Hào hứng với cuộc thi Robotics Quốc tế

(Dân trí) - Sáng 27/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội đã diễn ra cuộc thi Robotics Quốc tế dành cho trẻ em 2012. Đây là cuộc thi nhằm tạo tiền đề phát triển cho Robotics học đường góp phần giúp các em yêu thích khoa học và công nghệ hơn.

Tham dự cuộc thi năm nay có tổng số 46 đội, đến từ 5 nước, gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore với hai lứa tuổi. Các em nhỏ độ tuổi 6 - 9 thi đấu với nội dung mang tên “OCEANUS”. Độ tuổi 9 - 13 thi đấu với nội dung mang tên “TRITON”. Việt Nam góp mặt 14 đội tuyển, đến từ các trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Xuân Đỉnh (Hà Nội), Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TPHCM).

Phần thi OCEANUS có nhiệm vụ: Khôi phục lại nguồn khoáng sản biển; Kích hoạt máy định vị thủy âm; Đi theo đường mòn đến ABYSS; Triển khai các dữ liệu thăm dò vào ABYSS. Phần thi TRITON có nhiệm vụ: Tham gia vào tua bin Thủy Triều (TIDAL); Thu thập nguồn cung cấp thức ăn; Điều chỉnh nguồn cung cấp ôxi; Khử muối nước biển.

Mỗi đội sẽ có 60 phút để xây dựng và chạy thử robot. Sau giai đoạn chuẩn bị, tất cả các robot và thiết bị đi kèm phải được đặt ở khu vực kiểm tra để được kiểm duyệt trước khi bước vào lượt thi đầu. Sau mỗi lượt thi, các robot phải được trở về khu vực kiểm tra cho đến khi các hướng dẫn tiếp theo được đưa ra. Có 2 lượt thi trong cuộc thi đấu. Mỗi đội chơi được cho 2 phút để hoàn thành nhiệm vụ ở mỗi lượt.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi này nâng cao khả năng tự chủ, khả năng tư duy độc lập và kỹ năng phối hợp nhóm của HS. Bên cạnh đó cũng góp phần tạo một sân chơi cho các em nhỏ trên toàn thế giới; là nơi các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp với bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, cuộc thi còn là môi trường cạnh tranh lành mạnh và bổ ích cho các em.

Điều này càng được thể hiện rõ nét với những sáng tạo bất ngờ của các nhà thiết kế robot “nhí”. Cùng một chủ đề nhưng các đội đưa ra những phương án khác nhau. Ngạc nhiên hơn nữa là có những đội đến từ nước ngoài như Malaysia, Singapore… các HS lớp 6 có thể lập trình để giải quyết bài toàn đặt ra một cách nhanh chóng. Đối với các đội Việt Nam mặc dù có sự sáng tạo và giải pháp tốt nhưng các trường học cũng chưa có điều kiện cho các em tiếp cận nhiều với với khóa học Robotics nên còn nhiều hạn chế.

Sau gần 5 tiếng tranh tài, vào lúc 13h30 phút chiều nay, Ban tổ chức đã xác định được các đội vô địch ở hai lứa tuổi. Không quá bất ngờ khi các giải thưởng lớn cũng như chức vô định đều được trao cho các HS đến từ Malaysia. Đây là quốc gia đưa môn học Robotics vào các trường học từ nhiều năm nay. Đội chủ nhà Việt Nam chỉ dành được 1 giải tinh thần đồng đội và 1 giải tiềm năng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, môn học Robotics mới đưa vào Việt Nam vài năm nay nhưng ở phạm vi hẹp. Chỉ có một số trường có điều kiện mới triển khai môn học này nhằm cho HS học tập toàn diện, tư duy logic tốt hơn.

Dưới đây là những hình ảnh từ cuộc thi này:
Hào hứng với cuộc thi Robotics Quốc tế

Trước khi cuộc thi diễn ra, Ban tổ chức giới thiệu qua nội dung cuộc thi tới Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.
Mỗi đội đều có những tâm trạng khác nhau trước khi bước vào cuộc thi.

Mỗi đội đều có những tâm trạng khác nhau trước khi bước vào cuộc thi.
Tuy nhiên khi bắt tay chính thức ai cũng tập trung, mọi sự lo lắng đều được xóa bỏ.

Tuy nhiên khi bắt tay chính thức, ai cũng tập trung.

Từ những dụng cụ trong danh mục được phép sử dụng các HS nhí bắt đầu lắp ráp thiết kế robot.

Từ những dụng cụ trong danh mục được phép sử dụng, các HS "nhí" bắt đầu lắp ráp thiết kế robot.
 
Từ những dụng cụ trong danh mục được phép sử dụng các HS nhí bắt đầu lắp ráp thiết kế robot.

Không chỉ dừng lại ở lắp ráp, các em còn phải lập trình để robot có thể hoạt động và giải quyết đề bài Ban tổ chức đưa ra.
 
Mọi hoạt động của thí sinh đều được các trọng tài giám sát chặt chẽ.

Mọi hoạt động của thí sinh đều được các trọng tài giám sát chặt chẽ.
 
Mọi hoạt động của thí sinh đều được các trọng tài giám sát chặt chẽ.

Các đội hoàn thành robot được phép lên thử giải bài toán của Ban tổ chức trước khi bước vào vòng thi chính thức. 
 
Mọi hoạt động của thí sinh đều được các trọng tài giám sát chặt chẽ.

Quá trình thử hoạt động của robot phải tỉ mỉ để phát hiện ra những sai sót nhằm điều chỉnh kịp thời.
 
Cận cảnh một con robot do HS nhí thiết kế.

Cận cảnh một con robot do HS thiết kế.
 
Cận cảnh một con robot do HS nhí thiết kế.

Sau khi tự tin với robot của mình, các thí sinh tập kết sản phẩm của mình về nơi quy định.
 
Cận cảnh một con robot do HS nhí thiết kế.

Để trọng tài đo lại kích thước của robot. Nếu vượt quá quy định sẽ yêu cầu thí sinh điều chỉnh lại. 
 
Cùng một đề bài nhưng các HS nhí lại có nhiều ý tưởng sáng tạo khác nhau để tiến đến đích.

Cùng một đề bài nhưng các HS lại có nhiều ý tưởng sáng tạo khác nhau để tiến đến đích.
 
Những phút giây căng thẳng và hồi hộp khi thực hiện bài thi.

Những phút giây căng thẳng và hồi hộp khi thực hiện bài thi.
 
Và tranh thủ hội ý chớp nhoáng để không mắc sai lầm như các đội đã thực hiện trước.

Và tranh thủ hội ý chớp nhoáng để không mắc sai lầm như các đội đã thực hiện trước.
 
Tập trung cao độ để điều chỉnh robot hoàn thành tốt cuộc thi.

Tập trung cao độ để điều chỉnh robot hoàn thành tốt cuộc thi.
 
Sau 5 giờ thi tài, các đội xuất sắc đã được Ban tổ chức trao thưởng.

Sau 5 giờ thi tài, các đội xuất sắc đã được Ban tổ chức trao thưởng.
 
Không quá bất ngờ khi chức vô địch dành cho lứa tuổi 6-9.

Không quá bất ngờ khi chức vô địch dành cho lứa tuổi 6-9.
 
Và lứa tuổi 9-13 đều được trao cho HS đến từ Malaysia.

Và giải cao nhất lứa tuổi 9-13 được trao cho HS đến từ Malaysia.

Nguyễn Hùng