Nỗi trăn trở của lưu học sinh
Ban Điều hành đề án 322 (đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước) vừa ban hành một thông báo mới, yêu cầu các lưu học sinh đi học sau đại học tại nước ngoài theo dự án này bắt đầu từ ngày 1/6/2005 phải thực hiện việc báo cáo tình hình học tập theo quy định mới.
Thông báo quy định: "Hết năm học và khi kết thúc khóa học, lưu học sinh (LHS) phải gửi báo cáo kết quả học tập có xác nhận của nhà trường và cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại cho Bộ Giáo dục - Đào tạo. Trước mỗi đợt thanh toán sinh hoạt phí, LHS phải gửi báo cáo kết quả học tập của kỳ trước theo mẫu mới có xác nhận của cơ sở đào tạo (không chấp nhận gửi qua e-mail) hoặc thông báo của cơ sở đào tạo về tình hình, kết quả học tập của LHS. Nếu trường hợp quá gấp, LHS có thể gửi qua fax kèm bản cam kết sẽ gửi bản gốc về sau. Nếu LHS không thực hiện theo đúng quy định sẽ không được cấp sinh hoạt phí".
Phần lớn LHS tham gia chương trình thừa nhận việc báo cáo kết quả học tập sau mỗi học kỳ, mỗi năm học là điều cần thiết và bắt buộc. Nhưng việc Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu LHS phải được các cơ sở đào tạo xác nhận vào bản báo cáo trước khi gửi về Bộ là điều không hợp lý vì các phiếu điểm của nhà trường cấp đã có chữ ký và con dấu rồi.
Bộ Giáo dục - Đào tạo nên quy định thời hạn nộp báo cáo, ví dụ 6 tuần kể từ ngày nhập học của mỗi học kỳ. Hiện nay, thông báo của Bộ Giáo dục - Đào tạo không nói rõ việc này.
Theo các LHS, cần phải thay đổi việc quản lý các LHS nhưng phải theo hướng "vi tính hóa", "hiện đại hóa" - một việc nằm trong tầm tay khi Bộ đang có một trung tâm công nghệ thông tin hiện đại và nhiều tiềm năng - chứ không phải theo cách "cổ điển hóa" như hướng điều chỉnh của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Theo Thùy Ngân – Thanh niên