Hiệu trưởng xin lỗi vụ giám thị ép nữ sinh “quan hệ”

“Tôi gửi lời xin lỗi đến phụ huynh, học sinh cùng lãnh đạo và toàn thể nhân dân TP Đà Nẵng cũng như cả nước về sự việc đáng xấu hổ vừa rồi”, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh (Đà Nẵng) bộc bạch về vụ <a href="http://dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2007/2/167968.vip">thầy giáo ép nữ sinh quan hệ tình dục.</a>

Sau khi tạm đình chỉ công tác, các bước xử lý tiếp theo sẽ thực hiện đúng theo trình tự thủ tục được quy định tại Nghị định 35/CP về xử lý cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật. Trong đó, đối tượng vi phạm kỷ luật phải viết kiểm điểm, rồi đưa ra Hội đồng kỷ luật của nhà trường để bỏ phiếu quyết định mức kỷ luật…

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang chọn thời điểm thích hợp để tiến hành. Bởi hiện nay gia đình ông Bằng gần như rơi vào cảnh tan nát. Vợ thì xỉu lên xỉu xuống, phải cắt cử người túc trực. Bản thân ông Bằng cũng đòi tự tử mấy lần…

Trong lúc này, mình đến yêu cầu viết bản kiểm điểm e sẽ đẩy người ta tới chỗ quẫn trí, có thể nảy sinh nhiều chuyện không hay hơn nữa. Vì vậy, chúng tôi sẽ chờ thêm vài ngày để đương sự bình tâm trở lại, rồi mới tiến hành các bước xử lý theo quy định.

Tôi khẳng định, dù có kéo dài thêm một ít thời gian nữa thì thái độ của Ban giám hiệu nhà trường vẫn là phải xử lý kiên quyết, nghiêm khắc.

Vấn đề không chỉ là xử lý sai phạm của cá nhân giám thị Bằng mà qua đó còn có tính chất răn đe, giáo dục đối với các thành viên khác trong nhà trường để không tái diễn những sự việc xấu hổ tương tự! 

Các giám thị thường ít “được lòng” học sinh, nhất là những học sinh hay nghịch ngợm, quậy phá. Sau sự việc vừa rồi, chắc là các giám thị của trường bị tác động dữ lắm?

Sau sự việc vừa rồi, một số giám thị của trường tỏ ra chán nản, có người muốn xin nghỉ việc. Tôi đã họp với tổ giám thị, nói rõ ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, còn những giám thị khác làm việc đúng tư cách, tác phong thì không nên vì sự việc vừa qua mà rời bỏ vị trí của mình.

Vấn đề lúc này là các giám thị cần nêu cao tinh thần gương mẫu, làm việc đúng điều lệ nhà trường phổ thông để tránh trường hợp một số học sinh không tốt dựa vào sự việc vừa qua để quậy phá.

Mặt khác, cần phải rút kinh nghiệm về cách làm việc của giám thị. Lâu nay nhà trường cũng đã nhắc nhở, khi giám thị làm việc với học sinh có vi phạm, nhất là với học sinh nữ, phải mở toang cửa phòng.

Nhưng qua sự việc lần này mới thấy, dù có làm như vậy cũng khó kiểm soát được hết khi chỉ có hai người với nhau. Do vậy, ngay hôm qua chúng tôi đã xác định, từ nay, khi giám thị làm việc với học sinh có vi phạm thì phải có 2 giám thị hoặc giáo viên chủ nhiệm, hay ít nhất cũng là lớp trưởng cùng dự.

Sai phạm của cá nhân giám thị Bằng đã rõ. Nhưng trong đó liệu có phần trách nhiệm nào của lãnh đạo nhà trường trong công tác quản lý, giáo dục cán bộ, giáo viên?

Chúng tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm. Từ trước đến nay, công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, giáo viên trong trường luôn được Ban giám hiệu đặt lên hàng đầu và tiến hành thường xuyên.

Ngoài việc tổ chức học tập các quy định, chỉ thị của cấp trên, qua các buổi sinh hoạt hội đồng sư phạm, chúng tôi còn dẫn chứng từ các nguồn báo chí để nhắc nhở tập thể giáo viên rút kinh nghiệm, tránh đi vào vết xe đổ…

Bản thân tôi trước khi về làm hiệu trưởng trường Phan Chu Trinh cũng từng đảm nhận chức phó phòng của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) và làm hiệu trưởng một số trường khác. Hơn nữa, tôi cũng là cựu học sinh của trường. Vậy mà thật không ngờ, vẫn xảy ra những sự việc đau lòng như thế này.

Quy mô trường quá lớn, 247 cán bộ giáo viên, 101 lớp với hơn 4.800 học sinh, thật khó quán xuyến từng hành vi của mỗi người ở mọi nơi mọi lúc.

Song không vì thế mà chúng tôi tránh né trách nhiệm trước vi phạm của giám thị Bằng.

Rõ ràng công tác quản lý, giáo dục cán bộ, giáo viên của Ban giám hiệu nhà trường vẫn còn “lổ hổng”, hình thức và cách làm còn những điều chưa tốt, chưa phù hợp nên mới xảy ra vụ việc vừa rồi. Chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc về điều này.

Đây là bài học kinh nghiệm đau đớn mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên được.

Theo Hải Châu
Vietnamnet