Huỳnh Ngọc My - Email: mmyxxxx@gmail.com - Mobile: 098183xxxx

Chào ban tư vấn, em thấy rất ít trường đại học đào tạo ngành Digital marketing. Vậy sau khi học xong cao đẳng FPT, em có thể liên thông trường nào? Còn một vấn đề nữa là, em rất thích tham gia hoạt động. Trường mình có nhiều sân chơi cho sinh viên không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào My,

Đúng rồi em, hiện tại tại Việt Nam, đến thời điểm này chưa có trường đại học, cao đẳng nào đào tạo Digital Marketing một cách bài bản, chính qui, chỉ có những khóa học ngắn hạn dành cho những người đang làm trong ngành marketing. FPT Polytechnic là trường Cao đẳng đầu tiên triển khai chương trình đào tạo chính qui, với thời gian học là 2,5 năm và sinh viên ra trường được cấp bằng Cao đẳng.

Việc liên thông lên đại học thì tính đến thời điểm này chưa có trường đại học ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành Digital Marketing, do vậy việc liên thông còn phải chờ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, ở các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ thì chuyên ngành này đã có nhiều trường, sinh viên khi ra trường có thể liên hệ với các trường này để xem xét miễn giảm giảm môn học, chuyển đổi tín chỉ tùy vào chính sách đào tạo của từng trường.

Về các hoạt động phong trào thì em yên tâm nhé. Đến với FPT Polytechnic em sẽ được tham gia vào các câu lạc bộ tùy theo năng khiếu của mỗi cá nhân. Các hoạt động của nhà trường diễn ra xuyên suốt trong năm tùy vào thời điểm cụ thể sẽ có hoạt động tương ứng.

Chúc em sớm thành công trên con đường chọn lựa nghề nghiệp để theo đuổi của mình.

Nguyễn Quỳnh Minh Anh - Email: daudau3001xxxx@gmail.com - Mobile: 093355xxxx

Xin quý thầy cho em hỏi ngành Digital Marketing có sự khác biệt gì với Marketing truyền thống ạ? N​gành Digital marketing ra có dễ xin việc không? Lương tháng trung bình được khoảng bao nhiêu ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Digital MarketingMarketing truyền thống giống nhau ở căn bản của marketing và khác nhau về công cụ và phương thức triển khai truyền thông. Nếu có kiến thức Marketing truyền thống bạn sẽ có lợi thế khi tiếp cận Digital Marketing. Thị trường hiện nay người ta nói đến sự kết hợp không tách rời của phương thức truyền thống và digital để đạt được hiệu quả tối đa nhất cho doanh nghiệp. Ngành Digital Marketing sẽ là TOP 5 ngành HOT nhất trong 10 năm tới. Mức lương trung bình hiện nay khi ra trường khoảng trên 5 triệu VND/tháng.

Nguyễn Kim Ngân - Email: nguyenkimnganxxxx@gmail.com - Mobile: 096358xxxx

Em muốn hỏi ngành PR và Tổ chức sự kiện của trường sẽ giảng dạy như thế nào? Em nghe nói ngành này cần rất nhiều kiến thức tổng hợp cũng như thực hành, liệu trường có thể đảm bảo sinh viên được học những điều đó không? Thầy cô có thể giải thích rõ hình thức giảng dạy của trường không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào Ngân,

Chương trình đào tạo của FPT Polytechnic được thiết kế dựa trên nguyên tắc “Học 3 hành 7”, tức là 30% học lý thuyết và 70% học thực hành. Phần lớn thời gian học các em sẽ thực hành theo nhóm hoặc cá nhân, đặc biệt là rèn luyện các kỹ năng liên quan đến thuyết trình trước đám đông, quan hệ công chúng và tổ chức các sự kiện.

Trong suốt khóa học, sinh viên sẽ tham gia 2 dự án thực tế và phải đi đến doanh nghiệp để thu thập thông tin, thực hiện dự án của mình.

Mặt khác, hàng năm nhà trường có khá nhiều sự kiện tổ chức cho sinh viên. Đây chính là cơ hội cho sinh viên chuyên ngành PR & Tổ chức sự kiện thể hiện và nâng cao kỹ năng của mình.


Bên cạnh quyền lợi được tham gia vào các hoạt động của Tập đoàn FPT, sinh viên FPT Polytechnic còn được tham gia và cùng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa của trường cũng như từ các câu lạc bộ chuyên đề do sinh viên thành lập.

Bên cạnh quyền lợi được tham gia vào các hoạt động của Tập đoàn FPT, sinh viên FPT Polytechnic còn được tham gia và cùng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa của trường cũng như từ các câu lạc bộ chuyên đề do sinh viên thành lập.

