Quảng Ngãi:
Học sinh hào hứng với mô hình "Em yêu lịch sử Việt Nam"
(Dân trí) - Sau khi những câu hỏi về kiến thức lịch sử được đưa ra, hàng chục học sinh hào hứng giơ tay xin trả lời. Với mỗi câu trả lời đúng các em được nhận một phần quà động viên. Hình thức này tạo nên không khí sôi động, giúp các em ghi nhớ được những kiến thức lịch sử.
"Em yêu lịch sử Việt Nam" là mô hình được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chỉ đạo triển khai tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh năm học 2018 - 2019. Hoạt động này được tổ chức 2 lần/tháng thông qua việc lồng ghép vào tiết chào cờ đầu tuần. Qua gần 3 tháng thực hiện, mô hình học lịch sử thông qua trò chơi ô chữ đã cho thấy hiệu quả tích cực.
Sáng 12/11, trường THCS Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) tổ chức số thứ 5 của chương trình "Em yêu lịch sử Việt Nam". 10 câu hỏi về những danh nhân, địa điểm liên quan đến nền giáo dục Việt Nam được đưa ra để học sinh nhà trường thử sức. Ở mỗi câu hỏi có một từ khóa giúp học sinh liên kết tìm ra ô chữ chủ đề.
Hình thức học lịch sử thông qua trò chơi ô chữ với những phần quà khích lệ đã tạo không khí sôi động trong sân trường. Sau mỗi câu hỏi, nhiều cánh tay giơ lên xin được trả lời.
Chưa đầy 15 phút, 6/10 ô chữ đã được trả lời chính xác. Ngay sau đó, một học sinh đã tìm ra ô chữ chủ đề "Tôn sư trọng đạo" trong tiếng reo hò đầy phấn khích kèm theo tiếc nuối của hàng trăm học sinh bên dưới.
"Được chơi trò giải ô chữ giúp chúng em ghi nhớ thêm về những kiến thức lịch sử. Vừa chơi, vừa học lại được nhận quà nên bạn nào cũng hào hứng", em Nguyễn Ngọc Tú - lớp 9A, chia sẻ.
Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Phương - giáo viên môn Lịch sử, các giáo viên bộ môn đã cùng bàn luận nhằm chọn chủ đề hay, phù hợp với từng tháng để tổ chức hoạt động "Em yêu lịch sử Việt Nam". Đồng thời phải tìm cách đặt câu hỏi mới lạ nhằm thu hút học sinh.
Hoạt động này đã tạo sự thi đua giữa các em học sinh để được trả lời câu hỏi và nhận quà. Sự sôi động giúp các em nhớ rất lâu những kiến thức được học.
"Ngoài những nội dung trong sách giáo khoa chúng tôi còn tìm một số nội dung liên quan đến lịch sử địa phương nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về quê hương mình. Để tìm được chủ đề hay rồi soạn câu hỏi làm sao thu hút được các em cũng tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, tất cả giáo viên môn Sử của nhà trường đều hưởng ứng vì đây là hoạt động bổ ích đối với học sinh", cô Phương cho biết.
Cô Nguyễn Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng trường THCS Trần Phú nhận định: mô hình "Em yêu lịch sử Việt Nam" được triển khai đã đạt hiệu quả tích cực, tạo sự hứng thú cho học sinh đối với môn Lịch sử. Đây là một trong những nội dung đổi mới cách học, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động.
"Sau mỗi câu hỏi là các em lại thi nhau xin trả lời đã cho thấy hoạt động này tạo được hứng thú với các em. Tâm lý thoải mái khi được vừa chơi, vừa học sẽ giúp các em khắc sâu những kiến thức của môn Lịch sử", cô Thủy nói.
Quốc Triều