Khôi phục hình ảnh người thầy như thế nào?
(Dân trí) - Làm sao để khôi phục hình ảnh người thầy trong mắt học sinh, phụ huynh, tạo niềm tin cho xã hội sau một loạt những sự việc như cô giáo “im lặng suốt 3 tháng”, bạo hành trẻ mầm non...
Đó là trăn trở của một phụ huynh khi chất vấn các đại biểu trong buổi đối thoại cùng Chính quyền thành phố với chủ đề “Giá trị nhân văn của giáo dục TPHCM”, do Hội đồng nhân dân TPHCM phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP thực hiện sáng nay (28/4). Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện HĐND TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM và trường ĐH Sư phạm TPHCM.
Từ hàng loạt sự cố giáo dục trong thời gian qua, phụ huynh Trương Thị Hương Lan (quận Bình Thạnh) băn khoăn: “Biết bao giờ cô giáo có thể điều chỉnh thái độ ứng xử, để hình ảnh cô giáo đứng trên bục giảng trở về với giá trị nhân văn, để cô giáo như hình mẫu cho học trò, cô giáo là người mẹ thứ hai?”.
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, TPHCM hiện có hơn 100.000 giáo viên đang công tác. Một số trường hợp đáng tiếc vừa qua, xử lý chưa kịp thời là lỗi của người đứng đầu đơn vị. Về phía ngành giáo dục thành phố đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, đồng thời tăng cường các kênh giao tiếp, lắng nghe tiếng nói của phụ huynh học sinh.
“Về căn cơ, chúng ta cần có kênh lắng nghe từ học sinh, từ phụ huynh. Đó là sự phối hợp của các đơn vị trường học, của Sở GD-ĐT. Hàng tuần, lãnh đạo Sở có lịch để tiếp dân để lắng nghe phản ánh trực tiếp từ người dân. Chúng ta nắm bắt ngay từ đầu để hình ảnh người thầy không bị nhuốm màu trước mắt của học sinh; cũng như cái thiệt thòi về quyền được học của học sinh, hay việc xâm phạm thân thể, nhân phẩm học sinh không còn diễn ra ở TPHCM cũng như các tỉnh thành trên cả nước”, ông Hiếu chia sẻ.
Ông Hiếu cũng cho biết, đối với các giáo viên, trong năm đầu tiên tuyển dụng sẽ trải qua các buổi kiểm tra, dự giờ, đánh giá. Nếu không đạt hiệu quả sẽ không được tiếp tục ký hợp đồng giảng dạy. Đây được xem là cách sàng lọc của ngành giáo dục TPCHM để đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên.
Đồng quan điểm, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM cho rằng đại bộ phận giáo viên hiện nay vẫn tận tâm, yêu nghề. Để lấy lại niềm tin của xã hội, ngành giáo dục cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, đặc biệt tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường.
“Làm sao xây dựng được mối quan hệ giữa ban giám hiệu với giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giữa giáo viên và học sinh. Phải hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, trong đó sự quan tâm đầy đủ trách nhiệm của từng phụ huynh đối với học sinh, tạo một môi trường xã hội lành mạnh để các em phát triển một cách toàn diện”, bà Tuyết Nhung nhấn mạnh.
Còn dưới góc độ tâm lý giáo dục, TS giáo dục học Võ Văn Nam, trường ĐH Sư phạm TPHCM nhìn nhận những sự việc đáng tiếc vừa qua tuy chỉ là cá biệt nhưng là "điểm đen" che khuất những thành tựu đáng tự hào của giáo dục TPHCM khiến một số người bi quan về giáo dục. Ông Nam cho rằng, nhìn nhận như vậy là phiến diện, không công bằng với những thành tựu của giáo dục thành phố.
Ông Nam phân tích: “Với trường hợp giáo viên lên lớp "suốt 3 tháng không nói gì với học sinh" ở huyện Nhà Bè, cô giáo chỉ im lặng ở một lớp, 2 lớp kia vẫn giảng bài bình thường cho thấy hành vi không mang tính bản chất của cô giáo. Nếu lý do thực sự vì tin nhắn đe dọa của một học sinh "sẽ ghi âm bài giảng để tung lên mạng đánh cô giáo" cho thấy sự hoang mang trong tâm lý của cô giáo. Đáng tiếc là điều này không được lắng nghe, giải tỏa kịp thời đã khiến cô giáo tự giải quyết bằng cách tiêu cực là "chui vào vỏ ốc cá nhân" để cố thủ, vô tình vi phạm quyền được lắng nghe, được giao tiếp, tâm sự của học sinh. Tuy nhiên, nhờ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám có ý kiến phản biện để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, "điểm đen" này đã bị đẩy lùi bởi ánh sáng tích cực của lòng tin và lẽ phải”.
Trong khi đó ở góc độ trường học, ông Phạm Quang Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Chánh cho biết, học sinh hiện nay đang chịu quá nhiều áp lực. Áp lực phải có kết quả học tập giỏi để có việc làm tốt, áp lực từ gia đình có ít con nên đặt kỳ vọng quá lớn, áp lực thành tích từ giáo viên. Do đó, một mặt ông nhắn gửi phụ huynh không nên đặt áp lực quá lớn lên học sinh, một mặt cho biết về phía nhà trường sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, tập huấn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên để hạn chế tối đa những việc đáng buồn như thời gian qua.
Lê Phương (ghi)