Vũ Hữu Hảo - Email: huuhao.xxxx@gmail.com - Mobile: 0169965xxxx

Nên theo học ngành Marketing hay PR để có thể làm đc nhân viên Truyền thông - Marketing ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Ngành PR thuộc nhóm ngành Báo chí và Truyền thông, còn ngành Marketing thuộc nhóm ngành Kinh doanh và Quản lý. Ngành PR nhằm cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng đối với doanh nghiệp. Còn ngành Marketing cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản về Marketing và kiến thức chuyên môn để phân tích Marketing, hoạch định và thực hiện các kế hoạch, nhằm gia tăng doanh thu để đạt tới mục tiêu cuối cùng là tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ đó, các kỹ thuật và kỹ năng nghề nghiệp áp dụng cho 2 lĩnh vực này có sự khác biệt tương đối. Tuy nhiên, ở một số công ty vừa và nhỏ thì người ta thường gộp 2 vị trị này vào làm một. Vậy em hãy xác định mình muốn lựa chọn công việc nào để lựa ngành học cho phù hợp nhé. Chúc em thành công.

Đỗ Bảo Nam - Email: namdb25xxxx@gmail.com - Mobile: 0122597xxxx

Phải làm gì để giáo dục đào tạo sau hệ THPT gắn với thực tế doanh nghiệp? Giảm tỷ lệ cử nhân thất nghiệp?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Đây là một câu hỏi khó chưa có lời giải. Thắc mắc của em đòi hỏi một tổ hợp các Chương trình và nỗ lực của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Khối doanh nghiệp cùng vào cuộc. Vấn đề lớn nhất hiện nay là tính cập nhập nội dung và phương thức giảng dạy để các em có thể tìm được công việc và đem lại những giá trị thực tế cho xã hội sau khi ra trường. Các Chương trình Giáo dục cần phải tìm mọi cách phối hợp với các Khối doanh nghiệp để tạo ra cơ hội giao lưu & thực hành cho các em lúc đang theo học và ngược lại cập nhập các nhu cầu thiết thực từ thị trường & doanh nghiệp. Với một ví dụ như ngành Digital Marketing hay Công nghệ thông tin , hiện nay, vừa là cơ hội cho nhiều bạn theo học vì đang rất HOT nhưng cũng là thách thức yêu cầu các bạn phải lựa chọn đúng nơi để học và đào tạo, vì nếu chọn sai, khi ra trường kiến thức sẽ bị lỗi thời và không đúng với thực tế.

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS trả lời câu hỏi của độc giả Dân trí.
Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS trả lời câu hỏi của độc giả Dân trí.

Nguyễn Thái Thùy Linh - Email: girlyenbai_xxxx@gmail.com - Mobile: 0167284xxxx

Bố mẹ muốn em theo học ngành Kinh tế nhưng em thấy mình viết tương đối tốt nên muốn học ngành PR. Theo chị với khả năng này, liệu đã đủ điều kiện để em theo học ngành này chưa hay còn cần những yếu tố nào khác nữa ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Chào Thùy Linh,

Để làm tốt nghề PR, em chắc chắn cần phải có kĩ năng viết tốt để có thể thông thạo nhiều hình thức viết khác nhau như viết thông cáo báo chí, bài phân tích, bài diễn văn, báo cáo, bản tin nội bộ, các tài liệu truyền thông khác v.v.. Ngoài kỹ năng viết, người làm PR còn cần kỹ năng lập kế hoạch, nhạy bén và xử lý linh hoạt, giao tiếp tốt… Tuy nhiên, theo chị, yếu tố cần thiết nhất để em theo đuổi ngành này chính là niềm đam mê. Chỉ cần có đam mê với nghề, em hoàn toàn có thể vượt mọi khó khăn và thành công trong nghề nghiệp.

Trần Văn Nhân - Email: trannhanxxxx@yahoo.com - Mobile: 094478xxxx

Em nghe nói Digital Marketing là ngành dạy cách làm quảng cáo trên facebook đúng không ạ? Nếu không đúng thì ngành này còn đào tạo những gì và sau khi ra trường có thể làm những công việc ra sao ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Em hiểu đúng một phần. Digital Marketing giúp cho chúng ta một kiến thức nền tảng không chỉ về Marketing mà là ứng dụng công nghệ & các phương tiện Digital qua Internet. Nhờ nó, doanh nghiệp có thể thay đổi cách tiếp cận khách hàng mục tiêu và phân phối sản phẩm dịch vụ của mình. Nói cách khác, Digital Marketing sẽ bao trùm Công nghệ thông tin, Marketing và Sales. Tôi có thể khẳng định, ngành Digital Marketing đã và sẽ là là TOP 5 ngành HOT nhất trong 10 năm tới.

Phạm Thị Thu Lan - Email: pham_thi_thu_lanxxxx@gmail.com - Mobile: 0123569xxxx

Tôi có tìm hiểu và khá tâm đắc với triết lý đào tạo của trường. Tôi ở Hải Phòng và có con trai sinh năm 97, hiện đã tốt nghiệp THPT và vì một số lý do nên đã ở nhà một năm. Tôi muốn cho cháu xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin của trường. Nhờ thầy cô tư vấn giúp cháu nên chọn học chuyên ngành nào để sau này dễ có việc làm? Thời gian học và học phí cụ thể? Xin cảm ơn.

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào chị Lan,

Cảm ơn câu hỏi của chị. Hiện tại nhà trường có đào tạo 4 chuyên ngành về công nghệ thông tin, tuy nhiên tùy thuộc vào năng lực học tập của cháu sẽ chọn ngành phù hợp.

