Thầy giỏi không cần sách giáo khoa?

(Dân trí) - Sách giáo khoa mới có tính bền vững như thế nào hay đưa vào một vài năm rồi chờ thay mới, sách chú trọng phát triển đến kỹ năng tự học, tư duy cho học sinh không? Thầy giỏi không cần sách giáo khoa?

Đó là nhiều băn khoăn của các nhà giáo, quản lý các trường phổ thông về sách giáo khoa (SGK) mới được đặt ra với lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại chương trình tập huấn một số vấn đề về chương trình và SGK vừa diễn ra ở TPHCM.

"Không thầy đố mày… hiểu sách"

Ông Nguyễn Hoàng Việt, hiệu trưởng Trường THPT Minh Đức, quận Tân Phú lo lắng đến tính bền vững của SGK, nhất là thời gian qua chúng ta đã qua một số lần thay đổi, mỗi lần thấy bàn làm sách mới toàn nghe tiền tỉ mà xót cả ruột.

Băn khoăn với sách giáo khoa mới
Ông Nguyễn Hoàng Việt cho rằng SGK viết khó hiểu là một trong những nguyên nhân buộc nhiều học sinh phải “cậy” thầy cô bằng việc học thêm.

Theo ông Việt, thời gian sử dụng SGK phải được từ 10 - 15 năm, mang tính bền vững. SGK phải mang tính tự học, HS cầm sách có thể tự tìm hiểu. Bản thân ông dạy Toán, nhiều vấn đề trong sách thầy xem còn thấy khó truyền đạt cho học trò thì làm sao các em có thể tự học để phát triển tư duy.

“SGK không thể tự học được, đọc không hiểu đã tạo ra tình thế “không thầy đố mày làm nên”, nhiều HS buộc phải đi học thêm. Sách phải chú trọng đến tính thực tế nhiều hơn, đừng quá hàn lâm”, ông Việt nó.

Đại diện Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai bày tỏ, Bộ đã có SGK chuẩn để dạy học, bây giờ lại chuẩn bị thay đổi. Nên đội ngũ giáo viên (GV) rất quan tâm sách mới sẽ đổi mới ở mức độ nào so với khung chương trình chúng ta đang có. Liệu có cho phép thầy cô tham khảo SGK để sử dụng các tài liệu, các loại sách khác để đưa vào chương trình khi dạy học trò không? Rồi SGK đổi mới đảm bảo việc thi cử cho các em như thế nào?

Ông Phạm Văn Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, Q.9 cho hay, thời gian gần đây TPHCM đang rất tích cực đưa tích hợp vào các bài dạy, các môn học. Vậy sắp tới chúng ta có tích hợp luôn trong SGK không hay lại "mạnh ai nấy làm"?

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chỉnh phủ về đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông, từ năm học 2018 – 2019 sẽ bắt đầu triển khai áp dụng chương trình mới, SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với cấp tiểu học, THCS và THPT.

Thầy giỏi không cần sách giáo khoa?

Trước những thắc mắc của quản lý, GV về SGK mới, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay sắp tới quản lý các trường trung học sẽ phải điều hành đội ngũ GV trong bối cảnh nhiều bộ SGK và đa dạng hóa tài liệu dạy học. Nhà trường có thể quy định chọn một bộ SGK bắt buộc để dạy HS nhưng giáo viên, HS có thể chọn SGK, tài liệu khác nhau trong việc dạy học.

Băn khoăn với sách giáo khoa mới
Một thầy giáo giỏi có thể không cần sách giáo khoa, chỉ cần nắm rõ chuẩn chương trình để dạy học sinh.

“Thậm chí một thầy giáo giỏi không cần SGK, người thầy có thể tự biên soạn bài dạy miễn là đảm bảo mục tiêu giáo dục và chuẩn chương trình đã đề ra. Việc thi cử, đánh giá sẽ bám theo chuẩn chương trình nên không phải lo chúng tôi học sách này mà ông lại thi sách kia”, ông Thống cho hay.

PGS Đỗ Ngọc Thống nói rằng, với tốc độ phát triển xã hội đòi hỏi chúng ta không thể duy trì chương trình của một bộ sách quá lâu. Chỉ do nước mình nghèo nên mỗi lần thay đổi lại gặp nhiều vấn đề. Về tính thống nhất, hệ thống khái niệm, tính liên tục, làm sao để HS tự học là điều chúng ta cần khắc phục khi xây dựng SGK.

Sách SGK sắp tới sẽ có một số môn học tích hợp cùng với việc tích hợp một số nội dung theo chủ đề. Và việc tích hợp này có chương trình cụ thể nên không có chuyện ai muốn làm thế nào thì làm.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho hay, lâu nay chúng ta chỉ có một bộ SGK, cứ dạy học theo SGK mà có khi GV, hiệu trưởng và cả giám đốc Sở cũng không biết đến chương trình. Nhưng sắp tới có thể có nhiều bộ SGK, còn kiểm tra, đánh giá dựa theo chương trình với các mục tiêu, yêu cầu cần đạt nên người dạy phải nắm được chương trình.

"SGK sẽ chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình, còn GV phải đạt được mục tiêu là nắm được quá trình hình thành năng lực của học trò, giúp HS vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề hiệu quả", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hoài Nam


Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm