Số điểm dưới 5 môn toán thi lớp 10 ở TPHCM dự kiến cao kỷ lục

Huyên Nguyễn

(Dân trí) - Thống kê ban đầu, khoảng 56% thí sinh đạt điểm dưới trung bình (dưới 5) sau khi đề toán vào lớp 10 tại TPHCM được đánh giá là khá khó, nhiều em bật khóc. Con số này cao nhất trong vài năm qua.

Hôm nay, ngày 19/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM sẽ công bố điểm thi lớp 10 năm 2024, sớm hơn dự kiến 1 ngày.

Thí sinh có thể tra cứu tại địa chỉ: https://ts10.hcm.edu.vn/dang-nhap?ReturnUrl=%2Ftra-cuu-ket-qua

Link hướng dẫn tra cứu sẽ hiển thị khi có điểm.

Theo thống kê sơ bộ ban đầu, môn toán được tiết lộ có 49 thí sinh đạt điểm 10 trong tổng số hơn 98.000 thí sinh dự thi. Ngoài ra, có 31 thí sinh đạt 9,75 điểm; 132 thí sinh đạt 9,5 điểm; 123 thí sinh đạt 9,25 điểm. Số thí sinh đạt từ 8 đến 9 điểm khá nhiều, khoảng 2.000 thí sinh. Mức 5 điểm là số điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất với hơn 7.000 bài thi.

Song, mức điểm dưới trung bình (dưới 5) lại chiếm ưu thế. Số liệu ban đầu ước tính, khoảng 56% bài thi có điểm từ 0 đến dưới 5, khoảng 43% bài thi có điểm từ 5 trở lên. Mức điểm này phần nào phản ánh được sự phân hóa và mức độ đề thi được đánh giá là khá độc lạ và có phần khó với nhiều thí sinh. 

Số điểm dưới 5 môn toán thi lớp 10 ở TPHCM dự kiến cao kỷ lục - 1

Biểu đồ: Huyên Nguyễn.

Ở năm 2022 và 2023, số bài thi môn toán dưới trung bình chỉ chiếm khoảng 45%, số bài trên trung bình là 55%. Trong khoảng 5 năm từ 2018 đến 2023, khoảng 45-52% số bài thi toán lớp 10 ở TPHCM dưới điểm trung bình. Cao nhất là năm 2018 có khoảng 52% số bài thi đạt dưới 5 điểm.

Lý giải về nhận định đề toán khó, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, kỳ thi lớp 10 là kỳ thi tuyển sinh, trên tinh thần ra đề thi thể hiện tính phân hóa cao để chọn được các em vào từng trường phù hợp.

Theo ông Nam, hiện có nhiều trường với nhiều mức độ khác nhau nên không thể đánh giá đề dễ hay khó mà là qua đề thi chọn được bao nhiều phần trăm học sinh giỏi, bao nhiêu phần trăm khá…

"Khó là khó chung nên không ảnh hưởng đến việc chọn nguyện vọng của các em thí sinh", ông Nam bày tỏ.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, chia sẻ những năm qua, Sở GD&ĐT TPHCM luôn ra đề theo hướng mỗi năm đều tăng tính vận dụng, giải quyết vấn đề.

Năm nay là năm cuối kết thúc chương trình cũ và chuyển giao chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên có thể độ khó cao hơn, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng năng lực để giải quyết vấn đề nhiều hơn.

Đề thi môn toán vào lớp 10 tại TPHCM cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, song, nhiều người thừa nhận đây là đề thi khá hay, có tính thực tiễn cao và có thể làm khó nếu học sinh chỉ học một cách máy móc. 

ThS Phạm Phúc Thịnh, giáo viên toán, nguyên hiệu trưởng một trường phổ thông ở TPHCM, chia sẻ mấy năm nay TPHCM ra đề toán rất hay, mang tính thực tế và có tính phát triển năng lực cao.

Ông Thịnh đánh giá đề thi này đúng với định hướng học toán để giải quyết những vấn đề trong thực tế chứ không phải là để giải những bài toán thuần lý thuyết sách vở.

Kiểu đề này cũng sẽ hạn chế được việc giáo viên luyện "dạng đề" và thủ thuật giải, chứ không dạy cho các con tư duy toán học.

Cũng tâm đắc với đề thi này, ông Vũ Khắc Ngọc, chuyên gia của Hệ thống giáo dục Học Mãi, cách thức ra đề thi môn toán của TPHCM, đề thi đúng tinh thần giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tức là học sinh phải có năng lực tổng hợp trong việc vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề mang tính thực tiễn của đời sống.

Trước đây, với cách ra đề thi lâu nay, các con làm toán như một cỗ máy. Học sinh được hướng dẫn các dạng bài rất cụ thể, với các dạng này thì cách làm là gì, bước một là gì, bước hai là gì, cứ thế áp vào hoặc thay công thức thôi là cho ra kết quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Minh, nhà giáo có gần 30 năm dẫn dắt học sinh dự thi Olympic toán quốc tế (IMO), nói: "Nếu gặp đề thi này, tôi cũng khóc!".

Ông Nguyễn Khắc Minh cho hay, việc tạo ra một số tình huống trong đề toán lớp 10 của TPHCM chẳng khác gì việc thò cái que vào một thùng nước trong, khuấy loạn lên cho nó thành thùng nước đục, rồi bắt học sinh làm trong trở lại.

Việc làm này hoàn toàn trái với tinh thần của toán học, trái với bản chất của toán học. Tinh thần của toán học là gỡ rối; bản chất của toán học là tìm ra cái cốt lõi đơn giản trong những thứ phức tạp.

Sau khi phân tích, đánh giá chi tiết, ông Minh khẳng định, một học sinh lớp 9 có hiểu biết đúng đắn, lành mạnh về toán, trong phạm vi Chương trình giáo dục phổ thông môn toán cấp THCS năm 2006, chắc chắn không thể làm được bài toán này.

Hiện đề thi môn toán của TPHCM vẫn nhận được bàn luận sôi nổi từ phía cộng đồng. 

Theo kế hoạch, sau khi công bố điểm thi, chậm nhất 16h ngày 24/6, sở sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. 

Ngày 10/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.