Nếu cháu khá toán và có khả năng tư duy logic thì chọn chuyên ngành “Ứng dụng phần mềm” hoặc “Lập trình máy tính - Thiết bị di động”.

Nếu cháu có tính thẩm mỹ, thích sáng tạo thì chọn chuyên ngành “Thiết kế đồ họa” hoặc “Thiết kế website”.

Về học phí thì sẽ tùy thuộc vào cơ sở cháu muốn theo học. Học phí khối ngành Công nghệ thông tin của FPT

Về học phí thì sẽ tùy thuộc vào cơ sở cháu muốn theo học. Học phí khối ngành Công nghệ thông tin của FPT Polytechnic tại cơ sở Hà Nội & Hồ Chí Minh là: 5.200.000 đ/học kỳ, tại cơ sở Đà Nẵng & Tây Nguyên là: 4.160.000đ/ học kỳ (chưa bao gồm học phí tiếng Anh và giáo trình). Lưu ý rằng mỗi năm nhà trường tổ chức đào tạo 3 học kỳ.

Chúc chị và cháu sớm chọn lựa đúng chuyên ngành và đúng trường để đầu tư cho nghề nghiệp.

Phạm Quang Huy - Email: boyvinhphucxxxx@gmail.com - Mobile: 097751xxxx

Chào chị Huyền, em thường làm MC trong các hoạt động tại trường và cũng muốn theo học ngành PR & Tổ chức sự kiện vậy em còn cần phải học những kỹ năng gì để theo đuổi ngành này? Liệu năng khiếu của em đã đủ để thành công với ngành học này chưa ạ? Thu nhập trung bình của nhân viên mới bắt đầu thường khoảng bao nhiêu/tháng ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Chào Quang Huy,

Để theo học ngành PR & Tổ chức sự kiện, người học cần có óc tổ chức tốt, năng động, sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm tốt, cẩn thận đến từng chi tiết, có sức khỏe tốt và quan trọng nhất là đam mê cháy bỏng với nghề. Việc thường xuyên làm MC trong các sự kiện cho thấy em là người tự tin và năng động. Đây là yếu tố rất thuận lợi để em theo đuổi ngành này. Mức lương dành cho nhân viên PR & Tổ chức sự kiện còn phụ thuộc vào năng lực và khả năng làm việc của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu thì mức lương trung bình cho công việc này hiện nay là khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng.

“Nhân sự mới gia nhập ngành PR & Tổ chức sự kiện có thể có mức lương trung bình cho công việc này hiện nay là khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng.”
“Nhân sự mới gia nhập ngành PR & Tổ chức sự kiện có thể có mức lương trung bình cho công việc này hiện nay là khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng.”

Nguyễn Mạnh Hùng - Email: huxxxx@gmail.com - Mobile: 0123387xxxx

Học ngành này có được được thực tập không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Trong chương trình đào tạo của Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, sinh viên có 2 dự án vào kỳ 4 và kỳ 7 phải thực hiện, hầu hết các dự án này sinh viên phải đến các doanh nghiệp để thực tập, thu thập thông tin và làm đồ án. Ngoài ra, đối với các môn chuyên ngành chuyên sâu, sinh viên sẽ được học cùng chuyên gia đến từ các doanh nghiệp. FPT Polytechnic có bộ phận quan hệ doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing để tổ chức cho sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm.

Chúc em sớm chọn được chuyên ngành phù hợp. Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic luôn đồng hành cùng em.

Trần Quốc Nam - Email: boyphuyen95@gmail.com - Mobile: 096641xxxx

Em rất yêu thích và dự định sẽ đăng ký xét tuyển chuyên ngành Digital & Online Marketing sau khi tốt nghiệp. Anh có lời khuyên nào giúp em theo đuổi đam mê theo học trong ngành để thành công trong sự nghiệp sau này không ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Nếu bạn đã có đam mê với một việc nào đó, tôi tin bạn sẽ luôn thành công. Riêng với Digital & Online Marketing là một ngành nghề sẽ đã và đang thay đổi tất cả các phương thức kinh doanh truyền thống của nhiều lĩnh vực doanh nghiệp và sẽ trở thành Top 5 ngành HOT nhất của 10 năm tới. Đây là một ngành không có giới hạn của sáng tạo và hiệu quả. Nếu bạn có đam mê, tôi khuyên bạn nên không ngừng tự học hỏi và bổ sung kiến thức về tin học và dữ liệu thống kê.

Trần Ngọc Minh Châu - Email: Minhchauxxxx@gmail.com - Mobie: 090448xxxx

Chào chị Huyền, em vốn rất hâm mộ chị từ khi xem phim “Những ngọn nến trong đêm” khi còn nhỏ, giờ lại càng ngưỡng mộ hơn khi biết chị đã là một phụ nữ vô cùng thành đạt. Nếu muốn vào làm công việc liên quan đến truyền thông tại Tincom media thì đòi hỏi bằng cấp và kỹ năng thế nào ạ? Mức thu nhập khởi điểm cho những sinh viên mới ra trường trong ngành PR này thường khoảng bao nhiêu ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Cảm ơn em đã yêu mến các vai diễn của chị nhé. Tincom Media hiện nay đang có 3 lĩnh vực hoạt động chính gồm: Sản xuất phim, sản xuất các chương trình truyền hình và tổ chức sự kiện, nên công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở các vị trí như: biên tập, chuyên viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện, thiết kế đồ hoạ, kỹ thuật dựng… và ưu tiên những bạn đã có kinh nghiệm hoặc bằng cấp liên quan đến những công việc này. Mức thu nhập khởi điểm cho nhân viên mới ra trường trong ngành PR hiện nay còn tuỳ theo năng lực của từng người và chính sách thu nhập của mỗi doanh nghiệp nữa em ạ.

