Tâm sự của nữ sinh dân tộc Mường đạt 2 điểm 10 môn Sử và Địa
(Dân trí) - Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, em Đinh Ngọc Thảo - học sinh dân tộc Mường đã trở thành thủ khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó 2 môn Sử và Địa đều đạt điểm 10. Ngọc Thảo cho biết em vừa yêu thích môn Lịch sử vừa yêu thích Văn học, đây cũng là lợi thế để em học tốt môn Lịch sử hơn.
Đinh Ngọc Thảo sinh ra và lớn lên ở xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), một miền quê vùng dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn. Thảo đã phải trải qua những năm tháng hụt hẫng khi người anh trai duy nhất qua đời trong một tai nạn giao thông khi đang là học viên trường Cảnh sát Nhân dân.
Ngọc Thảo tâm sự: “Mỗi người đều có niềm đam mê, sở thích trong lĩnh vực riêng. Bản thân em tìm thấy sự yêu thích ở môn Lịch sử. Niềm đam mê ấy đã được nhen nhóm từ khi em còn nhỏ, khi được nghe những hồi ức của ông nội về trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, về những năm tháng ông nội tham gia quân ngũ. Từ nhỏ, hàng ngày em cũng được nghe mẹ đọc những áng văn, thơ, những câu chuyện lịch sử.”
Lớn lên, Thảo học tập tại mái trường Dân tộc Nội trú THPT Tỉnh Hòa Bình, được cô Lê Thị Hương giảng dạy môn Lịch sử, cô đã trang bị cho em những kiến thức chuyên sâu về môn học, giúp em nắm vững kiến thức và truyền cảm hứng, niềm say mê yêu thích lịch sử.
Gia đình Thảo vốn vất vả, mẹ là viên chức, bố là công nhân lái xe, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, chính đây cũng là động lực lớn giúp em có thêm nghị lực hơn để vượt lên chính mình, cố gắng nỗ lực hơn để học thật giỏi đạt được ước mơ cháy bỏng của mình là trở thành một nữ An ninh.
Xác định mục tiêu hướng tới tương lai, Thảo càng thêm yêu thích môn Lịch sử. Đối với em, Lịch sử là một trong những môn học có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi đó là môn học giúp em hiểu sâu sắc kiến thức về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình thành thế giới quan khoa học, giáo dục nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Đồng thời, bồi dưỡng năng lực tư duy, thái độ, hành động ứng xử đúng đắn trong cuộc sống. Càng đi sâu vào tim tòi, khám phá em càng yêu thích và say mê lịch sử.
Theo Ngọc Thảo, học Lịch sử không khó, nếu biết tạo phương pháp của riêng mình sẽ khiến học tập có hiệu quả và say mê hơn. Bản thân em vừa yêu thích môn Lịch sử vừa yêu thích Văn học, đây cũng là lợi thế để em học tốt môn Lịch sử hơn.
Trong lúc học, Thảo luôn kết hợp hai môn học lại với nhau, tìm ra sự logic, gắn kết để tổng hợp kiến thức song song. Lịch sử thường có nhiều dấu mốc và sự kiện, không nên gượng ép bản thân ghi nhớ quá nhiều, phải lọc ra những điểm trọng tâm rồi xâu chuỗi các sự việc, đồng thời, có thể tích hợp với các bài văn, bài thơ mang dấu ấn lịch sử để mình dễ nhớ, dễ thuộc, nắm chắc kiến thức và cảm thấy học lịch sử không phải là môn học khô khan.
Đối với hình thức thi trắc nghiệm, kiến thức rất rộng, lịch sử còn là môn học "nhiều chữ", bởi vậy "nhồi nhét" quá nhiều sẽ khiến đầu óc căng thẳng, nhanh quên kiến thức. Do đó, em sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy để nắm phần cốt lõi của bài học, hiểu bản chất, giảm thiểu tối đa lượng kiến thức dung nạp nhưng vẫn đạt hiệu quả, tham khảo các đề thi của những năm học trước, làm thêm nhiều bài trắc nghiệm của các trường chuyên, kết hợp song song những bài tự luận để không quên kiến thức cơ bản.
Ngọc Thảo cho biết, em thường xuyên học theo cặp, theo nhóm với các bạn để tận dụng tối đa thời gian, vừa học vừa chơi, thoát khỏi áp lực thi cử, không vùi đầu vào học, cần ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, chơi các môn năng khiếu, tự tin vào năng lực của mình.
Với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự dạy dỗ nhiệt tình tâm huyết của các thầy cô, sự động viên của gia đình và bạn bè, trong năm học lớp 11 và 12, Ngọc Thảo liên tiếp đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện, đoạt giải Nhất môn Ngữ Văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 THPT tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt, Ngọc Thảo vừa trở thành thủ khoa của tỉnh Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 với 2 điểm 10 môn Sử và Địa; Văn 8,75 điểm; GDCD 9,5 điểm và tiếng Anh 9,6 điểm.
Mơ ước bước vào cánh cửa Học viện An ninh Nhân dân không chỉ là mục tiêu của riêng Thảo mà còn là mong muốn của gia đình em. Em hy vọng sẽ đạt được ước mơ của mình để bù đắp phần nào sự vất vả, tình yêu thương vô bờ bến của bố mẹ, kỳ vọng của đại gia đình, thực hiện được ước mơ còn dang dở của anh trai em là được làm người chiến sỹ Công an nhân dân bảo vệ bình yên cho quê hươgiaoáong, đất nước.
Qua bài viết này, Ngọc Thảo muốn nhắn gửi lời cảm ơn bố mẹ đã sinh ra em, cho em cuộc sống này, xin cảm ơn đại gia đình em, xin cảm ơn các thầy cô giáo đã dạy dỗ, chăm sóc, nuôi dưỡng em, truyền cho em kiến thức và kỹ năng sống, đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Bích Thủy, cảm ơn những người thân yêu, các bạn đã bên em, chia sẻ và động viên em thi đạt kết quả cao.
Đàm Quang