Hàng trăm sinh viên dự Hội thảo quốc tế “Vượt qua rào cản văn hóa”

(Dân trí) - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo quốc tế mang chủ đề Quản trị theo phong cách Nhật Bản “Vượt qua rào cản văn hóa”. Tham dự hội thảo có hàng trăm sinh viên của nhiều trường đại học kinh tế trên địa bàn Hà Nội.

Nội dung của hội thảo, giới thiệu dịch vụ phong cách Nhật Bản (Omotenashi), những thực tiễn trong ngành dịch vụ Khách sạn-Du lịch; Trình bày kết quả nghiên cứu về Chất lượng dịch vụ và Sự hài lòng của khách hàng trong ngành khách sạn tại Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn,

Đây là lần thứ ba Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo quốc tế mang chủ đề Quản trị theo phong cách Nhật Bản.


Đại biểu Nhật Bản tham dự hội thảo

Đại biểu Nhật Bản tham dự hội thảo

Các diễn giả trong hội thảo là 7 học giả, nghiên cứu viên của Trường Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản,Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, đại diện cho tổ chức các doanh nghiệp dịch vụ Nhật Bản và Việt Nam

Hội thảo đã nhận được sự tham gia của hàng trăm sinh viên, học viên Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thủy lợi và những học viên khóa 2,3 của Trường Đại học Việt - Nhật; Các nhà nghiên cứu, học giả của các trường đại học: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Trường Đại học Việt - Nhật, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội;

Tại hội thảo, diễn giả Ichigo Umehara, đến từ tổ chức Future Universal Network of Hospitality Professionals chia sẻ các thành công và thất bại trong việc phát triển dịch vụ khách sạn tại Nhật Bản trong những năm 1990. Ông nhấn mạnh đến việc Nhật Bản mặc dù phải tiêu chuẩn hóa hoạt đông dịch vụ theo chuẩn quốc tế nhưng không thể sao chép các mô hình của nước ngoài, mà phải tạo ra phong cách dịch vụ riêng, trong đó dịch vụ đồng nghĩa với sự chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hóa và đem lại sự hài lòng của khách hàng.

Ông gợi ý Việt Nam nên xây dựng phong cách riêng của dịch vụ chăm sóc khách hàng mang màu sắc Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đến việc xây dựng các quá trình dịch vụ theo chuẩn quốc tế và đào tạo nhân lực dịch vụ.


Các đại biểu tham dự hội thảo quốc tế

Các đại biểu tham dự hội thảo quốc tế

Diễn giả ANDO Noriko đến từ Espressivo.com giới thiệu một cách sinh động quá trình hiện đại hóa và đổi mới sách tạo phong cách dịch vụ truyền thống Nhật Bản (Omotenashi) thông qua một một cách tiếp cận khoa học, hướng vào xây dựng mới các giá trị dịch vụ, đào tạo nhân viên có khả năng thấu hiểu và cảm thông với khách hàng. Diễn giả cũng chỉ ra xu hướng của phát triển của Omotenashi tại Nhật Bản dựa trên hoạt động quản trị tri thức.

Diễn giả TS. Trần Huy Đức (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) mô tả kết quả nghiên cứu khoa học nhấn mạnh đến việc phát triển dịch vụ du lịch bền vững, đặc biệt là du lịch điểm đến tại Việt Nam.

Cuộc hội thảo này nằm trong khuôn khổ hợp tác trao đổi khoa học thường niên giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Trường Đại học Quốc gia Yokohama trong đó phía Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ UEB về cung cấp giảng viên Nhật Bản sang giảng dạy ngắn hạn tại UEB , tiếp nhận hơn 80 lượt sinh viên thực tập thực tế và giảng viên Việt Nam sang nghiên cứu ngắn hạn tại Nhật Bản kể từ năm 2012 đến nay.

Nhật Hồng