Bùi Lan Hương - Email: hoa_hong_co_gxxxx@gmail.com - Mobile: 097652xxxx

Em nghe nói học nghề Tổ chức sự kiện nếu không đi làm thêm và có thực tế nhiều thì ra trường sẽ rất khó xin việc. Trường có hỗ trợ gì giúp sinh viên tìm việc làm thêm và có những buổi thực tế để bọn em thực hành nghề nghiệp trong quá trình học không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào Hương,

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi về chương trình. Đúng như em nói, với đặc thù nghề Tổ chức sự kiện, sinh viên cần thực hành rất nhiều mới có thể nắm được kỹ năng nghề để có thể làm được việc. Tại FPT Polytechnic, khi theo học Tổ chức sự kiện, sinh viên sẽ được học với 70% thời lượng đào tạo là thực hành với hệ thống phòng sự kiện có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện cho sinh viên thỏa sức sáng tạo để làm nên những sự kiện thực thụ. Trong suốt quá trình học, sinh viên sẽ tham gia các dự án tổ chức sự kiện thực tế, để có được kinh nghiệm thực tế trong công việc. Ngoài ra, văn hóa FPT năng động với nhiều hoạt động ngoại khóa cũng là “đất” để các em thể hiện khả năng của mình

FPT Polytechnic hiện có bộ phận Quan hệ doanh nghiệp, chịu trách nhiệm hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nhà trường còn có quan hệ hợp tác với các công ty về PR và tổ chức sự kiện , do vậy, khi các công ty này cần nhân lực tạm thời để làm sự kiện (Ví dụ vào các dịp lễ lớn, các sự kiến lớn của thành phố,…) cần huy động lực lượng tham gia thì sinh viên là chọn lựa đầu tiên.

Trong quá trình học tập, sinh viên FPT Polytechnic có nhiều cơ hội được đi thực tế tại các doanh nghiệp, gặp gỡ, chia sẻ trực tiếp với nhà tuyển dụng để hiểu rõ công việc thực tế và tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Trong quá trình học tập, sinh viên FPT Polytechnic có nhiều cơ hội được đi thực tế tại các doanh nghiệp, gặp gỡ, chia sẻ trực tiếp với nhà tuyển dụng để hiểu rõ công việc thực tế và tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Nguyễn Bình Lam - Email: rainbowxxxx@gmail.com - Mobile: 097234xxxx

Cho em hỏi cơ hội việc làm của ngành này có cao không ạ? Em có thế làm những công việc gì ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào Bình Lam,

FPT Polytechnic hiện đang đào tạo 02 chuyên ngành “thời thượng” trong thời đại số là TMĐT - Digital & Online MarketingQHCC - PR & Tổ chức sự kiện. Đây đều là những chuyên ngành mới mà các doanh nghiệp tại nước ta đang cần nguồn nhân lực “khổng lồ” mới có thể đáp ứng được nhu cầu.

Vì câu hỏi em đưa ra không nêu rõ chuyên ngành, vì vậy thầy khó có thể tư vấn cho em cụ thể hơn được. Thông tin chi tiết về hai chuyên ngành này cũng như cơ hội việc làm mời em xem trực tiếp tại website: http://www.poly.edu.vn/tuyen-sinh-cao-dang-xet-tuyen

Trần Phan Uyên My - Email: tran.phan.uyexxxx@gmail.com - Mobile: 094268xxxx

Học xong sẽ làm việc trong lĩnh vực nào được? Cụ thể là công việc gì và mức lương khởi điểm khi mới ra trường là bao nhiêu ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Học xong ngành Digital Marketing em có thể ứng dụng vào rất nhiều ngành nghề. Đặc biệt như Bán lẻ, Thương mại điện tử, Du lịch & Khách sạn, các ngành nghề liên quan tới dịch vụ. Công việc của em sẽ liên Marketing cho đến các sản phẩm & dịch vụ, quản lý và tiếp cận khách hàng, xây dựng cộng đồng và các dịch vụ online. Mức lương khởi điểm hiện nay cho sinh viên mới ra trường là khoảng từ từ 5 triệu VND/tháng trở lên.

Huỳnh Thị Lâm - Email: Lamhxxxx@gmail.com - Mobile: 090564xxxx

Em đang là học sinh THPT, sắp tới, gia đình muốn em đăng ký xét tuyển vào một trường đại học mà bố mẹ đã lựa chọn và tin tưởng là sẽ xin được việc làm cho em sau khi ra trường. Tuy nhiên, em nghĩ rằng học lực của mình không đủ để đỗ vào trường ĐH đó. Em yêu thích PR & Tổ chức sự kiện và muốn theo học ngành này tại FPT Polytechnic. Em phải làm sao để thuyết phục gia đình bây giờ ạ, mong chị sẽ cho em một lời khuyên?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Chào Lâm, khác biệt giữa sự lựa chọn theo sở thích, năng lực của bản thân và sự định hướng của gia đình vốn là vấn đề băn khoăn của nhiều bạn trẻ.

Theo chị thấy, em đã có ý thức về năng lực bản thân và định hướng được đam mê nghề nghiệp của mình. Để được gia đình ủng hộ, em cần thẳng thắn trình bày về suy nghĩ và định hướng tương lai của bản thân, phân tích tương lai của ngành học để bố mẹ thấy được với em đâu là con đường và tương lai phù hợp. Với những nhận thức rõ ràng, chị nghĩ bố mẹ sẽ phần nào yên tâm về quyết định của em. Bên cạnh đó, qua thời gian trao đổi thẳng thắn, bố mẹ cũng có thể đưa ra cho em lời khuyên phù hợp.

Nguyễn Văn Tính - Email: vantinh17xxxx@gmail.com - Mobile: 096369xxxx

Cho em hỏi chuyên ngành Ứng dụng phần mềm của FPT Polytechnic sẽ học những gì? Điều kiện xét tuyển ra sao và em có thể làm công việc gì sau khi tốt nghiệp?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Tính,

Chuyên ngành CNTT - Ứng dụng phần mềm của FPT Polytechnic chú trọng vào 2 mảng chính là lập trình viên và kiểm thử phần mềm (tester). Ngôn ngữ lập trình chủ đạo triển khai giảng dạy là Java. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức lập trình Java từ cơ bản đến nâng cao để có thể xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp và các ứng dụng web. Ngoài ra, sinh viên cũng được trang bị những kiến thức về kỹ thuật kiểm thử phần mềm. Không chỉ giảng dạy về kiến thức, nhà trường còn đặc biệt chú trọng trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm thiết yếu như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện,… Ngoài ra, tiếng Anh cũng được đặc biệt quan tâm và đưa vào giảng dạy xuyên suốt trong quá trình học để giúp sinh viên có thể tự tin đọc hiểu tài liệu về Công nghệ thông tin.

Với chuyên ngành này, khi ra trường sinh viên có thể làm việc ở vị trí lập trình viên hoặc nhân viên kiểm thử tại các công ty phần mềm. Chỉ cần em tốt nghiệp THPT là đã đủ điều kiện trở thành sinh viên FPT Polytechnic rồi nhé!

Em có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về tại link:

Mời em ghé thăm văn phòng tư vấn tuyển sinh của trường để được tư vấn cụ thể hơn nhé: http://www.poly.edu.vn/tuyen-sinh-cao-dang-xet-tuyen

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic trả lời độc giả báo điện tử Dân trí.
Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic trả lời độc giả báo điện tử Dân trí.

Quý - Email: Kuthilxxxx@gmail.com - Mobile: 0167343xxxx

Xu hướng và cơ hội ở đây có nghĩa là ra trường em không bị thất nghiệp đúng không? Các chuyên gia có thể giải thích rõ hơn vê xu hướng này không ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Với sự bùng nổ các thiết bị Mobile, số người dùng tham truy cập Internet trên thế giới hiện đã lên tới gần 2 tỷ người. Digital Marketing là 1 ngành nghề đang và sẽ luôn thiếu trầm trọng nguồn nhân lực. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do hơn 80% các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh đều sẽ phải cần tới Digital Marketing trong 10 năm tới. Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp từ nhỏ nhất đến lớn nhất tiếp cận và quảng bá sản phẩm & dịch vụ tới hàng triệu khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Nguyễn Thị Quỳnh - Email: suongsacuaxxxx@gmail.com - Mobile: 093286xxxx

Em được biết Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic chỉ đào tạo trong thời gian 2 năm 4 tháng. Liệu học thời gian ngắn vậy sinh viên có học đủ kiến thức không? Ra trường có chắc chắn làm được việc không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Quỳnh,

Tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, sinh viên chỉ mất thời gian học 2,5 năm thay vì 3,5 năm như các trường khác. Thời gian học ngắn, nhưng không có nghĩa là nội dung chương trình bị xén bỏ bớt bởi nhà trường tổ chức đào tạo 3 học kỳ/năm thay vì 2 học kỳ/năm như các trường khác. Việc rút ngắn thời gian thực học tại trường nhằm giúp sinh viên có cơ hội tìm việc làm sớm để giảm bớt phần nào gánh nặng, lo toan về tài chính của gia đình.

Trong thời gian 2,5 năm học tập tại trường, em sẽ được trải nghiệm phương pháp đào tạo qua dự án (Project-based learning) và phương pháp giảng dạy hỗn hợp (Blended Learning). Với các phương pháp này, nhà trường luôn lấy sinh viên làm trọng tâm, tạo môi trường học tập tích cực (active learning). Tại lớp học, các em sẽ được chia nhóm, thảo luận để tìm giải pháp tối ưu cho các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống và nghề nghiệp, từ đó tự xây dựng và hình thành vốn tri thức cho bản thân mình. Ngoài ra, để sinh viên chủ động hơn trong học tập, nhà trường chú trọng thời gian để các bạn tự học bằng cách xây dựng bài giảng online có nội dung kiểm tra qua từng bài học, hệ thống học liệu và tài liệu tham khảo online. Giảng viên chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt, hướng dẫn các em từng bước chiếm lĩnh tri thức.

