Môn Vật lý: Phổ điểm sẽ ở mức 5-6
(Dân trí) - Kết thúc môn thi thứ 2 khối A, hầu hết thí sinh đánh giá đề môn Lý không dễ. Đa số chỉ làm được 50%, ít em làm được 70%. “Với mức độ của đề thi này thì điểm 10 sẽ khan hiếm, phổ điểm sẽ ở mức 5-6”, thạc sỹ Phạm Nhung dự báo.
Nguyễn Duy Hoàng (quê Bà Rịa - Vũng Tàu) lo lắng: “Đề thi gồm 60 câu, trong đó 40 câu chung, 10 câu dành cho chương trình phân ban, 10 câu không phân ban. Em thấy nhiều câu trong chương trình không phân ban đòi hỏi biến đổi công thức rất nhiều và mất thời gian. Bài làm của em không khả quan lắm”.
Tại HĐT ĐH Sư Phạm TPHCM (đường Nguyễn Văn Cừ, Q,5), TS Hoa Quyền ở Vũng Tàu cho biết: "Đề cũng nằm trong sách giáo khoa lấy ra cả, chỉ mấy bài nâng cao. Nhưng em học yếu môn Lý lắm, lúc thi thử đề đại học ở trường, em chỉ được 3,5 điểm thôi. Hôm nay em cũng chỉ làm được 25 câu. Hi vọng là môn Hóa có thể kéo lại vì môn này là sở trường của em”.
Theo phản ánh chung của các TS, đề thi Vật lý không quá khó nhưng nói chung là khó để mà đạt được điểm cao.
Nhiều thí sinh Hà Nội làm bài không tốt do đề thi Lý quá dài. (Ảnh: Tiến Nguyên)
Nhiều sĩ tử ở các hội đồng thi của ĐH Bách khoa, Ngoại thương, HV Quan hệ Quốc tế đều bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá căng thẳng. Sự căng thẳng này lan sang cả các bậc phu huynh.
“Thấy cháu nó ra mà mặt buồn như đưa đám, mình cũng chẳng dám hỏi cụ thể thế nào. Giờ chỉ biết động viện cháu nó cố gắng ở môn Hoá. Còn nước còn tát…”, phụ huynh tên Hải chờ con ở trường HV Ngân hàng chia sẻ.
Còn tại HV Hành chính Quốc gia, các TS rời phòng thi với tâm trạng “u ám”, mồ hôi nhễ nhại. TS Thu Hằng cho biết: “ Nhận được đề là em phát choáng, 7 trang giấy kín mít. Nếu không có kỹ năng và kiến thức chắc thì khó mà có thể đạt được điểm 5”
Hằng cũng cho biết trong đề một số câu khá "ngon ăn". Chỉ cần biết lý thuyết hoặc dùng các phương án loại trừ là có thể làm được.
“Mặc dù đề không quá khó nhưng dài quá nên em chỉ làm được khoảng 60%. Số câu còn lại em chọn đáp án theo cảm tính”, Hằng nói.
Cũng giống như Hằng nhiều thí sinh dự thi vào đây đều cho biết, mặt dù không có thời gian làm hết nhưng quyết tâm không bỏ sót bất kỳ câu nào bởi có khoanh sai cũng bị trừ điểm.
Rất ít những nụ cười tự tin như thế này sau buổi thi Lý (Ảnh: Tiến Nguyên)
Thí sinh cụm Cần Thơ: Bài thi Vật lý làm khả quan hơn môn Toán
Buổi thi môn Vật lý chiều nay, theo nhận định chung của các TS, môn Lý có phần nhẹ nhàng hơn môn Toán.
Tại cổng điểm thi Trường THPT Châu Văn Liêm có nhiều gương mặt tươi tắn của các TS. Các TS này cho biết, làm khá tốt môn Vật lý, có thể đạt từ 50% trở lên.
Em Linh (quê Bến Tre) cho biết: “Đề Vật lý có 50 câu, em làm được hơn phân nửa với kết quả chắc chắn đúng từ 80-90%, nửa còn lại thì cũng chưa biết thế nào. Đợi xem bài giải trên báo rồi em mới biết chắc được”. Cùng với em Linh, nhiều em khác làm bài Lý cũng tỏ ra khá lạc quan.
Theo các TS nhận định thì đề Lý ra khá hoàn chỉnh trong chương trình lớp 12 và khá dài với 4 trang A4. Trong đó, phần lý thuyết hầu như ra trong lớp 12 và đối với lý thuyết thì có học bài là chắc chắn làm được.
Phần bài tập thì cũng có câu khó câu dễ, khó nhất là các câu tìm ẩn như câu 7, 26, 37… Bài tập do “trộn” nhiều kiến thức, thêm phần nâng cao nên “chua” hơn lý thuyết, song những TS khá giỏi có khả năng làm được điểm cao.
Tuy nhiên, nhiều em khác cho biết cũng không làm tốt lắm vì môn Lý không thi tốt nghiệp nên việc ôn tập kiến thức chưa được đầy đủ.
Chiều nay, khi các TS vừa bước ra khỏi cổng điểm thi thì trời bất ngờ đổ mưa khá lớn khiến không khí trở lại mát dịu sau một buổi chiều khá nắng.
Tại điểm thi Trường đại học Vinh, TS Cao Thanh Giang, huyện Diễn Châu cho biết: “Chiều nay em làm cũng tương đối thôi anh ạ, nhưng cũng khó “ẵm” điểm cao lắm....”.
Tại Thanh Hóa, kết thúc buổi thi môn Lý, nhiều TS nhận xét đề thi môn Lý khó hơn môn Toán, các em làm khoảng được 30 - 40%, còn lại các TS đánh tù mù vào các câu hỏi.
TS Nguyễn Thị Hương, tại hội đồng thi Cơ sở 1, Trường đại học Hồng Đức cho biết: “Em thấy đề thi môn Lý khó hơn môn Toán, không thấy bạn nào trong phòng ra trước giờ thi cả. Em cũng tham khảo đề thi môn Hóa năm ngoái thấy năm nay khó hơn”.
Thí sinh Đà Nẵng: Đề Lý cũng khó “xơi”
Cũng như nhận định về đề thi môn Toán sáng nay, sau khi kết thúc buổi thi môn Lý, hầu hết các TS đều cho rằng đề thi môn Lý cũng khó.
TS Liên, thi tại Hội đồng thi Đại học Sư phạm cho biết: “Đề thi Lý năm nay khó hơn đề thi năm ngoái và khó hơn đề thi thử. Đề bài tương đối dài nên đọc rất mệt và mỏi mắt”.
TS Thùy Trang, thi tại Hội đồng thi Đại học Sư phạm cũng cùng chung nhận định đề Lý khó: “Đề khó nên em Làm không được, giám thị coi chẽ nên bọn em không thể trao đổi được với nhau. Trong phòng thi nhiều bạn cũng không làm được”.
“Lúc sáng đề Toán cũng không làm được, chiều ni đề Lý cũng khó, không biết ngày mai đề Hóa có dễ hơn không”, một TS lo lắng.
Kết thúc môn thi, các TS ra khỏi phòng thí, các phụ huynh vội vã chạy tới xem con có làm được không nhưng hầu như TS nào cũng kêu khó hoặc lắc đầu.
Do Hội đồng thi Trường đại học Bách khoa và Trường đại học Sư phạm nằm trên tuyến quốc lộ 1 A nên khi kết thúc môn thi, các TS ùa ra khỏi cổng trường, các bậc phụ huynh đứng trước cổng trường đợi con, các loại xe ô tô, xe máy lưu thông qua lại tuyến đường… khiến cho hai đoạn đường này bị ùn tắc giao thông trong thời gian ngắn.
Thừa Thiên - Huế: Đề Lý còn “khó ăn” hơn đề Toán
Theo ghi nhận chung của PV Dân trí tại điểm thi ĐH Sư phạm và ĐH Khoa học, nhiều TS bước ra phòng thi với vẻ mặt buồn rầu.
TS Lê Minh Thắng, Trường THCS Phan Đăng Lưu - Huế thi vào ngành Tài chính - Ngân hàng, ĐH Kinh tế Huế cho biết: “Đề Lý còn khó hơn cả Toán, các câu hỏi ra không theo công thức tính nhanh, em ôn trật lất, thực ra khó thì không phải là khó chỉ cần nắm chắc kiến thức là làm được”.
Cùng suy nghĩ, TS Hồ Thị Hồng Vi thi vào ngành Du lịch học cho biết thêm: “Đề Lý năm nay khó hơn mọi năm, có những câu dễ và cũng có những câu phân loại học sinh giỏi, với đề này em nghĩ mình làm được khoảng 6,5 điểm”.
Chiều nay, có thêm 40 TS vắng mặt so với buổi sáng, không có trường hợp nào ốm đau.
Tuy nhiên, tại hội đồng thi 18, Trường THCS Thống Nhất, lúc còn 5 phút đến giờ thu bài, điện thoại 1 TS reo lên. Cán bộ coi thi đã lập lập biên bản đình chỉ và TS ấy phải chấp nhận ký tên vào biên bản kỷ luật đình chỉ thi.
Trường hợp này cũng khá giống với TS nam sáng nay tại ĐH Nông Lâm, do bị phát hiện đem điện thoại vào phòng thi nên đã bị lập biên bản đình chỉ thi từ đầu buổi thi.
Nhận định về đề thi môn Lý chiều nay 4/7, Thạc sỹ Phạm Nhung, công tác tại Viện kỹ thuật Bưu điện cho biết: “Đề thi Lý tương đối rõ ràng, không quá đánh đố. Một số câu hỏi có tính phân loại cao. Đề không quá khó nhưng hơi dài, thí sinh cần phải tập trung cao độ mới có thể làm hết. Với mức độ của đề thì này thì điểm 10 sẽ khan hiếm, điểm 8-9 cũng không quá nhiều. Phổ điểm sẽ ở mức 5-6”. Theo Thạc sỹ Nhung, nếu học chắc kiến thức lý thuyết trong SGK thì thí sinh có thể làm chắc ăn ít nhất 20/50 câu vì có nhiều câu hỏi chỉ mang tính nhớ là nhiều. Trong 30 câu còn lại có khoảng hơn 10 câu tương đối khó một chút nhằm để phân loại thí sinh. Tuy nhiên ở đề này có một số câu mang tính phủ định nên có thể thí sinh dễ nhầm. “Theo tôi thì đề thi Vật lý năm nay chưa thật sự là hay. Thí sinh ít phải tính toán hơn năm 2009 nhưng bù lại cần yêu cầu kỹ năng làm bài tương đối cao.Mặc dù đề hơi dài nhưng nội dung các câu hỏi phủ rộng chương trình sách giáo khoa nên không có chuyện học tủ ăn may được ”, Thạc sỹ Nhung nhấn mạnh. Trong khi đó, giảng viên Nguyễn Mạnh Nghĩa, khoa Vật lí - ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định:
“Đúng như tiêu chí của đề thi trắc nghiệm, đề thi Vật lí năm nay bao quát toàn bộ nội dung chương trình Vật lí 12 và có một câu cần sử dụng kiến thức của lớp 10, 11. Kiến thức Vật lí được diễn đạt chính xác và không có sai sót về nội dung, ngôn từ được chắt lọc kỹ lưỡng tránh được những hiểu nhầm không cần thiết cho thí sinh về mặt Tiếng Việt. Sự phân bố các câu hỏi theo các chương bám sát cấu trúc đề thi CĐ, ĐH đã được công bố rộng rãi.
Nếu đề thi năm 2009 gồm nhiều câu hỏi lý thuyết thì đề thi năm nay chú trọng nhiều hơn về phần bài tập. Trong đó có những câu dạng suy luận mà không cần nhiều tính toán, đòi hỏi thí sinh cần nắm vững kiến thức vật lí. Đây là điểm mới trong việc phân hóa trình độ học sinh. Tuy nhiên, điều này làm thí sinh phải suy luận nhiều hơn và vì lí do này mà nhiều người cho rằng đề thi năm nay khá dài.
Một điểm đột phá của đề thi năm nay là trong đề có câu hỏi về phần thực hành, một kỹ năng quan trọng của vật lí. Chính điều này có tác dụng tích cực cho việc giảng dạy vật lí ở trường phổ thông, các giáo viên sẽ phải trang bị thêm cho học sinh những kiến thức cơ bản về thực hành.
Nhìn chung đề thi năm nay khá hay, nội dung bám sát chương trình và có tính đột phá”. |
Nhóm PV