Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ
(Dân trí) - Clip ghi lại phần thể hiện bài hát “Duyên phận” phiên bản axit - bazơ” của một thầy giáo dạy Hóa đang được cộng đồng mạng, đặc biệt là các em học sinh thích thú truyền nhau.
Cách nhận diện, tính chất hóa học và các chú ý quan trọng của Axit được thầy giáo 8X truyền tải dễ hiểu, dễ nhớ qua âm nhạc. Được biết, tác giả bài hát chế đang gây “xôn xao” cộng đồng học sinh là thầy giáo Đặng Xuân Chất (sinh năm 1989, quê Thái Bình), hiện giảng dạy bộ môn Hóa học tại trường THPT Hồng Hà (Hà Nội).
Theo thầy Chất, clip hát nhạc chế này nằm trong một phần bài giảng trực tuyến cho các em học sinh chuẩn bị thi cuối kỳ ở trung tâm luyện thi anh cộng tác. Trước đây, thầy giáo 8X chưa bao giờ dạy theo cách này.
Thầy giáo trẻ hát chế “Duyên phận” dạy học sinh cách phân biệt axit-bazơ
“Thời điểm làm bài hát là lúc các em học sinh đang chuẩn bị thi học kì. Các em học sinh có nhắn tin nhờ mình làm video ôn thi học kì 2 cho các em như là bài ôn thi học kì I trước đó. Tôi thấy mình cũng có nhiều thời gian nên quyết định nháp thử lời của bài nhạc chế này”, thầy Chất chia sẻ.
Lý do thầy giáo Hóa học chọn “cover” bài nhạc “Duyên phận” là bởi đã thích dòng nhạc bolero từ lâu, thời gian gần đây nghe nhiều người hát bài này nên bị cuốn hút.
Thầy giáo trẻ cho biết, bản thân anh cũng đã từng có khoảng thời gian vất vả vì với môn Hóa từ khi mới bắt đầu học. Thầy Chất thấu hiểu việc học sinh mất gốc rất sợ môn Hóa do quá nhiều kiến thức lý thuyết, bài tập, liên kết từ chương này đến chương kia.
“Lớp 8, tôi cũng chưa thực sự rành cân bằng hóa trị, đến lớp 9 thì tự nhiên say nó. Tôi đầu tư thời gian nhiều hơn, được vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa”, thầy Chất kể.
Do đó, thầy giáo 8X cho rằng, chỉ cần không sợ Hóa học, đối diện với nó thì học sinh có thể học tốt dần. Cũng theo thầy Chất, để học tốt môn Hóa thì nên gắn nó với những điều quen thuộc nhất. Khi đó môn học sẽ không còn khô khan hay quá khó.
Quan điểm dạy học của thầy là học gắn liền với thực tế, với cách dạy tư duy logic đơn giản hóa lí thuyết đến mức tối đa nên học sinh ít phải học thuộc lòng, học đến đâu chắc ngay đến đó. Thầy cũng luôn khuyến khích tinh thần ham học hỏi và sáng tạo ở các em.
“Trước đây, có học sinh hỏi mình bằng bazơ có tác dụng với bazơ không? Tôi lại hỏi ngược lại “thế con trai có yêu con trai không?”. Các học sinh trả lời có, nhưng chỉ một ít thôi… Tôi giải thích luôn, vậy thì bazơ cũng có tác dụng với bazơ, với yêu cầu rằng đó là một bazo lưỡng tính, như thế là các học sinh ồ lên hiểu ngay”, thầy giáo trẻ kể.
Clip dạy Hóa bằng âm nhạc của thầy giáo trẻ được các học sinh đón nhận hào hứng. Thầy Chất cho biết, thời gian tới sẽ cố gắng làm thêm các clip vui lồng ghép kiến thức Hóa học để học sinh không còn sợ hay cảm thấy Hóa học khô khan.
Lệ Thu