Hiện nay 95% sinh viên FPT Polytechnic có việc làm trong 1 năm sau tốt nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá cao năng lực thực hành của sinh viên đã được đào tạo tại trường.

Em yên tâm nhé!

Phạm Quang Tùng - Email: Tung.phamxxxx@gmail.com - Mobile: 097272xxxx

Em rất thích những quảng cáo hấp dẫn trên mạng và mong muốn được tìm hiểu cách tạo ra chúng. Vậy em nên theo học ngành nào? Gia đình ở khá xa trung tâm nên khá muộn em mới được tiếp xúc với máy tính, liệu em có thể đuổi kịp các bạn đã được học cách sử dụng các thiết bị này ngay từ nhỏ không ạ?

Ông Đinh Lê Đạt - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp QCTT ANTS

Để biết cách tạo ra những quảng cáo này, em hãy theo học về Digital Marketing. Anh nghĩ em hoàn toàn có thể tự tin tiếp cận và yên tâm bởi trong lĩnh vực này, cơ hội luôn sẵn đợi. Ngành Digital Marketing liên tục mở rộng và cập nhật thông tin mới nên em không cần phải lo lắng về khoảng cách giữa mình và các bạn đã đi trước. Chỉ cần yêu thích và nỗ lực, em không những sẽ sớm đuổi kịp các bạn mà còn có thể chớp đón những cơ hội mới đang và sẽ sảy ra trên thị trường thay đổi hàng ngày của Công nghệ Internet.

Hồ Quang Hiếu - Email: hixxxx@gmail.com - Mobile: 0128762xxxx

Chào thầy, em thấy ở ngoài có nhiều trung tâm dạy Digital Marketing khóa ngắn hạn khoảng 3 tháng. Vậy cho em hỏi, sự khác biệt giữa các khóa ngắn hạn đó và chương trình Digital Marketing của FPT Polytechnic là gì ạ? Em cảm ơn!

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Hiếu,

Tại Việt Nam, chỉ có FPT Polytechnic là trường duy nhất đào tạo bài bản, chính quy về Digital & Online Marketing, ngoài ra chỉ có những khóa học ngắn hạn chủ yếu dành cho những người đang làm trong ngành Marketing em nhé.

Chương trình đào tạo Digital & Online Marketing tại FPT Polytechnic sẽ trang bị cho sinh viên từ những kiến thức nền tảng cơ bản đến khi các bạn vững vàng thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của nghề. Chương trình được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, áp dụng phương pháp đào tạo tiên tiến của thế giới đó là đào tạo qua dự án (Project-based learning) và giảng dạy tích hợp (Blended learning). FPT Polytechnic lấy sinh viên làm trung tâm trong quá trình giảng dạy, tạo môi trường học tập tích cực (active learning) để từ đó các bạn tự tin phát triển bản thân và các kỹ năng của công dân thế kỷ 21.

Ngoài ra, nhà trường còn có phòng Quan hệ doanh nghiệp chịu trách nhiệm kết nối với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên được tham quan thực tế, thực tập và mở rộng cơ hội việc làm.

Chúc em thành công.

5 năm liên tiếp, FPT Polytechnic được Hiệp hội phần mềm Vinasa trao tặng danh hiệu Sao khuê vì những đóng góp và thành công trong lĩnh vực đào tạo Công nghệ thông tin hệ chính quy.
5 năm liên tiếp, FPT Polytechnic được Hiệp hội phần mềm Vinasa trao tặng danh hiệu Sao khuê vì những đóng góp và thành công trong lĩnh vực đào tạo Công nghệ thông tin hệ chính quy.

Bùi Thu Trang - Email: mimoon513xxxx@gmail.com - Mobile: 0167301xxxx

Em học giỏi khối D, đặc biệt là môn Anh. Vậy em nên đăng kí vào ngành nào tại FPT Polytechnic thù phù hợp nhất? Học phí tại trường hiện nay ra sao ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Trang,

Giỏi tiếng Anh là một lợi thế rất lớn để có thể học được rất nhiều chuyên ngành, đặc biệt chuyên ngành PR & Tổ chức sự kiện. Chuyên ngành này rất phù hợp với các bạn sinh viên có tố chất hướng ngoại, năng động, và sáng tạo. Đây có thể sẽ là lựa chọn tốt cho em.

Học phí chuyên ngành PR & Tổ chức sự kiện tại cơ sở FPT Polytechnic Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là: 4.400.000đ/ học kỳ, tại cơ sở FPT Polytechnic Đà Nẵng và Tây Nguyên là: 3.520.000đ/ học kỳ. Song song trong 4 kỳ đầu em sẽ được học Tiếng Anh với mức học phí là 2,400,000đ/học kỳ nếu học tại cơ sở Hà nội, Hồ Chí Minh và 1,920,000đ/ học kỳ nếu em học tại cơ sở Đà Nẵng và Tây Nguyên.

