Paul - một giảng viên gắn bó với ACCA tại VN
(Dân trí) - Chứng chỉ ACCA đang trở thành mục tiêu theo đuổi không chỉ của giới kế toán, kiểm toán, mà còn được các doanh nghiệp trong nước coi là một giải pháp ưu việt trên con đường hội nhập vào nền kinh tế, tài chính quốc tế.
Tính đến thời điểm hiện tại (sau 10 năm hoạt động), ở Việt Nam đã có 5 tổ chức luyện thi (Tuition provider) được ACCA chính thức công nhận. Đối với một số trung tâm sử dụng lực lượng giảng viên tại chỗ, tìm được các giáo viên bản ngữ có đủ chuyên môn và sự nhiệt tình tham gia giảng dạy đang là một trăn trở lớn. Và phần đông các trung tâm đều tuyển dụng giáo viên người Việt có trình độ để giảng dạy.
Được biết, một trong số ít những giáo viên nước ngoài sống tại Việt Nam đã gắn bó với công tác giảng dạy ACCA là ông Paul Gilliland, hiện đang là giảng viên chính của Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Âu Cơ (ACT) - một tổ chức luyện thi ACCA tại Hà Nội. Ngoài bằng Thạc sỹ và Chứng chỉ Giáo dục sau Đại học (PGCE), Paul Gilliland đã vượt qua các kỳ thi của Viện Kế toán Quản trị Công chứng (CIMA), một tổ chức nghề nghiệp có uy tín hàng đầu về Kế toán Quản trị và Tài chính Doanh nghiệp của nước Anh. Trước khi sang Việt Nam, Paul đã từng có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy ACCA ở Manchester và Leeds (Anh).
Paul đến với Việt Nam chính vào thời điểm mà những khoá luyện thi đầu tiên được thực hiện. Bà Hà Minh Châu, Chủ nhiệm các chương trình đào tạo của ACT đánh giá, với trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của mình, Paul đã có những đóng góp to lớn đối với các học viên và hội viên ACCA Việt Nam.
Paul chia sẻ: “Học viên Việt Nam có trình độ cao hơn tại Anh và cao hơn mặt bằng thế giới vì hầu hết đã có một bằng đại học có trình độ về kế toán. Trong khi đó tại nhiều nước khác, ACCA được rất nhiều đối tượng theo học”. Paul cũng cho biết: “Những môn học rất khó, điểm thi trung bình toàn thế giới rất thấp như môn 2.4 chỉ khoảng 38% học viên đạt yêu cầu, nhưng tại Việt Nam vẫn có tới 80% học viên đạt yêu cầu.”
Về tiêu chí nâng cao chất lượng học tập, Paul cho biết: “Theo tôi, lý tưởng nhất là người dạy và người học khi đến lớp phải toàn tâm toàn ý cho việc dạy và học, những công việc bếp núc không liên quan đến thi cử và học tập phải được loại bỏ đến mức tối đa. Bên cạnh đó cần tạo ra một bầu không khí thân thiện trong lớp học... Nói chung là phải tạo được một văn hoá học hành, và điều đó phải được thể hiện trong cả một tổ chức đào tạo chứ không chỉ riêng một lớp học cụ thể nào đó”.
Hồng Kỳ