Trung tâm đào tạo kỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia:

Sẵn sàng cho làn sóng nhân lực Mỹ thuật đa phương tiện

Trở thành một nhà thiết kế, một nhiếp ảnh gia hay một nhà làm phim, được làm việc trong môi trường sống động và hiện đại của âm thanh, hình ảnh… là mục tiêu theo đuổi của nhiều bạn trẻ.

Đối với họ, nghề nghiệp trong lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện không chỉ đơn thuần là công việc mà còn là một cơ hội lớn thể hiện sức sáng tạo và dấu ấn riêng.

Sức hút mạnh

“Sau khi tốt nghiệp, một sinh viên ngành Mỹ thuật đa phương tiện (MTĐPT) có nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho mình.”, đại diện công ty thiết kế Leo Burnett trao đổi trong buổi hội thảo về MTĐPT do trung tâm đào tạo MTĐPT Arena Multimedia tổ chức gần đây. “Nếu làm thiên về quảng cáo, họ có thể lựa chọn làm việc trong agency quảng cáo trong và ngoài nước, tòa soạn, cơ quan báo chí, các công ty thiết kế bao bì sản phẩm, xưởng in, nhà in, công ty trang trí nội thất, công ty tạo dáng công nghiệp hoặc các hãng thời trang. Một hướng khác cũng tiềm năng không kém là đầu quân cho lĩnh vực công nghiệp làm phim với hàng tá công việc khác nhau trong các xưởng phim trong và ngoài nước, production house phục vụ cho công ty quảng cáo, xử lý hậu kỳ phim truyền hình, đài truyền hình, xưởng phim hoạt hình 3D…”. “Ngoài ra, nếu mình thực sự có tài năng thì có thể làm việc dạng freelancer (người làm việc tự do) hoặc lập một nhóm thiết kế của riêng mình mà cơ hội và thu nhập không hề kém cạnh gì”, Lộc - sinh viên năm thứ hai tại Arena Multimedia cho biết thêm. Hiện nay, ngoài thời gian học trên lớp, Lộc làm nhân viên thiết kế bán thời gian “cứng tay” ở một công ty truyền thông và sự kiện với mức thu nhập đủ trang trải cho sinh hoạt cá nhân và học phí.

 
Sẵn sàng cho làn sóng nhân lực Mỹ thuật đa phương tiện - 1

Học viên Arena trong giờ thực hành vẽ ngoài trời

Một yếu tố nữa tạo ra sức hút mạnh cho MTĐPT là nhu cầu nhân lực rất lớn và chưa bao giờ được đáp ứng đầy đủ. Hiện nay các ngành nghề thuộc loại “hot” liên quan đến Multimedia như Thiết kế quảng cáo, Trang trí nội thất, Thiết kế website, Thương mại điện tử, Thiết kế in ấn (layout), Thiết kế games, Chuyên gia dịch vụ mỹ thuật… cần vào khoảng 60.000 nhân lực mỗi năm. Con số này ước lượng tăng 30% một năm. Nhu cầu này đặc biệt bùng nổ sau khi nước ta gia nhập WTO với sự tăng tốc của các doanh nghiệp nội địa trong lãnh vực quảng cáo tiếp thị và đặc biệt là sự chú trọng đầu tư cho nền công nghiệp nội dung số. Điều này giúp cho một sinh viên vừa tốt ngiệp chuyên ngành Multimedia có thể dễ dàng kiếm được việc làm với mức lương thử việc 3 triệu đồng/tháng. Mức lương 500-700 USD/tháng đối với một bạn trẻ có 1-2 năm trong nghề chỉ là “chuyện nhỏ”.

Nếu bạn có niềm yêu thích với sáng tạo và đang tìm kiếm một lĩnh vực nghề nghiệp mới mẻ, năng động, MTĐPT sẽ là lựa chọn đáng xem xét. Một thông tin hút không kém là trong dịp này, Arena Multimedia đang thực hiện chương trình học bổng “Ready Scholarship” với các suất học bổng 200 đô la Mỹ cho học viên nhập học từ tháng 4 này. Người học đăng ký trực tiếp tại trung tâm tại 212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh (Tel: 08.3930 0824) hoặc đăng ký trực tuyến qua website: http://www.arena-multimedia.vn/.  

Định vị trong nghề

“Lòng say mê, yếu tố hàng đầu và quan trọng nhất để bạn trẻ chọn, theo đuổi và thành công trong nghề.”, ông Duy Thơ, Giám đốc đào tạo Arena Multimedia trả lời cho câu hỏi về tố chất để làm được nghề, “Ứng dụng công nghệ thông tin vào sáng tạo các sản phẩm “chất xám” nên ngoài kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ, người học cũng cần có tư duy sáng tạo. Lòng say mê sẽ giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn như “bí” ý tưởng, “lụt” dự án… để gắn bó với nghề.”

Là đơn vị đào tạo lĩnh vực MTĐPT tiên phong tại Việt Nam, Arena đã góp phần hình thành và khởi xướng khái niệm MTĐPT là một ngành công nghiệp và đào tạo những nhân lực có tay nghề cho lĩnh vực này. Sau 5 năm triển khai chương trình đào tạo chuyên gia MTĐPT, Arena đã cung cấp cho thị trường nhân lực Việt Nam hơn 3.000 nhà thiết kế, chuyên gia xử lý âm thanh, hình ảnh làm việc trong các công ty truyền thông quảng cáo, các công ty thiết kế, đài truyền hình… “Số lượng đăng ký theo học tại trung tâm tăng từ 30-50% mỗi năm là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường nhân lực MTĐPT vì nó khẳng định rằng MTĐPT đã được giới trẻ coi là một nghề thực sự để đầu tư nghiêm túc và hứa hẹn nguồn đầu ra tăng cả số lượng và chất lượng”, ông Thơ tiếp tục cho biết. “Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng, người học nên tăng cường cho mình vốn tiếng Anh và các kỹ năng làm việc thiết yếu như đơn giản là sự chính xác, đúng giờ (dù bạn là một người đầy tính nghệ sĩ!)…”.