Chúc em sớm thực hiện được ước mơ của mình!

Nguyễn Tuấn An - Email: an_anxxxx@gmail.com - Mobile: 098426xxxx

Em có nghe bạn em nói làm nghề PR là làm công việc đi phát tờ rơi ở ngoài đường, hoặc đôi khi là đi dán poster lên trụ điện. Vậy nếu em muốn theo nghề này thì em có phải làm những việc như trên không hay sẽ làm những phần nào khác?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Đây là 1 sự hiểu lầm nghiêm trọng bạn ạ. Vì đó không phải là công việc chính của người làm PR. Có thể doanh nghiệp nào đó thiếu người hoặc tiết kiệm chi phí thuê người làm việc này nên mới phân công cho PR đảm nhiệm luôn việc đi phát tờ rơi thôi.

Còn công việc chính của nhân viên PR là gồm những công việc sau:

- Lập kế hoạch truyền thông cho 1 thương hiệu, 1 chương trình hoặc 1 sự kiện.

- Soạn thảo và biên tập các văn bản như: thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ…

- Biên tập, thiết kế, sản xuất những tài liệu quảng cáo, các bản báo cáo, phim giới thiệu doanh nghiệp, các chương trình truyền thông đa phương tiện…

- Thiết lập và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với giới báo chí và có nhiệm vụ liên tục cung cấp thông tin cập nhật nhất về cơ quan tổ chức của mình hoặc khách hàng tới báo chí.

- Lên kế hoạch và tổ chức, điều hành những sự kiện.

- Nghiên cứu, đánh giá, báo cáo nghiệm thu về chương trình, sự kiện…

- Lập kế hoạch truyền thông cho 1 thương hiệu, 1 chương trình hoặc 1 sự kiện.

- Soạn thảo và biên tập các văn bản như: thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ…

- Biên tập, thiết kế, sản xuất những tài liệu quảng cáo, các bản báo cáo, phim giới thiệu doanh nghiệp, các chương trình truyền thông đa phương tiện…

- Thiết lập và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với giới báo chí và có nhiệm vụ liên tục cung cấp thông tin cập nhật nhất về cơ quan tổ chức của mình hoặc khách hàng tới báo chí.

- Lên kế hoạch và tổ chức, điều hành những sự kiện.

- Nghiên cứu, đánh giá, báo cáo nghiệm thu về chương trình, sự kiện…

Nguyễn Thị Huệ - Email: hoahuetraxxxx@gmail.com - Mobile: 094689xxxx

Em giỏi máy tính nhưng lại học kém về môn toán. Vậy em có thể học ngành Lập trình máy tính không ạ?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào em Huệ,

FPT Polytechnic hiện có khá nhiều chuyên ngành thuộc khối Công nghệ thông tin. Nếu em giỏi máy tính mà học không tốt về môn toán thì nên chọn chuyên ngành Thiết kế website hoặc Thiết kế đồ họa. Đây là những chuyên ngành hiện đang rất “hot” và có nhu cầu nhân lực cao trên thị trường lao động.

Các chuyên ngành CNTT - Ứng dụng phần mềmLập trình máy tính - Thiết bị di động đòi hỏi sinh viên cần có khả năng tư duy logic thực sự tốt. Hai chuyên ngành này khá khó em nhé.

Chúc em tự tin và sớm chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp. Hẹn gặp em ở FPT Polytechnic.

Bộ phận quan hệ doanh nghiệp của FPT Polytechnic phụ trách hỗ trợ sinh viên tìm việc làm trong và sau khi tốt nghiệp tại các doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn FPT. Theo thống kê thì hơn 95% sinh viên của FPT Polytechnic có việc làm trong 1 năm sau khi tốt nghiệp.
Bộ phận quan hệ doanh nghiệp của FPT Polytechnic phụ trách hỗ trợ sinh viên tìm việc làm trong và sau khi tốt nghiệp tại các doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn FPT. Theo thống kê thì hơn 95% sinh viên của FPT Polytechnic có việc làm trong 1 năm sau khi tốt nghiệp.

Hoàng Thị Hằng - Email: hang_hn_xxxx@gmail.com - Mobile: 096526xxxx

Em là một sinh viên sắp ra trường. Tuy nhiên, em thấy mình không phù hợp với ngành học hiện tại, nhìn ra thị trường thì thấy quá ít cơ hội việc làm nên muốn tìm một ngành khác để theo học. Em thuộc tuýp người khá năng động, thích tổ chức các event, làm truyền thông nên dự định sẽ theo học ngành Sự kiện. Tuy nhiên, hiện tại em khá băn khoăn không biết nên chọn trường nào và lựa chọn ra sao. Chị có thể tư vấn giúp em nên chọn môi trường ra sao để học nghề này không ạ?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Hiện nay có khá nhiều trường đại học cũng như cơ sở đào tạo về ngành PR và tổ chức sự kiện. Bạn có thể lựa chọn trường tuỳ theo nhu cầu về thời gian, khoá học, bằng cấp hay chứng chỉ và điều kiện kinh tế của mình. Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic chính thức triển khai đào tạo chuyên ngành PR & Tổ chức sự kiện và Digital & Online Marketing với phương pháp đào tạo tiên tiến, đặc biệt có sự kết nối với hệ thống các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này cũng như cơ hội học tập, gặp gỡ giao lưu với các chuyên gia trong ngành nên bạn có thể tham khảo để đăng ký theo học. Bạn có thể tham khảo nếu mong muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.

