Sẽ đóng cửa trường đại học không đủ điều kiện
(Dân trí)- Bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ GD ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết như vậy tại cuộc họp báo họp báo giới thiệu Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 chiều ngày 4/3.
Chỉ thị về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ: Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các cam kết của các trường ĐH,CĐ trong đề án thành lập trường về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo trình nhằm đảm bảo từng bước nâng cao chất lượng đào tạo; có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện của một trường ĐH,CĐ như cam kết của các nhà đầu tư.
Để thực hiện Chỉ thị này, bà Trần Thị Hà cho biết, sắp tới Bộ sẽ đi kiểm tra, thanh tra các trường về thực hiện cam kết, nếu trường nào không thực hiện đúng, Bộ sẽ có những hình thức xử phạt khác nhau như tạm dừng hoạt động cho đến khi đủ điều kiện hoặc đóng của trường đại học đó.
Cũng theo bà Hà, vừa qua Bộ GD-ĐT cũng đã đi kiểm tra một số trường đại học, có tới 20% (12 trường) trường đại học mới được thành lập và nâng cấp trong vòng 5 năm trở lại đây đã không thực hiện đúng cam kết.
Về việc mở ngành đào tạo, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý khẳng định: “Quy trình thẩm định việc mở ngành đào tạo của các trường đại học cũng được siết chặt hơn trong thời gian tới. Thay vì chỉ thẩm định qua hồ sơ đăng ký mở mã ngành của các trường như trước đây, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thầm định thực tế điều kiện mở ngành của các trường khi nào mọi điều kiện thực tế của trường đảm bảo thì Bộ mới cho phép mở ngành”.
Cũng theo Thứ trưởng Quý, từ tháng 3 - 5/2010, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức thảo luận tại các giáo dục đại học: Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo? Làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hiện nay?...
Nội dung thảo luận sẽ tập trung vào trả lời các câu hỏi: Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo? Tại nhà trường, thực trạng và các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo ra sao, điểm mạnh, điểm yếu ở đâu và vì sao? Tại nhà trường, lãnh đạo nhà trường, khoa, bộ môn, các giảng viên, sinh viên cần làm gì? Kiến nghị của trường với Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành khác...
Hồng Hạnh