Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Pháp

(Dân trí) - Nội dung ôn tập thi tốt nghiệp môn tiếng Pháp năm học 2005-2006 dành cho học sinh lớp 12, gồm chương trình học ba năm, chương trình học bảy năm và chương trình phân ban (thí điểm).

CHỦ ĐIỂM

 

A. Chủ điểm chung cho ba chương trình (CT) và sách giáo khoa (SGK)

 

1. Nhà trường, gia đình, thể thao, du lịch.

 

2. Một số thành tựu khoa học kỹ thuật (năng lượng mặt trời, máy tính điện tử...)

 

3. Bảo vệ sức khoẻ: chống thuốc lá, chống ô nhiễm và bảo vệ môi trường sinh thái.

 

B. Chủ điểm bổ sung chung cho CT và SGK hệ bảy năm cải cách giáo dục (CCGD) và CT và SGK thí điểm.

 

1. Nghề nghiệp và hướng nghiệp

 

2. Nước Pháp và các nước cộng đồng Pháp ngữ.

 

3. Các vấn đề xã hội.

 

4. Văn hoá và văn học Pháp.

 

5. Các danh nhân lịch sử.

 

C. Chủ điểm riêng của chương trình SGK hệ bảy năm CCGD

 

1. Lãnh tụ (Bác Hồ, Lê Nin).

 

2. Giáo dục dân số.

 

3. Bảo vệ hoà bình và hợp tác kinh tế.

 

D. Chủ đề riêng cho CT và SGK mới đang thí điểm.

 

1. Đời sống tình cảm của thanh thiếu niên.

 

KIẾN THỨC NGÔN NGỮ

 

A. Về từ vựng:

 

1. Từ vựng được chọn và dạy theo các chủ điểm quy định trong mỗi chương trình và SGK tương ứng.

 

2. Sơ lược về cấu tạo từ của tiếng Pháp (từ gốc - tiền tố - hậu tố).

 

3. Từ cùng họ (Mots de même family) - Từ đồng nghĩa - Từ trái nghĩa.

 

4. Từ kép (trong các chương trình bảy năm CCGD và thí điểm

 

B. Ngữ pháp

 

1. Le nom: giống, số.

 

2. Les déterminants:

 

- Quán từ (xác định, không xác định, bộ phận, rút gọn).

 

- Tính từ sở hữu, tính từ để trỏ, tính từ không xác định.

 

3. Les adjectifs qualificatifs: giống, số.

 

4. Les verbes:

 

- Hình thái và cách dùng.

 

- Hợp giữa phân từ quá khứ và chủ ngữ, bổ ngữ trực tiếp.

 

5. Modes et temps:

 

- Les temps de I'indicatif:

 

Chung cho cả ba chương trình

+ Le présent

 

+ Le futur proche

 

+ Le passé récent

 

+ Le passé compôse

 

+ L'imparfait

 

Cho các chương trình bảy năm CCGD và thí điểm

+ Le futur antérieur

 

+ Le plus-que-parfait

 

Cho riêng chương trình CCGD

+ Le subjonctif passé

 

- Le subjonctif présent

 

- L'imparfait

 

- Le conditionnel présent

 

- L'infinitif

 

6. L'adverbe (các đại từ chỉ mức độ hành động, trạng thái).

 

7. Les pronoms:

 

- Les pronoms relatifs (le pronom relatif simple)

 

- Les pronoms personnels complément

 

- Les pronoms indéfinis

 

- Les pronoms demonstratifs

 

8. Les prépositions

 

9. Về cú pháp câu

 

- Các loại hình câu trong tiếng Pháp: câu thông báo, câu nghi vấn, câu cầu khiến...

 

- Câu đơn, câu phức (với mệnh đề chính và mệnh đề phụ (relative, complétive, circonstancielle).

 

- Câu chủ động, câu bị động.

 

- Lối nói trực tiếp, gián tiếp (interrogation indirecte, discours rapporté, discours direct/ indirect). Chú ý chương trình ba năm động từ chỉ dẫn chỉ dùng ở thì hiện tại.

 

- La concordance des temps.

 

10. Ngữ pháp văn bản

 

Bước đầu nắm được kết cấu văn bản, các anaphores, mối liên hệ của các yếu tố trong một văn bản (thời gian, quan hệ logíc (relations logiques), nguyên nhân, kết quả...) đã được đề cập đến trong các chương trình và SGK tương ứng.

 

11. Loại văn bản: Văn bản mang tính thông báo, kể chuyện, miêu tả.

 

KỸ NĂNG

 

1. Nghe hiểu

 

+ Đối với các chương trình bảy năm

 

- Hiểu lời giảng của thầy trên lớp

 

- Hiểu các phát biểu của bạn bè trong giờ học (nội, ngoại khoá)

 

- Hiểu các trao đổi đơn giản về các chủ điểm đã học.

 

- Hiểu một số thông tin đơn giản về các chủ điểm đã học.

 

2. Diễn đạt nói

 

+ Đối với các chương trình bảy năm

 

- Nói được nội dung chính của bài học.

 

- Nói lại được những điều đã đọc hoặc đã nghe được thuộc chủ điểm đã học.

 

- Phát biểu ý kiến cá nhân và trao đổi trong các tình huống giao tiếp đơn giản về những vấn đề liên quan đến các chủ điểm đã học.

 

3. Kỹ năng đọc hiểu:

 

Đọc hiểu một văn bản thuộc các chủ điểm nêu trêu, có độ dài khoảng 100-120 từ (đối với hệ ba năm) và 150-200 từ (đối với hệ bảy năm), trong đó có khoảng 5% từ mới. Số từ mới này có thể đoán nghĩa qua ngữ cảnh hoặc qua phương thức cấu tạo từ, phát hiện được mối liên kết văn bản (hệ ba năm và bảy năm), thái độ, ẩn ý của tác giả (đối với hệ bảy năm).

 

4. Kỹ năng diễn đạt viết:

 

- Đối với hệ ba năm: không kiểm tra kỹ năng này.

 

- Đối với hệ bảy năm:

 

+ Viết lại những điều đã đọc hoặc nghe được liên quan đến các chủ điểm đã học (lời nói của mình, của bạn, của một phần lời giảng của thầy...)

 

- Viết được bức thư có nội dung về sinh hoạt hàng ngày, về hoạt động của học sinh, thanh niên trong nhà trường, gia đình.

 

- Viết được báo cáo ngắn về hoạt động của học sinh, thanh niên.

 

- Viết một bài ngắn (từ 120-150 từ) về những vấn đề liên quan đến các chủ điểm đã học.

 

Nguồn: Bộ GD-ĐT

Dòng sự kiện: Hướng dẫn ôn thi THPT