Phạm Mỹ Hạnh - Email: hanh_thoxxxx@gmail.com - Mobile: 0123486xxxx

Thưa chuyên gia, tôi muốn hỏi PR, Quảng cáo và Marketing có phải là một không và nếu không thì chúng khác nhau như thế nào?

Bà Mai Thu Huyền - Founder & CEO Công ty TNHH Tincom Media

Đây là 3 khái niệm khác nhau:

Marketing: Là cả một kế hoạch có hệ thống để thực thi và điều chỉnh các hoạt động kinh doanh sao cho người bán và người mua có thể trao đổi và tiếp nhận sản phẩm, dịch vụ mà họ quan tâm, với mục tiêu thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Quảng cáo (Advertising): Là một thông điệp mang tính công cộng và có sức thuyết phục. Thông điệp đó hiển thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

Quan hệ công chúng (Public Relation – PR): Là cách thức mà tổ chức/ doanh nghiệp quản lý hình ảnh của mình trong mắt công chúng thông qua các kênh truyền thông báo chí.

Quảng cáo và chỉ là hai trong số nhiều công cụ mà người làm Marketing cần chú ý. Người làm Marketing còn phải làm các công việc khác như nghiên cứu thị trường, xác định chính sách giá, xác định chính sách hậu mãi… Như vậy, trước khi thực hiện chiến dịch PR hoặc quảng cáo và rộng hơn là Marketing, bạn cần phân biệt rõ ràng sự khác nhau, mục tiêu và cách thức hành động để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Nguyễn Quang Liêm - Email: liem_vinhxxxx@gmail.com - Mobile: 096695xxxx

Chào thầy, cô, cháu nhà tôi muốn học ngành Digital & Online Marketing tại FPT Polytechnic. Tôi nghe nói đây là ngành mới được đưa vào đào tạo, vậy trường có đảm bảo chất lượng đào tạo ngành này không? Học phí ngành này thế nào?

Ông Huỳnh Văn Bảy - Trưởng ban đào tạo FPT Polytechnic

Chào anh Liêm,

Rất cảm ơn câu hỏi cũng như những trăn trở của anh. Xin được phép trả lời anh như sau:

TMĐT - Digital & Online Marketing là ngành mới được FPT Polytechnic đưa vào đào tạo từ năm 2016. Tuy nhiên, anh hoàn toàn có thể tin tưởng vào chương trình đào tạo chuyên ngành này tại trường bởi các lý do sau:

Thứ nhất: Chương trình đào tạo chuyên ngành này được FPT Polytechnic xây dựng từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, được thẩm định và góp ý bởi các chuyên gia uy tín trong ngành. Từ những góp ý này, nhà trường đã điều chỉnh khung chương trình phù hợp, đảm bảo mọi sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng mạnh mẽ nhu cầu của doanh nghiệp.

Thứ hai: Đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn chuyên ngành tại trường đều là những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Digital & Online Marketing. Điều này sẽ giúp sinh viên được tiếp cận thực tế nghề nghiệp và rút ra những kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước.

Thứ ba: Nhà trường áp dụng phương pháp đào tạo qua dự án (Project-based learning) và phương pháp giảng dạy hỗn hợp (Blended Learning) giúp sinh viên học tập chủ động trong môi trường như công việc thực thụ.

Với những lý do trên, anh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng đào tạo chuyên ngành mới này tại trường.

Học phí của ngành TMĐT - Digital & Online Marketing tại cơ sở FPT Polytechnic Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là: 4.400.000đ/ học kỳ, tại cơ sở FPT Polytechnic Đà Nẵng và Tây Nguyên là: 3.520.000đ/ học kỳ. Song song trong 4 học kỳ đầu em sẽ học chương trình tiếng Anh với mức học phí tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là: 2,400,000 đ/kỳ còn tại cơ sở FPT Polytechnic Đà Nẵng và Tây Nguyên là: 1,920,000 đ/kỳ.

Chúc anh sớm có sự chọn lựa nghề nghiệp tương lai phù hợp cho con em mình.

Do thời gian có hạn, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ được một số thông tin liên quan đến cơ hội, triển vọng nghề nghiệp trong kỷ nguyên số là Digital Marketing, Truyền thông, tổ chức sự kiện, và vấn đề định hướng nghề nghiệp cùng thực tiễn, hệ thống đào tạo tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic.

Những câu hỏi chưa được giải đáp, Chúng tôi sẽ tiếp nhận trả lời theo địa chỉ mail của quý độc giả gửi tới báo điện tử Dân trí. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ theo địa chỉ email: caodang@fpt.edu.vn hoặc thông tin chi tiết tại www.poly.edu.vn.

Chúc quý phụ huynh và các em học sinh có lựa chọn nghề, nơi học phù hợp nhất, có cơ hội phát triển, thành công trong tương lai.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm