Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: Quá nhiều môn thi sẽ gây phức tạp cho tuyển sinh
“Không nên có quá 4 tổ hợp môn thi/ngành học. Vì nếu quá sẽ gây khó khăn cho thí sinh cũng như công tác tuyển sinh. Đồng thời, phương án của các trường cũng không được gây xáo trộn trong công tác tuyển sinh”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết.
Đề án tuyển sinh riêng của các trường năm nay có nhiều khác biệt và điểm chung gì, thưa ông. Điều kiện để xây dựng tổ hợp môn thi là gì?
Điểm chung của các đề án tuyển sinh riêng năm 2015 là các trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều sử dụng kết quả của thí sinh dự thi ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì. Nhiều đề án tuyển sinh đã thực hiện đúng quy định về xác định tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành của trường. Số tổ hợp các môn xét tuyển tối đa đối với một ngành là 4. Bên cạnh các khối xét tuyển truyền thống, một số trường đề xuất thêm các tổ hợp xét tuyển mới cho phù hợp hơn với yêu cầu của ngành nghề đào tạo. Các trường tuyển sinh dựa vào kết quả THPT của thí sinh đều có quy định ngưỡng chất lượng đầu vào, thường điểm trung bình chung 3 năm THPT là 6 trở lên đối bậc ĐH và 5,5 trở lên đối với bậc CĐ.
Hiện nay, nhiều đề án tuyển sinh xuất hiện các tổ hợp môn thi mới, điều này có ảnh hưởng gì đến thí sinh cũng như công tác tuyển sinh không thưa Thứ trưởng?
Trong hướng dẫn xây dựng tổ hợp môn thi, Bộ GD - ĐT đã khuyến cáo các trường về việc không nên có quá 4 tổ hợp môn thi/ngành học. Đồng thời, với vai trò là nơi thẩm định các đề án tuyển sinh có được xây dựng đúng quy định hay không, Bộ GD - ĐT đề nghị các trường duy trì khối xét tuyển như những năm gần đây để không gây xáo trộn cho người học. Đa số các trường đã làm theo hướng này, nhưng cá biệt có những trường đưa ra tới 12 tổ hợp môn cho một ngành đào tạo. Điều này sẽ không có lợi đối với thí sinh và gây phức tạp cho công tác tuyển sinh của các nhà trường.
Về vấn đề này, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã và sẽ trao đổi, hướng dẫn các trường điều chỉnh lại phương án tuyển sinh cho hợp lý hơn. Như các trường như ĐH Tây Đô, ĐH Nam Cần Thơ có một số ngành đào tạo xét tuyển 12 tổ hợp môn thi đã điều chỉnh lại đề án với tối đa là 4 tổ hợp môn cho một ngành đào tạo sau khi có sự trao đổi, phân tích từ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Điểm chung của các đề án tuyển sinh riêng năm 2015 là các trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều sử dụng kết quả của thí sinh dự thi ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì. Nhiều đề án tuyển sinh đã thực hiện đúng quy định về xác định tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành của trường. Số tổ hợp các môn xét tuyển tối đa đối với một ngành là 4. Bên cạnh các khối xét tuyển truyền thống, một số trường đề xuất thêm các tổ hợp xét tuyển mới cho phù hợp hơn với yêu cầu của ngành nghề đào tạo. Các trường tuyển sinh dựa vào kết quả THPT của thí sinh đều có quy định ngưỡng chất lượng đầu vào, thường điểm trung bình chung 3 năm THPT là 6 trở lên đối bậc ĐH và 5,5 trở lên đối với bậc CĐ.
Hiện nay, nhiều đề án tuyển sinh xuất hiện các tổ hợp môn thi mới, điều này có ảnh hưởng gì đến thí sinh cũng như công tác tuyển sinh không thưa Thứ trưởng?
Trong hướng dẫn xây dựng tổ hợp môn thi, Bộ GD - ĐT đã khuyến cáo các trường về việc không nên có quá 4 tổ hợp môn thi/ngành học. Đồng thời, với vai trò là nơi thẩm định các đề án tuyển sinh có được xây dựng đúng quy định hay không, Bộ GD - ĐT đề nghị các trường duy trì khối xét tuyển như những năm gần đây để không gây xáo trộn cho người học. Đa số các trường đã làm theo hướng này, nhưng cá biệt có những trường đưa ra tới 12 tổ hợp môn cho một ngành đào tạo. Điều này sẽ không có lợi đối với thí sinh và gây phức tạp cho công tác tuyển sinh của các nhà trường.
Về vấn đề này, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã và sẽ trao đổi, hướng dẫn các trường điều chỉnh lại phương án tuyển sinh cho hợp lý hơn. Như các trường như ĐH Tây Đô, ĐH Nam Cần Thơ có một số ngành đào tạo xét tuyển 12 tổ hợp môn thi đã điều chỉnh lại đề án với tối đa là 4 tổ hợp môn cho một ngành đào tạo sau khi có sự trao đổi, phân tích từ Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Theo Vân Phương
Baotintuc.vn