Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển:
Không áp đặt lối tư duy của cấp trên trong dạy, học ở nhà trường
(Dân trí) - Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT với Room to read năm 2016, diễn ra chiều 18/12, tại TP Quy Nhơn, Bình Định.
Tham dự hội nghị có 48 đại biểu đến từ 16 tỉnh thành và lãnh đạo Bộ GD-ĐT.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, để thúc đẩy việc dạy và học trong nhà trường được hiệu quả thì cần phải thay đổi cách quản lý cũng như cách tư duy áp đặt của cấp trên. Cách quản lý hiện tại có nhiều điểm chưa ổn. Không phải đến lớp, về nhà ngồi vào bàn mới là học mà phải để các em học sinh hình thành ý thức tự học dưới mọi hình thức, ở mọi lúc mọi nơi. Cũng cần bỏ cách quản lý cứng nhắc kiểu giám sát- kiểm tra, cấp trên giao xuống cấp dưới, nhà trường giao xuống giáo viên. Đó là cách làm rất nguy hiểm.
“Cần phải đổi mới cách làm từ chỉ thị - kiểm tra sang giao quyền – giám sát. Bỏ kiểm tra giáo án, sổ điểm mà xem học trò học như thế nào, thầy dạy thế nào để phát huy khả năng tự học, tự khám phá của học sinh. Bỏ triết lý áp đặt từ trên xuống mà phải cho người học tự tìm tòi ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Các đại biểu đến từ 16 tỉnh thành và lãnh đạo Bộ GD-ĐT tham dự hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu tọa đàm thảo luận về Chương trình Hỗ trợ Giáo dục cho nữ sinh và Chương trình Hỗ trợ Phát triển Ngôn ngữ cho Học sinh tiểu học. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sự tham gia của Room to Reach đã khuyến khích được tinh thần học tập thông qua việc xây dựng các thư viện, hỗ trợ học tập, phát triển kỹ năng cho học sinh.
Dịp này, đại diện Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT 8 tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Room to Read.
Doãn Công