Mỹ: 400 giáo viên có nguy cơ mất việc vì dạy kém

(Dân trí) - Hơn 400 giáo viên ở các trường học công lập thuộc thành phố Houston (bang Texas, Mỹ) giảng dạy quá tồi đến nỗi học sinh của họ đã “mất gốc” và những giáo viên này có nguy cơ bị sa thải nếu tình hình không được cải thiện.

Đó là thông báo mới đây của Học khu HISD (hệ thống trường công lập lớn nhất bang Texas). Giám đốc HISD Terry Grier đang yêu cầu ban lãnh đạo đưa ra ý kiến cuối cùng về một chính sách mà theo đó sẽ sa thải các giáo viên có những học sinh không đủ tiến bộ trong các bài thi tiêu chuẩn.

Trái với động thái này, Liên đoàn các giáo viên Houston đang cố gắng tập hợp 1.000 giáo chức tham gia biểu tình tại cuộc họp sắp tới của Liên đoàn mặc dù chủ tịch Liên đoàn Gayle Fallon thừa nhận rằng nhiều khả năng chính sách nói trên sẽ được thông qua.

Chủ tịch Grier nhấn mạnh rằng Học khu HIDS sẽ đào tạo và hướng dẫn những giáo viên đang cố gắng muốn cải thiện năng lực và sẽ không sa thải những giáo viên này mà chỉ dựa vào điểm thi thấp trong một năm của học sinh.

Chủ tịch Grier cho biết Học khu HIDS có nghĩa vụ phải hỗ trợ những giáo viên không đáp ứng được nhu cầu của học sinh. Grier cũng nói thêm rằng việc đào tạo giáo viên sẽ tập trung vào những chiến lược cải thiện sự giảng dạy của giáo viên. Tuy nhiên, chủ tịch Grier cũng chỉ ra rằng những giáo viên không thể hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn của Học khu có thể bị mất việc.

Mỹ: 400 giáo viên có nguy cơ mất việc vì dạy kém  - 1
Một trường cấp 2 ở TP Houston dành cho những học sinh có năng khiếu đặc biệt. (Ảnh: The Commercial Appeal)

Theo số liệu thống kê của Học khu HISD, trong ba năm qua, tính theo điểm thi của học sinh, 421 giáo viên đã có mức độ giảng dạy thấp hơn cả mức dự tính.

Hiện nay, Học khu HIDS có khoảng 13.000 giáo viên. Phần lớn những giáo viên của Học khu đều đảm đương tốt nhiệm vụ của mình.

Trong khi đó, hai tập đoàn nghề nghiệp lớn nhất của Houston là HFT và Hội nghị các giáo viên Houston đặt câu hỏi về độ chính xác và công bằng của việc đánh giá giáo viên dựa theo điểm thi của học sinh để từ đó quyết định việc thưởng phạt giáo viên.

Fallon, chủ tịch HFT, cho rằng cần làm rõ ràng về chính sách đào tạo bổ sung hay sa thải những giáo viên bị đánh giá là yếu kém dựa trên điểm thi một năm của học sinh. Theo bà Fallon, không thể đơn giản mà phán quyết rằng một giáo viên bị sa thải vì “mức phát triển học thuật của học sinh không đủ”.

Xuân Vũ
Theo Houston Chronicle

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm