Siết chặt tuyển sinh trái tuyến tại Đà Nẵng:
Làm quyết liệt, cán bộ cũng không có gan gửi gắm con em vào "trường điểm"
(Dân trí) - “Tôi tin là đã có Nghị quyết, đã làm quyết liệt chủ trương siết chặt tuyển sinh trái tuyến ở các trường học trên địa bàn như vừa qua, cán bộ cũng không có ai có gan gửi gắm con em vào "trường điểm" - ý kiến của ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Anh vừa có buổi làm việc với Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng và các Sở, ban, ngành liên quan về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2014 - 2015 sáng nay 19/8.
Việc siết chặt tuyển sinh trái tuyến vào các trường học trên địa bàn trong tŨời gian qua, đặc biệt là 5 trường “nóng” tuyển sinh đầu cấp bao gồm Tiểu học Trần Cao Vân (Q. Thanh Khê), TH Phù Đổng, TH Phan Thanh, TH Hoàng Văn Thụ và THCS Trưng Vương (Q. Thanh Khê) đã cho thấy hiệu quả. Qua đó, “giải quyết được tồn tại mà ai cũng thấŹ rõ ràng, mà phải có dũng cảm mới làm quyết liệt được như vừa qua” theo Phó Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.
“Chưa nói đến tiêu cực chạy hộ khẩu, mà việc cán bộ gửi gắm con em vào các trường “điểm” cũng là một tᷓn tại. Cứ đầu năm học là có thư tay gửi gắm con em. Nhưng nay cũng có người gọi điện cho tôi, tôi nói đã có Nghị quyết, đã có chủ trương rồi thì phải đúng theo chủ trương mà làm. Tôi tin là đã có Nghị quyết, đã làm quyết liệt chủ trương siết chặt tuyển siŮh trái tuyến ở các trường học trên địa bàn như vừa qua, cán bộ cũng không có ai có gan gửi gắm con em vào trường "điểm"” - ông Nguyễn Xuân Anh nói
Kết quả siết chặt tuyển sinh trái tuyến tại các trường điểm cho thấy hiệuĠquả rõ ràng ở địa bàn Q. Hải Châu - quận trung tâm thành phố, tập trung 4/5 trường “nóng” tuyển sinh đầu cấp. Cụ thể, qua kiểm tra hồ sơ học sinh và thực tế cư trú của học sinh tại địa phương, nhằm rà soát chấn chỉnh tình trạng “chạy” hộ khẩu chỉ cóĠkhoảng 50% trong số 350 trường hợp học sinh được kiểm tra được tuyển vào 4 trường trên địa bàn quận Hải Châu; số học sinh còn lại được điều tiết chuyển sang các trường khác trên địa bàn quận.
Theo Phó Bí thư Thành ᷧy, chủ trương siết chặt tuyển sinh trái tuyến cần kiên trì quyết liệt trong những năm kế tiếp, chứ không để làm quyết liệt một năm rồi lại buông, “nước lại chảy về chỗ trũng”. Và về lâu dài, làm sao để chất lượng giao dục ở các trường học đồng đều, thay đᷕi tâm lý, nhận thức coi trọng trường “điểm” của phụ huynh học sinh khi đưa con em đến trường học.
Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra trong buổi làm việc là việc biên soạn tài liệu về biển đảo, đặc biệtĠlà quần đảo Hoàng Sa thuộc chính quyền TP Đà Nẵng vào chương trình dạy học chính khóa tại các trường học trên địa bàn. Tài liệu được ngành GD phối hợp ban Tuyên giáo thành phố biên soạn với định hướng lồng ghép nội dung giáo dục về chủ quyền biển đảo tronŧ giáo dục về lịch sử, về biển đảo, và tài nguyên môi trường của địa phương…
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, tài liệu này hiện mới là dự thảo, sau khi trình các cấp phê duyệt, thống nŨất nội dung mới có thể công bố và triển khai phát hành đưa vào làm tài liệu giảng dạy tại các trường học.
Một nội dung khác là giáo dục về phòng chống tham nhũng đã được triển khai đưa vào bài học chính khóa của bộ môn Giáo dục công dân.
Công tác chuẩn bị năm học mới 2014 - 2015, theo ngành GD thành phố, cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, về chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành đã chuẩn bị đủ số phòng học cần thiết cho năm học mới, đảm bảo không có phòng học ca ba, phòng học nhờ, mượn. Vừa qua phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra cụ thể và đôn đốc tiến độ xây dựng 04 công trình tại các Trường TH Bạch Đằng (Q. Hải Châu),TH Hoàng Dư Khương (Q. Cẩm Lệ), TH Nguyễn Duy Trinh (Q. Ngũ Hành Sơn) và THCS Trần Đại Nghĩa (Q. Ngũ Hành Sơn).
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, qua kiểm tra đᷙt xuất một số trường vẫn thấy còn nhiều tồn tại. “Như trường THCS Trần Đại Nghĩa(Q. Ngũ Hành Sơn), khi chúng tôi đến kiểm tra thì trường có phòng thí nghiệm nhưng trong phòng thí nghiệm lại trống không có trang thiết bị dạy học nào. Làm cho có dự án để báů cáo là không được.Phải đầu dư xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học để đưa vào hoạt động hiệu quả” - ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Tại buổi làm việc, theo các kiến nghị của ngành GD thành phố, đại diện lãnhĠđạo thành phố và các sở, ban, ngành liên quan cũng đã xem xét việc quan tâm bố trí kinh phí để triển khai xây dựng phòng học, bể bơi nhằm đảm bảo đến năm học 2015 -2016, 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày và tất cả học sinh hoàn tất chương trình Ŵiểu học đều biết bơi; thực hiện thí điểm xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình nhằm giải quyết một phần nhu cầu gửi trẻ mầm non trên địa bàn; xem xét phụ cấp công vụ cho nhân viên văn phòng tại các đơŮ vị, trường học, và hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ, công chức tại Sở GD-ĐT và các Phòng GD-ĐT ở các quận, huyện; giải quyết việc thống nhất quản lý đối với trường bán công năng khiếu Đà Nẵng.
KháŮh Hiền