Học Toán bằng... Văn vần
(Dân trí) - Từ trước đến nay, học sinh vẫn học Toán bằng công thức, định lý, định nghĩa… Thế nhưng tại Trường Tiểu học Minh Khai 1, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, học sinh lại được học Toán bằng... Văn vần.
Từ thực tế công tác giảng dạy, qua nắm bắt chương trình và nội dung kiến thức ở cấp Tiểu học khi học về tam giác, tứ giác… nếu bắt học sinh (HS) nhớ thì các em cũng phải nhớ. Nhưng để nó ăn sâu vào trí nhớ thì nên diễn bằng Văn vần, diễn theo kiểu bài hát. Vần và nhịp điệu của thơ ca, vè, tục ngữ, ca dao để lại trong não những ấn tượng, cảm xúc, và rung động hơn bất kỳ văn tự, hoặc số liệu nào, trẻ có thể ngâm nga học bất cứ lúc nào. Cách học thư giãn này, nó tác động lớn vào trí nhớ và giúp trẻ nhớ bài tốt hơn.
Trăn trở và suy nghĩ để mong tìm tòi ra những phương pháp, cách học mới nhằm giúp HS lĩnh hội kiến thức một cách nhanh và hiểu quả. Thế rồi, thầy Khánh vận dụng sáng tác của người bạn (là tác giả Nguyễn Thành Huy, Nguyễn Thành Vân) áp dụng một số làn điệu dân ca, bài hát đã có sẵn để vần vè hóa kiến thức Toán của tiểu học.
“Chu vi tứ giác bảo rằng: Bốn cạnh cộng lại là bằng tôi thôi/ Diện tích được thơ hóa rồi/ Mời bạn hát nhé để tôi đệm đàn/ Muốn tìm diện tích hình thang/ Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào/ Thế rồi nhân với chiều cao/ Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra/ Hình vuông mỗi cạnh bằng a/ Diện tích - bằng tích a nhân a rồi/ Muốn tìm diện tích hình thoi/ Tích hai đường chéo chia đôi ngon lành/ Diện tích của hình bình hành/ Chiều cao nhân đáy là thành ngay thôi/ Diện tích chữ nhật bạn ơi/ Lấy dài nhân rộng chẳng đời nào quên….”.
“HS tiểu học vốn rất hiếu động, rất thích đồng dao, mình áp dụng vào đó để cho các em học. Toán hình là khó và các em HS thường ngại học. Có bao nhiêu công thức, hình áp vào vần vè, nhất là diễn theo làn điệu dân ca, tự khắc các em hát xong sẽ nhớ”, thầy Khánh cho biết.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, giáo viên phụ trách khối lớp 4 chia sẻ: “Trong chương trình, một số bài đưa văn vần vào HS dễ ngấm hơn. Mỗi lần các em múa hát hoạt ca thì cả trường được nghe, thấy, từ đó các em nhớ, thuộc và nhớ đến các công thức Toán rất nhiều, đặc biệt là công thức Hình học”.
Không chỉ môn Toán được diễn theo lối Văn vần, mà Tiếng Anh cũng được diễn theo bài hát đã có sẵn để HS hát theo như: “1 với 1 là 2 (One and one make two), 2 thêm 2 là 4 (Two and two make four), 4 với 1 là 5 (four and one make five), 5 ngón tay sạch đều (five is on my hand)…”.
Với phương pháp học mới này, các HS được ngâm nga như những bài hát vốn quen thuộc về những công thức Toán khô khan, tạo cho các em hứng thú học tập.
Duy Tuyên